VnReview
Hà Nội

Mua TV Box nào để xem truyền hình quốc tế có bản quyền?

Gần đây, VnReview đã có loạt bài tổng hợp chi tiết các dịch vụ truyền hình cáp, cáp kỹ thuật số, truyền hình kỹ thuật số vệ tinh/mặt đất và truyền hình internet qua giao thức IPTV. Trong bài viết này, mời bạn đọc tìm hiểu các dịch vụ truyền hình internet OTT có bản quyền tích hợp sẵn trong một thiết bị giải trí phổ biến hiện nay: Android TV box.;

Chọn lựa dịch vụ truyền hình nào để tiếp tục xem HBO, Discovery... trên TV? (phần 2) 

Chọn lựa dịch vụ truyền hình nào để tiếp tục xem HBO, Discovery... trên TV? (phần 1) 

VNPT sẽ cùng HTV cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền

FPT ra mắt FPT Play Box 2018 hỗ trợ nội dung 4K, giá 1.79 triệu đồng

Truyền hình Internet Clip TV ra mắt với 100% nội dung bản quyền

Như đã giới thiệu trong bài các dịch vụ truyền hình IPTV, dịch vụ truyền hình internet về cơ bản bao gồm hai loại: giao thức IPTV và OTT. Cả hai đều cho phép người xem có thể theo dõi các chương trình yều thích vào bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu miễn là có kết nối Internet, không phụ thuộc vào lịch phát sóng của nhà đài. So với IPTV yêu cầu khách hàng phải sử dụng luôn cả đầu thu lẫn đường truyền internet của nhà cung cấp thì OTT chỉ cần đường truyền internet không phân biệt nhà mạng. OTT cũng cho phép bạn chia sẻ nội dung cho nhiều thiết bị: máy tính cá nhân, thiết bị di động/ điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android/iOS, các dòng Smart TV, đầu thu Smart Box/Android TV Box có tích hợp ứng dụng OTT của nhà cung cấp.

Bài viết này tập trung vào các ứng dụng OTT tích hợp sẵn trong Android TV Box của nhà cung cấp.

TV Box về bản chất là một chiếc hộp nhỏ có chức năng giải mã tín hiệu số từ nhà đài thành nội dung TV chiếu lên màn hình. TV Box còn được gọi là đầu thu, hộp giải mã (set-top-box). Android TV Box là các đầu thu, hộp giải mã có sử dụng hệ điều hành để quản lý ứng dụng, phổ biến nhất là hệ điều hành Android chạy trên các thiết bị di động. Sau khi kết nối với TV qua dây HDMI hoặc AV, Android TV box sẽ biến TV nhà bạn thành smart TV chạy ứng dụng truyền hình tích hợp sẵn, giúp bạn vừa xem TV vừa lướt web, Youtube,... trên đường truyền internet wifi hoặc LAN.

Trên thị trường có nhiều TV box cho bạn xem truyền hình miễn phí nhưng trong phạm vi bài này, VnReview chỉ tổng hợp thông tin của 3 TV Box sau: FPT Play box, VNPT Smart Box 2, Clip TV Box. Đây là những TV Box giúp khách hàng xem được các kênh quốc tế quen thuộc HBO, Star Movies một cách hợp pháp.

Theo thông tin từ các nhà cung cấp, các TV box này đều tương thích với hầu hết TV đời cũ (như CRT) kết nối qua cổng AV và yêu cầu tốc độ đường truyền tối thiểu 5 Mbps để xem được các dịch vụ nội dung trên Internet.

FPT Play Box

FPT Play Box 2018 có hỗ trợ hiển thị nội dung UltraHD (4K) 60fps (60 khung hình trên giây) đem lại cho người xem những trải nghiệm video cao cấp và sắc nét với điều kiện khách hàng cũng dùng TV sở hữu độ phân giải này.

Mỗi thiết bị FPT Play Box chỉ dùng được cho 1 TV nhưng mỗi tài khoản FPT Play có thể được chia sẻ cho 5 thiết bị kể cả TV chính (điện thoại, máy tính, máy tính bảng…). Từ ngày 17/04/2018, FPT Play Box chỉ còn một gói kênh duy nhất là gói kênh giải trí (gộp chung 3 gói cơ bản, Family và Premium cũ). Gói kênh giải trí có hơn 180 kênh trong và ngoài nước, gồm các nhóm kênh địa phương VTV, HTV, HCTV cùng nhóm kênh quốc tế. Nhóm kênh quốc tế là các kênh giải trí quốc tế quen thuộc với khán giả như của VTVcab trước đây cùng nhiều kênh đặc sắc khác: AXN, Fashion TV, Discovery Asia, Cartoon Network, CinemaWorld, FOX Movies, FOX Life, FOX HD, BabyTV HD, Channel [V] HD, National Geographic, Warner TV, CNN, Bloomberg, Australia plus, BBC News, BBC Earth, BBC Lifestyle, Fox Sports HD, Fox Sports 2…

