VnReview
Hà Nội

Cách bố trí TV tối ưu nhất trong phòng khách là như thế nào?

Lời khuyên về cách bố trí TV tối ưu nhất trong phòng khách giúp bạn vừa thưởng thức được những hình ảnh hoàn hảo vừa giảm bớt mệt mỏi sau nhiều giờ dán mắt vào màn hình.;

Có nhiều quan điểm khác nhau về đề tài bố trí TV sao cho hợp lý cả về thẩm mỹ lẫn sức khỏe, bài viết này tổng hợp ý kiến từ các biên tập viên trang công nghệ CNET và chuyên gia thiết kế căn hộ của Apartment Therapy.

Apartment Therapy là trang tin của một công ty truyền thông Mỹ trụ sở tại New York với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Apartment Therapy nổi tiếng về các thủ thuật và cảm hứng thiết kế nhà ở thực dụng.

Trong một căn hộ tiêu biểu của người Mỹ, vai trò của một chiếc TV lớn màn hình phẳng ở phòng khách cũng quan trọng y như các kệ bếp cao bằng đá và vật dụng thép không gỉ trong nhà bếp. Ngày nay đang diễn ra một xu hướng mà các nhà thiết kế muốn mọi người ngưng làm càng sớm càng tốt: treo các TV màn hình phẳng phía trên lò sưởi (như ảnh dưới).

Vì sao các nhà thiết kế khuyên chúng ta như thế?

Gắn TV phía trên lò sưởi là điều mà lâu nay những người lắp đặt nội thất chuyên nghiệp và các chuyên gia ergonomics không còn khuyến khích. Theo CNET, lò sưởi là nơi để TV xấu nhất trong nhà. Hơi nóng và muội khói sẽ tàn phá các thiết bị điện tử. Về mặt sức khỏe, nhìn lên trên để xem TV sẽ khiến bạn gặp căng thẳng không đáng có ở phía trên cổ và các cơ vai chỉ sau vài giờ (Hãy nhớ lại những lần bạn xem TV ở quán bar thể thao hay trên máy bay lúc đi du lịch với màn hình ở phía trên tầm mắt). Một lời nhắc nhở khác là đặt TV phía trên lò sưởi có thể phá hỏng việc bảo hành TV của bạn!

Ergonomics là ngành khoa học nghiên cứu các mối quan hệ giữa con người với con người trong một hệ thống/tổ chức, giữa con người và công cụ (máy móc) với mục tiêu đem lại hiệu quả tối đa trong công việc/hoạt động.

Vậy chúng ta nên đặt TV ở độ cao và khoảng cách thế nào là phù hợp?

Độ cao

Về độ cao, theo các chuyên gia, cạnh phía trên màn hình nên nằm giữa khoảng từ 15-35 độ từ mặt phẳng ngang tầm mắt (tối ưu là 15 độ).

Cách 1: xác định độ cao của TV theo góc giữa phía trên màn hình và mặt phẳng ngang tầm mắt

Như vậy, một TV phẳng gắn trên lò sưởi không chỉ làm đau mắt mà còn ảnh hưởng tới các cơ bắp. Trong khi đó, đặt TV phía trên một chiếc tủ búp-phê thấp là một vị trí hoàn hảo về độ cao và đem lại một góc nhìn dễ chịu (xem ảnh).

Một cách cụ thể hơn mà CNET đưa ra để xác định độ cao cho vị trí đặt TV là căn cứ theo khoảng cách từ cạnh đáy tới điểm giữa màn hình (1) và độ cao từ sàn nhà đến cầu mắt của người xem khi ngồi (2). Lấy (2) trừ đi (1), bạn sẽ ra được chiều cao lý tưởng cho kệ để TV (xem ảnh dưới).

Cách 2: Xác định chiều cao tối ưu cho vị trí hay kệ để TV (TV Stand) dựa trên chiều dài TV và chiều cao của bạn khi ngồi (Ảnh: ACE Sydney Electricians)

Hầu hết các nhà sản xuất TV không công bố con số (1) mà chỉ đưa ra kích cỡ sản phẩm không kệ. Chia đôi kích thước này bạn sẽ có được số liệu mong muốn. Ví dụ với TV 50 inch, độ cao từ đáy tới giữa màn hình là 14 inch (35,6 cm). Còn số đo này ở TV 65 inch là khoảng 17 hoặc 18 inch (43,2-45,7 cm).

Khoảng cách

Về khoảng cách, các chuyên gia nghe nhìn từ THX cho rằng khoảng cách nhìn tối ưu là nơi mà góc nhìn từ người xem tới hai rìa màn hình khoảng 40 độ. Đó là khoảng cách tối thiểu. Còn góc nhìn cho khoảng cách tối đa là 28 độ.

Xác định khoảng cách đến TV dựa trên góc nhìn từ người xem tới hai rìa màn hình. Khoảng cách tối thiểu là khi góc nhìn rộng 40 độ.

THX là công ty giải trí nổi tiếng trụ sở tại San Francisco, chuyên về các sản phẩm nghe nhìn như nhà hát xem phim, phòng chiếu phim, nhà hát gia đình, loa vi tính, máy chơi game, hệ thống audio xe hơi, video game…

Theo quan điểm của THX, ước tính khoảng cách cụ thể đến các TV đường kính khác nhau như sau:

TV 35 inch: 1,07-1,53m

TV 40 inch: 1,22-1,83m

TV 50 inch: 1,53-2,29m

TV 60 inch: 1,83-2,74m

Hãy thử thí nghiệm quan điểm trên bằng cách này: đặt màn hình máy tính hoặc laptop của bạn phía trên một cuốn sách hay kệ cách tầm mắt bạn khi ngồi 30,5 cm rồi cố gắng làm việc ở vị trí này khoảng 15 phút. Bạn sẽ sớm cảm thấy căng vai, mỏi mắt, thậm chí có khả năng đau xương cổ tay vì cơ thể bạn đau khi không được ngồi thẳng.

Các khoảng cách trên chưa xem xét tới việc các góc nhìn tối ưu phụ (sub-optimal, các chỗ có chữ SUB trong hình trên) có thể ảnh hưởng tới độ tương phản, độ sáng và độ chính xác của màu sắc hình ảnh đang xem vì các bộ HDTV đã được tối ưu cho tầm mắt ở vị trí trung tâm. Kể cả khi bạn có được những góc nhìn tốt hơn với các màn hình hiện đại, vì sao lại phải giảm bớt tỉ lệ phần trăm của những hình ảnh hoàn hảo? Có vô số cách để sắp đặt và bố trí TV mà không phải hi sinh sức khỏe của bạn.

Steve Trần (Theo Apartment Therapy, CNET)

Chủ đề khác