VnReview
Hà Nội

Apple TV 4K không thể tải nội dung 4K từ iTunes

Apple TV 4K được giới thiệu chỉ mới chưa được 2 tuần, nhận được vô số nhận xét tích cực từ giới công nghệ. Tuy nhiên, người ta nhanh chóng phát hiện ra một bất ngờ: nó không thể tải phim 4K từ iTunes mà chỉ có thể stream phim 4K mà thôi.

> Apple giới thiệu Apple TV mới, hỗ trợ 4K HDR

Theo TheNextWeb, một tài liệu hỗ trợ người dùng của Apple đã chỉ ra tình huống "trớ trêu" này, rằng người dùng Apple TV 4K có thể tải phim HD và một số nội dung HDR ở độ phân giải HD, còn riêng các phim 4K thì...chỉ có thể được xem bằng cách stream.

Đây là một sự hụt hẫng không hề nhỏ đối với những người sở hữu Apple TV 4K, bởi sẽ có lúc họ muốn xem phim nhưng đường truyền Internet không may gặp vấn đề. Bên cạnh đó, nhiều người dùng khác lại có thói quen tải phim về xem bất kỳ khi nào có thể để tránh việc giật, lag khi xem trực tuyến.

Thực tế thì dịch vụ stream của Apple TV có chất lượng khá tốt, nhưng không phải ai cũng có điều kiện lắp đặt đường truyền Internet siêu nhanh. Chưa kể sẽ có lúc bạn đang hào hứng xem một trường đoạn hành động gay cấn thì cậu con trai yêu quý lại mở máy tính... tải game, khiến phim giật, lag điên cuồng đến mức chỉ muốn cầm Apple TV ném từ sân thượng xuống đất!

Hiện các bộ phim 4K trên cửa hàng iTunes của Apple cũng đang có mức giá khá hợp lý, do đó việc hạn chế tải các bộ phim này sẽ khiến nhiều người dùng không hài lòng. Chưa rõ tại sao Apple lại đưa ra quyết định khó hiểu này, nhưng có thể là do vấn đề bản quyền: một số studio muốn Apple phải tăng giá các nội dung 4K cao hơn mức hiện tại họ đang áp dụng.

Một lý do khác, có thể nói là Apple đã "tự tát vào mặt mình", đó là việc đưa ra các mức dung lượng lưu trữ ít ỏi chỉ 32GB và 64GB, trong khi các nội dung 4K lại có kích thước "khổng lồ": tuỳ thuộc vào công nghệ nén, một bộ phim 4K dài 2 tiếng thường nặng khoảng 14GB. Các thiết bị stream khác cùng mức giá với Apple TV 4K thường có cổng USB hoặc khe cắm thẻ nhớ SD để mở rộng dung lượng lưu trữ, còn Apple TV 4K thì hoàn toàn không có.

Một điều trớ trêu nữa là Apple TV 4K còn không thể stream nội dung 4K từ YouTube - kho nội dung 4K lớn nhất thế giới hiện nay - bởi Apple không hỗ trợ bộ codec (bộ giải mã video) VP9 của Google. Để giải quyết vấn đề này chỉ có 2 cách: hoặc Apple phải cập nhật tính năng cho Apple TV, hoặc Google phải đưa ra một bộ codec mới dành riêng cho Apple. Cho dù là cách nào đi nữa thì kẻ chịu thiệt vẫn là người dùng.

Dù sao đi nữa, Apple TV 4K vẫn là một thiết bị stream tuyệt vời, miễn là trước khi mua bạn nên nắm rõ những nhược điểm của nó để khỏi bị hụt hẫng.

Tấn Minh

Chủ đề khác