VnReview
Hà Nội

Làm sao mua được chiếc máy giặt như ý?

Hiện có hàng trăm mẫu máy giặt khác nhau được bán trên thị trường, bao gồm tất cả mọi loại máy từ các máy giặt cửa trước và cửa trên truyền thống, đến các loại máy nhỏ gọn, tất cả trong một, và những kiểu dáng độc đáo khác.

Làm thế nào để sàng lọc và tìm ra một chiếc máy giặt phù hợp với nhu cầu? Câu trả lời mặc định là đoán; dựa trên ngân sách, tìm trong một phạm vi giá, và cuối cùng là… hy vọng đó là chiếc máy giặt tốt nhất.

Nhưng theo trang CNET, thực ra có rất nhiều yếu tố quan trọng cần xem xét trong thị trường thiết bị gia dụng hiện nay. Và sau đây là các tư vấn của CNET khi mua máy giặt.

Máy giặt cửa trước và máy giặt cửa trên

Ngoài những điều hiển nhiên – như là máy giặt cửa trước mở từ phía trước và máy giặt cửa trên mở từ phía trên – hai loại máy này có một số khác biệt đáng kể. Những khác biệt này sẽ giúp bạn lựa chọn, vì hầu như mỗi máy giặt đều là loại cửa trước hoặc cửa trên.

Máy giặt mới có phù hợp với nhà của bạn không?

Mặc dù phần lớn các máy giặt cửa trước và trên đều có kích thước chiều rộng khoảng 68 đến 72 cm và chiều sâu 78-88 cm, chiều cao của chúng khá khác nhau. Đó là bởi vì các máy cửa trước có màn hình hiển thị phía trước và các máy cửa trên có màn hình hiển thị phía trên nắp máy.

Do sự khác biệt về thiết kế này, nhiều máy cửa trước có bộ dụng cụ tùy chọn vì vậy bạn có thể lắp đặt máy sấy phù hợp bên trên máy giặt (luôn xếp máy sấy trên máy giặt vì máy sấy nhẹ hơn).

Cách sắp xếp như trên rất lý tưởng khi bạn chỉ có phần diện tích nhỏ hẹp cho bộ máy giặt, vì bạn có thể tận dụng không gian chiều dọc.

Nhưng điều đó không có nghĩa là máy giặt cửa trước chỉ thích hợp với những không gian chật hẹp. Và lưu ý nữa là không phải tất cả máy giặt cửa trước đều có thể xếp chồng lên nhau được, vì vậy hãy kiểm tra mọi thứ trước khi mua.

Kiểm tra kích thước lồng giặt

Bên cạnh kích thước phía ngoài của máy giặt, bạn cũng sẽ muốn xem xét kích thước thùng giặt bên trong máy. Loại máy giặt nhỏ gọn (compact) thường có thùng giặt rộng khoảng 0,05 mét khối, tuy nhiên phần lớn máy giặt chuẩn hiện nay đều có thùng giặt từ 0,14 mét khối. Kích thước này lý tưởng để giặt được 3,6 kg quần áo.

Dĩ nhiên, khi lồng giặt lớn, máy sẽ dễ dàng xử lý khối lượng quần áo. Hầu hết máy giặt cửa trước có trống dung tích từ 119 cm khối đến 142 cm khối (một vài trường hợp ngoại lệ dưới 113 cm khối như máy của Frigidaire và GE và một số ngoại lệ trên 142 cm khối của LG và Samsung). Còn máy giặt cửa trên có trống từ 99 cm khối đến 175 cm khối. Những máy này phức tạp hơn bởi những mẫu máy giá rẻ vẫn hoạt động dựa vào một máy khuấy truyền thống. Máy khuấy là một tính năng thừa còn sót lại từ công nghệ máy giặt thế hệ gần đây.

Giá cả

Thông thường, mức giá của máy giặt cửa trước khởi điểm từ 800 USD, trái lại giá của máy giặt cửa trên từ 500 USD. Các máy cửa trên cao cấp hơn thường có giá thấp hơn khoảng 200 USD so với các dòng máy giặt cửa trước cao cấp.

Hiệu suất hoạt động

CNET đã xem xét 21 máy giặt: gồm 11 cửa trước và 10 máy cửa trên.

Bảng so sánh hiệu suất hoạt động của máy giặt cửa trước và cửa trên. Nguồn: CNET

Trong khảo sát, các máy giặt cửa trước có khuynh hướng chỉ đạt hiệu suất ở mức trung bình, một số máy có hiệu suất cao hẳn hoặc thấp hẳn. Bạn có thể xem qua biểu đồ ở trên.

Trong khi đó, máy giặt cửa trên nhìn chung kém hiệu quả hơn do chúng thường sử dụng nhiều nước hơn trong suốt quá trình làm sạch so với các máy cửa trước.

Các máy giặt cửa trước trong kiểm tra sử dụng trung bình chỉ 8,78 gallon (33,2 lít) nước cho mỗi lượt tải, trong khi đó máy giặt cửa trên sử dụng trung bình 16,15 gallon (61 lít) nước cho mỗi lượt tải.

Theo American Cleaning Institute (ACI), một hiệp hội thương mại có nhiệm vụ "hỗ trợ tính bền vững cho các sản phẩm tẩy rửa và ngành công nghiệp hoá học, thông qua nghiên cứu, giáo dục, tiếp cận và tuyên truyền dựa trên khoa học", tất cả các máy giặt cửa trước đều đạt cao hiệu quả (high efficiency - HE).

Đó là bởi vì chúng được thiết kế để làm sạch quần áo và sử dụng ít nước hơn. Tuy nhiên, điểm trừ là chúng có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn mới hoàn thành chu trình giặt.

