VnReview
Hà Nội

Làm sao để đặt tủ lạnh đúng cách?

Bạn gặp vấn đề với chiếc tủ lạnh của mình? Có thể là vấn đề là do bạn đặt tủ lạnh chưa đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu tại sao đôi khi việc đặt tủ lạnh chưa đúng cách lại có thể ảnh hưởng đến các chức năng của nó.

Khi bạn mua về một chiếc tủ lạnh mới để ở trong bếp, một trong những điều đầu tiên bạn cần làm trước khi đẩy nó về vị trí định sẵn là chắc chắn chiếc tủ lạnh đã được căn chỉnh chân đế. Nếu bỏ qua bước này, chiếc tủ lạnh có thể sẽ không hoạt động an toàn và thậm chí trong lúc hoạt động có thể xảy ra vài vấn đề với các thiết bị máy móc bên trong nó.

Theo CNET, khi đặt tủ lạnh, bạn không nên để đáy tủ lạnh hoàn toàn ngang bằng. Trên thực tế, tủ lạnh cần hơi nghiêng về phía sau, tức là phía trước tủ cần cao hơn phía sau một chút. Rất có thể tủ nhà bạn chưa đảm bảo được điều kiện này. Nhưng bạn cũng đừng lo lắng, vì việc đặt tủ lạnh thường rất nhanh và đơn giản (với hầu hết các loại tủ lạnh hiện hành).

Các vấn đề xảy ra nếu tủ lạnh không được đặt đúng cách

Tủ lạnh không được đặt đúng cách sẽ phải "làm việc" thêm rất nhiều giờ để có thể giữ lạnh cho các loại thực phẩm dễ hỏng của gia đình bạn.

Tủ lạnh hoạt động bằng cách bơm một chất lỏng đặc biệt được gọi là chất làm lạnh (là;chất lỏng dễ bay hơi đặt trong tủ lạnh để tạo nhiệt độ lạnh) thông qua một vòng lặp, đẩy "nhiệt" ra khỏi tủ lạnh khi nó chuyển từ thể khí sang thể lỏng. Ở phía sau chiếc tủ lạnh, quy trình này được tiếp tục, đẩy không khí nóng ra ngoài. Để quá trình này được thực hiện trơn tru, thì chiếc tủ lạnh không được nghiêng về phía đằng trước hoặc nghiêng về bên phải hay bên trái. Nếu không, chất làm lạnh có thể tràn qua các ống dẫn, khiến cho máy bơm khó khăn hơn trong hoạt động và làm chiếc tủ lạnh kém hiệu quả hơn. Bạn có thể không nhận ra, nhưng một chiếc tủ lạnh bị đặt nghiêng sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng và tiền điện cho gia đình bạn hơn mức nó cần dùng.

Thêm nữa, máy làm đá cũng có thể sẽ hoạt động không bình thường; chu trình kết đông hoặc khoang làm lạnh chính cũng không khô ráo như chúng cần phải vậy.

Cách đặt tủ lạnh đúng

Để tránh những vấn đề trên hoặc để sửa lỗi tủ lạnh bị đóng tuyết, bạn chỉ cần thực hiện một số điều chỉnh nhỏ ở phần đáy phía trước tủ lạnh. Dưới đây là hướng dẫn cách làm cho bạn:

- Tháo tấm lưới ở phía dưới cùng của tủ lạnh. Tấm lưới này thường có một vài cái kẹp để giữ hoặc một vài ốc vít cần nới ra trước khi tháo. Điều này phụ thuộc vào từng đời tủ lạnh với cấu trúc, thiết kế khác nhau. Bởi vậy, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng nếu bạn chưa rõ cách tháo tấm lưới này.

- Bạn sẽ nhìn thấy đằng sau tấm lưới có một trụ chân có thể điều chỉnh chiều cao ở cả hai bên. Bạn cũng sẽ nhìn thấy một trục lăn. Một số tủ lạnh sử dụng trục lăn điều chỉnh độ cao để đặt tủ lạnh phù hợp.

- Để điều chỉnh chiều cao của chân tủ lạnh, bạn chỉ cần xoay nó. Bạn có thể sẽ cần ai đó đỡ ở phía sau tủ lạnh để có thể làm điều này. Có một số chân tủ lạnh có thể được điều chỉnh ở phía bên trên. Thông thường, nếu bạn xoay chân tủ theo chiều kim đồng hồ sẽ giúp nâng chân tủ lạnh cao hơn, và ngược lại, nếu bạn xoay ngược chiều kim đồng hồ, chân tủ lạnh sẽ bị hạ thấp xuống.

- Với những tủ lạnh có con lăn để điều chỉnh chiều cao, hãy tìm quanh đó chiếc ốc vít điều chỉnh ở phía ngay bên trên của con lăn. Các loại tủ lạnh khác nhau có thiết kế khác nhau, nhưng thông thường nếu bạn dùng tua vít để thắt chặt ốc vít (theo chiều kim đồng hồ) thì sẽ nâng cao phía trước của tủ lạnh lên, và ngược lại, nếu bạn nới lỏng ốc vít (ngược chiều kim đồng hồ) thì sẽ hạ thấp phần trước của tủ lạnh xuống.

- Nếu tủ lạnh của bạn có cả con lăn và chân có thể điều chỉnh, thì chân điều chỉnh cần được nâng lên vừa đủ để chịu được trọng lượng của tủ lạnh, nâng con lăn cao hơn sàn nhà. Nếu bạn làm như vậy và đã nâng phần trước của tủ lạnh cao hơn khoảng 13mm so với phần sau, thì hãy cân nhắc việc kéo tủ lạnh ra xa cái tường ra và cũng nâng phần sau của tủ lạnh lên một chút xíu.

Nguồn ảnh: Tyler Lizenby/CNET

Có thể bạn sẽ cần phải lặp lại quá trình trên một vài lần để có thể có độ nghiêng hoàn hảo cho chiếc tủ lạnh của mình. Có một cách khác để đánh giá độ nghiêng vừa phải: hãy nhẹ nhàng mở cửa tủ lạnh, sau đó buông tay cầm tủ lạnh ra. Nếu tủ có độ nghiêng đúng, cánh cửa tủ sẽ nhẹ nhàng đóng lại mà không cần bất cứ tác động gì từ phía chúng ta.

Nhìn chung, các nhà sản xuất tủ lạnh khuyến nghị chúng ta nên đặt tủ sao cho phần trước của tủ cao hơn phần sau khoảng từ 6 đến 13mm. Với tỷ lệ này, cánh cửa tủ lạnh sẽ tự động đóng lại. Điều đó cũng có nghĩa đây là "tư thế" hoàn hảo để chiếc tủ lạnh có thể thực hiện đúng chức năng của mình.

Bước cuối cùng: Hãy dùng các thiết bị đi kèm để khóa chân điều chỉnh, giữ mức độ nghiêng hoàn hảo của tủ lạnh. Và nếu trong trường hợp tủ lạnh của bạn không có các vật dụng đi kèm này, thì cũng đừng lo lắng. Vì với những loại tủ này, trừ khi sàn nhà bạn bị nghiêng hoặc rất trơn, hoặc trừ khi bạn có thói quen đóng cửa tủ lạnh cực mạnh, thì chiếc tủ đã được thiết kế để cố định một chỗ rồi.

Anh Cao

Chủ đề khác