VnReview
Hà Nội

Sửa chữa máy rửa bát (Phần 1)

Máy rửa bát nhà bạn có bao giờ rơi vào tình trạng máy không hoạt động? Hay máy rửa bát đĩa không sạch?

Khi gặp tình huống như vậy, bạn có thể tự chẩn đoán xem sự cố bắt nguồn từ đâu và cách khắc phục như thế nào trước khi phải gọi đến bảo hành hoặc thợ đến nhà thông qua tư vấn của RepairClinic dưới đây. RepairClinic là website chuyên cung cấp tư vấn tự sửa chữa đồ gia dụng như máy giặt, máy rửa bát, tủ lạnh... của Mỹ. Máy rửa bát có bán tại Việt Nam chủ yếu là nhập khẩu và về nguyên lý máy rửa bát hoạt động là giống nhau (tham khảo tại đây) cho nên loạt bài viết về xử lý sự cố máy rửa bát này của RepairClinic sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích.

Trong phần đầu tiên của loạt bài viết này, xin giới thiệu với các bạn cách đối phó với hiện tượng máy rửa bát không hoạt động và sau khi rửa xong, bát đĩa vẫn còn bẩn.

Cảnh báo! Để tránh các thương tích hoặc thậm chí tử vong, các bạn luôn nhớ phải ngắt tất cả các kết nối từ thiết bị đến nguồn điện như rút phích cắm hoặc ngắt cầu dao, cầu chì trước khi bạn thực hiện bất kỳ các bước khắc phục hoặc sửa chữa thiết bị gia dụng. Ngoài ra, máy rửa bát có một số thành phần có cạnh sắc bén nên bạn phải thận trọng khi sửa chữa.

Máy rửa bát

Máy rửa bát không hề hoạt động

Nếu máy rửa chén của bạn không hề hoạt động, hãy kiểm tra những bộ phận sau:

Nguồn điện trong nhà: Máy có điện để chạy không?; điều này rất khó để kiểm tra, vì máy rửa chén thường nối dây trực tiếp đến một mạch điện, chứ không đơn thuần là cắm vào tường. Nhưng ít nhất cũng có thể kiểm tra một cầu trì bị nổ hoặc mạch điện bị ngắt.

công tắc cửa máy rửa bátCông tắc cửa: Công tắc cửa (hình bên) rất quan trọng vì nếu nó bị lỗi, máy rửa chén sẽ hoàn toàn không hoạt động. Để kiểm tra nó, bạn cần chuyển tấm che bản điều khiển, đôi khi cả lớp lót bên trong cửa. Nếu nó bị lỗi, bạn cần thay thế hoàn toàn cái mới.

Hệ thống dây điện: Thông thường hệ thống dây điện chính kết nối với hệ thống điện trong nhà và nó có thể bị cháy hoặc mất kết nối. Nếu gặp vấn đề này, bạn hãy kiểm tra hệ thống dây điện đến công tắc cửa, hệ thống dây điện giữa cánh cửa và phần dưới của máy rửa bát, và hệ thống dây điện đến bộ đếm giờ (Timer). Lưu ý, khi sửa chữa bất kỳ lỗi dây điện nào: cháy, hở hoặc không an toàn hãy sử dụng các thiết bị kết nối và dây thay thế thích hợp.

Bộ đếm giờ (Timer)Bộ đếm giờ (Timer) hay công tắc bộ chọn chương trình: mặc dù không thường xảy ra nhưng bộ đếm giờ hoặc công tắc bộ chọn chương trình vẫn có thể bị lỗi. Nếu vậy, bạn cần phải thay linh kiện bị lỗi, vì lỗi này không thể khắc phục được.

Bát đĩa rửa không sạch

Nếu máy rửa bát của bạn làm sạch kém, hãy kiểm tra những bộ phận sau đây:

1. Van nước vào: Hầu hết các vấn đề về làm sạch là do máy rửa bát không đủ nước rửa và thủ phạm đầu tiên được xét đến là van nước vào. Van này thường ở bên dưới phía trái hoặc phải (đằng sau tấm vỏ lưng) máy. Đó là thiết bị nối với hệ thống nước chính trong nhà, một ống cao su gắn với máy rửa chén, và có hai dây gắn liền vào nó.

Khi van nước vào bị lỗi, bạn có thể nghe thấy âm thanh như tiếng va đập mạnh trong đường ống, thường được gọi là "búa nước". Nếu van này bị lỗi, bạn phải thay bằng một van mới.

Van nước vàoCách thay van nước vào (Hãy chắc rằng bạn đã đọc và hiểu tất cả các hướng dẫn đi kèm).

Dụng cụ cần thiết:

- Mỏ lết

- Vít đa năng

- Kìm

Bước 1: Ngắt nguồn điện kết nối đến máy.

             Chú ý: Máy rửa bát thường có dây nối trực tiếp đến hệ thống điện trong nhà. Để ngắt kết nối nguồn điện, hãy tắt cầu dao hoặc cầu chì mà máy rửa bát kết nối với.

              Cảnh báo: Nếu bạn không chắc chắn đã tắt tất cả các nguồn điện, thì không được tiếp tục việc sửa chữa. Hãy gọi cho kỹ thuật viên sửa chữa thiết bị để họ tới sửa.

Bước 2: Tắt nguồn cấp nước cho máy. Nguồn cấp nước thường nằm ở bên dưới bồn rửa bát hoặc trong tầng hầm hoặc gác xép gần vị trí máy rửa bát. Sử dụng kìm sẽ hữu ích ở bước tắt nguồn cấp nước này.