Danh sách một số kênh truyền hình trên FPT Play Box

Sau các kênh truyền hình là các tính năng, dịch vụ nội dung và ứng dụng phong phú như:

- Xem lại các kênh chương trình đã phát trong vòng 72 giờ

- Giải ngoại hạng Anh có bản quyền đến hết mùa giải 2018: có phí 50 ngàn/tháng

- Gói kênh K+ gồm 4 kênh K+, K+PC, K+PM, K+NS: có phí 125 ngàn/tháng

- Giải trí tổng hợp: Hài kịch, Cải lương, Sức khỏe, Chương trình thực tế, Fun facts, Hậu trường phim… Đặc biệt FPT Play Box có thể loại kịch tương tác lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, cho phép khán giả xem nhiều kết thúc khác nhau. Kịch được phát trực tiếp hàng tuần tại ứng dụng Sự kiện, xem lại tất cả đoạn kết tại ứng dụng Giải trí.

- Kho Karaoke Plus 10.000 bài hát

- Các kho phim: 10.000 phim full HD, kho phim 4k (hầu hết những phim ăn khách đều tốn phí). Các gói phim có phí Danet là ứng dụng của hãng phim BHD gồm Danet Buffetcine là gói phim đặc sắc giá 50 ngàn/tháng 30 ngày đóng theo 1 tháng, 2 tháng, 4 tháng, 12 tháng; Danet Cineplex là phim vừa chiếu rạp giá từ 15-29 ngàn/phim/48h.

Dĩ nhiên, để thưởng thức trọn vẹn các bộ phim với chất lượng cực kỳ sắc nét đúng chuẩn HD thì khách hàng phải có TV hỗ trợ chuẩn HD, full HD và kết nối với box bằng dây HDMI.

- Kho ứng dụng: ứng dụng giải trí trẻ em ABC Play, Youtube, các ứng dụng nghe nhạc, xem phim và duyệt web Nhạc Của Tui, Nhạc Số, Zing MP3, 4K Player, Google Chrome... Ngoài ra box FPT còn cho bạn cài đặt để chơi một số trò chơi điện tử 4 nút kinh điển đối với thế hệ 8X và 9X.

(Ảnh: TV Box TP.HCM)

FPT Play Box phiên bản mới nhất 2018 có giá gốc 2,4 triệu, hiện đang được giảm giá còn 1,4 triệu từ ngày 1-30/4/2018. Mua FPT Play Box trong thời gian trên, khách hàng còn được một số ưu đãi như: tặng miễn phí một năm xem gói kênh giải trí và giải ngoại hạng Anh (trị giá mỗi gói 500 ngàn/gói), tặng 1 tháng gói kênh K+ khi đăng ký gói này 1 tháng.

VNPT Smartbox 2

VNPT Smartbox 2 gồm 2 gói kênh truyền hình:

Gói cơ bản miễn phí gồm 61 kênh truyền hình, 11 kênh phát thanh, các nội dung phim, truyền hình xem lại, clip, âm nhạc, karaoke cơ bản.

Gói cao cấp gồm 115 kênh truyền hình (hơn 40 kênh HD), 20 kênh phát thanh, toàn bộ nội dung phim, truyền hình xem lại, clip, âm nhạc, karaoke cơ bản. Hiện nay khách hàng mua box được xem miễn phí 6 tháng đầu tiên gói cao cấp, sau khi hết 06 tháng khuyến mãi sẽ đóng phí theo quy định của VNPT lúc đó.

131 kênh trên Smartbox 2 chia thành các nhóm kênh VTV, HTV, An Viên, kênh quốc tế, kênh địa phương, VTC, giải trí trong nước và một số kênh phát thanh.

Danh mục kênh quốc tế của Smart box 2 cũng có một số kênh của VTVcab như Warner TV, AXN, Fox Sports... đặc biệt là có cả kênh phim RED by HBO mà các đài ít có.

Ngoài ra, theo website VNPT, từ 19/4/2018, khách hàng mua Smartbox 2 còn được xem miễn phí giải ngoại hạng Anh mùa giải 2018-2019 trên kênh HTV thể thao HD (tiếp sóng từ đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh do VNPT là đối tác chiến lược duy nhất của HTV được chia sẻ bản quyền trên nền tảng OTT).

Danh sách kênh truyền hình của VNPT Smartbox 2

Các dịch vụ truyền hình theo yêu cầu của box VNPT:

- Tính năng xem lại 28 kênh truyền hình phổ biến trong vòng 07 ngày.

- Radio Box, kho video ca nhạc, kho karaoke có hơn 10.000 bài hát

- kho phim: kho phim full HD 1.000 bộ phim đa dạng thể loại, gói phim Fafilm có phí.