Ngược lại, không phải tất cả máy giặt cửa trên đều không đạt chuẩn HE. ACI giải thích rằng, "máy giặt cửa trên được gắn nhãn "HE" sử dụng các chu trình giặt ít nước. Những máy này hoặc không có trạm trung tâm (center post) hoặc trạm trung tâm nhỏ thay vì sử dụng máy khuấy truyền thống". Điều đó có nghĩa là các máy giặt cửa trên sử dụng máy khuấy truyền thống không được đánh giá là có hiệu suất cao.

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng chất tẩy HE trong máy giặt cửa trên không đạt chuẩn HE, nhưng bạn nên luôn luôn sử dụng chất tẩy HE trong máy giặt cửa trước. Hầu hết nước giặt Tide hiện có cả loại thường và loại HE - hãy tìm kiếm logo HE để đảm bảo bạn đã sử dụng đúng nước giặt HE.

Như vậy, chúng ta biết rằng máy giặt trang bị máy khuấy động thường không phải là máy giặt hiệu quả cao, nhưng còn các loại máy giặt cửa trên khác thì sao?

Nếu nghi ngờ, bạn hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng. Bạn hãy xem trong hướng dẫn sử dụng và giới thiệu máy có từ khóa HE không. Một số mẫu máy giặt sẽ đề cập đến "HE" trong hướng dẫn sử dụng.

Một số thương hiệu máy giặt như Whirlpool có đề cập luôn đến HE ngay trong tên sản phẩm.

Dưới đây là những gì mà ACI nói về chất tẩy rửa HE: "Theo nghiên cứu, chất tẩy rửa HE được chế tạo để tạo bọt chậm và phân tán nhanh nhằm đạt hiệu quả làm sạch tốt nhất với máy giặt HE. Bọt xà phòng quá nhiều có thể gây ra các vấn đề cho máy giặt HE. Điều này ảnh hưởng đến việc làm sạch. Các chất tẩy rửa cũng được tạo thành để ngăn bụi đất và thuốc nhuộm bám vào quần áo đã giặt sạch sẽ trong máy".

Các tính năng đặc biệt

Tất cả các máy giặt hiện nay đều có các chức năng cơ bản. Đó là lý do tại sao bảng điều khiển của chúng trông giống nhau. Bạn sẽ luôn luôn có một chu trình giặt bình thường, và thường là có ít nhất tám hoặc chín chu trình chuyên biệt hơn, cùng với các điều chỉnh nhiệt độ, thiết lập vòng quay, nước.

Nhưng thế hệ máy giặt hiện nay có nhiều chức năng đặc biệt hơn. Dưới đây là tổng quan nhanh về một số tính năng đặc biệt của các máy giặt tiên tiến:

Auto-dispense: Auto Dispense là chức năng thay bạn tự động chiết rót chất giặt tẩy và nước xả. Khi bạn đổ nước giặt vào khay, và sẵn sàng để bắt đầu một chu trình giặt, máy giặt có chức năng này sẽ nhận ra lượng xà phòng cần thiết để giặt khối lượng quần áo đó, và máy tự động vận chuyển nước giặt từ ngăn chứa, và dành phần còn lại cho các chu trình giặt sau.

Tích hợp bồn rửa: mẫu máy giặt Samsung WA52J8700 có bồn rửa riêng. Nếu phòng giặt đồ của bạn không đủ rộng để chứa một bồn rửa độc lập, nhưng bạn thích xử lý các vết bẩn cứng đầu và giặt tay cho một số quần áo riêng, tính năng này trên máy giặt có thể giúp bạn.

Nhiều lồng giặt: LG đã khuấy động thị trường máy giặt khi giới thiệu dòng máy giặt Sidekick. Là một phần của hệ thống Twin Wash của LG, bạn có thể có một máy giặt cửa trước và một máy giặt phụ nhỏ hơn ở bên dưới với đường nước riêng để giặt cùng lúc. Đầu năm 2017, Samsung cũng ra Hệ thống FlexWash. FlexWash hơi khác một chút, vì nó có một máy giặt nhỏ hơn được lắp vào máy giặt thông thường, chứ không phải là một phụ kiện đi kèm riêng biệt.

Công suất khổng lồ: LG, Samsung và Kenmore không hài lòng với loại máy giặt tiêu chuẩn có công suất giặt từ 5-8 kg quần áo. Thay vào đó, các công ty tung ra dòng máy giặt cỡ lớn, có khả năng giặt 9-11 kg quần áo.

Tương lai của máy giặt

Đã đến thời điểm bước ngoặt thú vị cho ngành công nghiệp giặt ủi. Các công ty như Samsung và LG đang rất quan tâm đến thị trường và chúng ta đang chứng kiến nhiều tính năng và công nghệ mới - như máy giặt có dung lượng lớn, tích hợp ứng dụng, các mô hình đi kèm với bồn rửa và thậm chí một số có máy giặt thứ cấp ẩn trong một kiểu dáng truyền thống hoặc một khoang ngoài.

Thậm chí, máy giặt cũng sẽ tích hợp và điều khiển giọng nói qua Amazon Alexa. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết.

Vì vậy, trước khi bắt đầu mơ ước mua thêm một chiếc máy giặt siêu êm (và máy sấy đồng hành), hãy đo diện tích phòng giặt của bạn (và lối ra vào của căn nhà), cân nhắc nhu cầu về hiệu suất hoạt động và chủng loại máy. Và tất nhiên, hãy nghĩ về số tiền mà bạn có!

Hoàng Lan

Chủ đề khác