             Chú ý: Nếu không biết tắt van cấp nước vào ở đâu, bạn phải tắt nguồn cấp nước chính trong nhà.

tháo van nước vàoBước 3: Tháo tấm vỏ (các tấm vỏ) dưới của máy. Tấm này thường được gắn bởi 2 đến 4 cái ốc vít ở góc phía trên và phía dưới của tấm.

Van nước vào thường gần mặt trước của máy rửa bát. Đi kèm với van gồm có 2 hoặc 4 dây điện, đường cấp nước từ hệ thống nước trong nhà và ống dẫn nước đến máy rửa bát.

Bước 4: Ngắt các nguồn cấp nước từ van.

            Cảnh báo: nguồn cấp nước có thể nóng.

Bước 5: Tháo khớp của van cấp nước. Khớp này có thể rất khó tháo rời. Bạn có thể dùng kìm để vặn, còn nếu bạn không thể tháo được thì phải thay thế nó.

Bước 6: Tháo rời các con ốc gắn van với khung máy.

Bước 7: Đánh dấu các dây đến van vì bạn sẽ phải gắn chúng lại cho đúng.

Bước 8: Tháo dây khỏi van.

Bước 9: Tháo chiếc kẹp trên ống nước cao su màu đen và rút nó ra khỏi van.

Bước 10: Lắp đặt lại khớp nối cũ (hoặc thay thế) và ống cấp nước vào van cấp nước mới. Dùng băng dính nhựa dán chặt để tránh bị rò rỉ nước.

Bước 11: Lắp đặt van mới theo thứ tự đảo ngược của các hướng dẫn tháo.

               Chú ý: Dòng cấp nước có áp lực rất cao. Do đó, hãy chắc chắn rằng các khớp nối phải được lắp thật chặt.

Bước 12: Mở nước vào máy, kiểm tra và khắc phục bất cứ sự rò rỉ nào.

Bước 13: Lắp đặt lại tấm vỏ lưng máy. Khôi phục lại nguồn điện của máy và kiểm tra.

              Chú ý: có thể bạn phải để máy chạy một vài phút trước khi nó đạt chu trình nước tiếp theo.

2. Bộ lọc trong

Mỗi máy rửa bát đều có một vài bộ lọc để chặn các cặn thức ăn lớn và các đối tượng khác đi qua máy bơm:

Hầu hết các mẫu máy rửa bát hiện đại đều có những bộ lọc tự làm sạch, không cần bạn phải làm sạch thường xuyên. Một số có những bộ lọc ở phía dưới máy, bạn cần làm sạch định kỳ. Bạn có thể làm sạch dễ dàng mà không cần đến bất cứ dụng cụ nào. Hãy đọc quyển hướng dẫn của nhà sản xuất đi kèm theo máy để xem máy rửa bát của bạn sử dụng loại bộ lọc nào.

Nếu bộ lọc của bạn bị tắc nghẽn, nó sẽ là một nguyên nhân khiến cho rửa bát đĩa không được sạch.

Van xả

Một số máy rửa bát có van (hoặc cổng) chỉ được mở trong quá trình xả nước. Nếu có các cặn bẩn trong van thì nó không đóng đúng cách được, vì vậy nước chảy ra trong suốt chu trình rửa. Hầu hết các máy rửa bát đều tháo nước thải vào trong bộ phận tiêu hủy rác. Nếu máy của bạn làm được điều đó, hãy nghe nước chảy vào trong bộ phận tiêu hủy trong suốt chu trình rửa. Nếu sau đó bạn vẫn nghe thấy nó thì có thể van xả đã bị tắc.

Tay phun

Có một tay phun ở phía trên máy rửa chén (máy rửa bát cũng có thể có một ống phun cao gắn ở trung tâm máy). Cũng có những máy có tay phun nằm trực tiếp ở phía dưới hoặc trên giá đỡ đĩa bát.

Nếu các lỗ của tay phun bị tắc vì cặn bẩn, nó sẽ làm cho bán đĩa rửa không được sạch. Do đó, bạn hãy thường xuyên kiểm tra các tay phun và xử lý tắc nghẽn khi cần thiết.

Nhiệt độ nước

Để có được kết quả rửa tốt nhất, nước dùng cho máy cần vừa đủ nóng. Cố gắng chạy nước nóng trong bồn rửa bát khoảng 30 giây trước khi bắt đầu chu trình rửa. Để kiểm tra nhiệt độ nước từ vòi nước nhà bếp, hãy sử dụng nhiệt kế không thấm nước. Nếu nước không đạt 49 độ C (120 độ F) thì đồng nghĩa với việc chiếc máy rửa chén của bạn khó có thể rửa sạch bát đĩa. Bạn có thể tăng nhiệt độ nước cho toàn bộ hệ thống nước trong nhà và vì thế chiếc máy rửa chén của bạn bằng cách điều chỉnh độ nóng của nước bằng bộ ổn định nhiệt.

Ngăn đựng chất tẩy rửa nước rửa chénNgăn chứa chất tẩy rửa

Máy rửa chén không đạt được hiệu quả rửa tốt nhất nếu chất tẩy rửa chỉ được đưa vào chu kỳ đầu, vì vậy hãy thêm chất tẩy rửa vào cả các ngăn đựng chất tẩy rửa.

Phần tiếp theo: Hướng dẫn xử lý tình trạng nước không vào máy, nước không thải ra khỏi máy, máy chạy ồn.

Hoa Nguyễn

Chủ đề khác