Ngoài ra smartbox này còn có các ứng dụng bên thứ ba phong phú không kém FPT Play Box: lướt web, kết nối mạng xã hội, nghe nhạc qua YouTube, Zing MP3, nhiều ứng dụng theo mục tiêu: giải trí, giáo dục, thiếu nhi, người cao tuổi, gia đình; trò chơi: trò chơi cho hệ điều hành Android tải về từ CHPlay (Google Play), trò chơi cho gamepad tay cầm 4 nút như Fifa Mobile.

Việc cài đặt thêm ứng dụng trên Smartbox VNPT 2 cực kỳ đơn giản nhờ kho ứng dụng Appstore độc quyền của VNPT và việc tích hợp sẵn Google Play.

Đặc biệt, box VNPT còn có chế độ quản lý trẻ em (Kid Mode). Chế độ này nằm tách biệt với giao diện thông thường. khi bật chế độ Kid Mode, các bé chỉ được dùng một số ứng dụng mà phụ huynh đã lựa chọn, ví dụ như YouTube Kids, Thế giới thiếu nhi, Bé làm toán… mà không thể sử dụng các ứng dụng khác. Bật hoặc tắt Kid Mode cần phải có mật khẩu.

Nhân dịp lễ 30/4, VNPT Smartbox 2 đang được khuyến mãi từ 2,49 triệu chỉ còn 1,69 triệu, tặng chuột không dây 350 ngàn và tài khoản Karaoke VIP trọn đời. Từ ngày 01/04/2018 – 15/05/2018, VNPT còn có chương trình phiếu quà tặng cho khách hàng lắp mới internet cáp quang FiberVNN mua kèm Smartbox 2: trả trước 12 tháng tặng phiếu quà tặng 600.000đ, 6 tháng tặng phiếu quà tặng 300.000đ.

Clip TV Box

Clip TV Box cũng hỗ trợ hiển thị nội dung UltraHD (4K) 60fps như FPT Play Box.Với mỗi tài khoản Clip TV, khách hàng có thể xem trên tối đa 4 thiết bị. Là sản phẩm của một đơn vị đầu tư bản quyền nghiêm túc là công ty cổ phần Bạch Minh (Vega Corporation), gói gia đình giá 50 ngàn/tháng của Clip TV Box có hơn 130 kênh truyền hình theo các chủ đề: nhóm kênh nổi bật, nhóm kênh giải trí, khoa giáo, thể thao, thiếu nhi, địa phương. Trong số này có nhiều kênh quốc tế có bản quyền đặc sắc: AXN, Cartoon Network, Toonami, Cinemaworld, Fashion TV, CNN, BBC, kênh phim châu Á RED by HBO,…

Danh sách một số kênh truyền hình của Clip TV Box

Ngoài truyền hình, Clip TV Box cũng có nhiều nội dung phong phú, được cập nhật thường xuyên như 2 box của VNPT và FPT:

- Kho karaoke 1.000 bài hát

- các kho phim: Kho phim bản quyền 1.000 phim, mỗi tháng cập nhật thêm từ 5 – 10 bộ. Đặc biệt có mục Phim Việt Nam là các phim Việt Nam đã từng chiếu rạp được clip TV trực tiếp mua bản quyền. Với các box khác, khách hàng phải đăng ký thêm gói phim như Film+.

Theo đánh giá, so với 2 box còn lại thì kho phim của Clip TV vẫn còn tương đối hạn chế, có thể là do nội dung phim của Clip TV đều có bản quyền và chưa tiếp cận được những nguồn nội dung đắt giá.

- Ứng dụng xem phim đặc biệt dành cho người khiếm thị: Audio Movie, có hỗ trợ xem phim 4K; radio kể chuyện.

- Thư viện nội dung dành riêng cho thiếu nhi có chọn lọc

- Các ứng dụng tiện ích để nghe nhạc, xem phim như ZingMp3, Nhạc của tui, Zing TV, Youtube, Kodi (tùy biến cài thêm ứng dụng)…

Một điều đặc biệt là Clip TV Box có sẵn 15 ứng dụng nhưng không hỗ trợ kho ứng dụng Google Play để khách hàng cài thêm, giống như FPT Play Box. Lý do là vì nhà sản xuất muốn đảm bảo chất lượng các ứng dụng đầu vào, hạn chế mã độc hay nội dung không lành mạnh.

- Một số tính năng đáng chú ý của Clip TV Box:

+ Lưu và xem lại các nội dung bỏ lỡ lên đến 7 ngày (Catch-up)

+ Gợi ý video tương tự như Youtube

+ Xem tiếp nội dung dang dở

+ Multi-subtile/audio: Đa ngôn ngữ phụ đề/ thuyết minh/ Lồng tiếng

+ Remote đơn giản giúp bạn thực hiện mọi thao tác điều khiển Clip TV Box chỉ trong 7 nút nhấn di chuyển 4 chiều mà không cần dùng đến chuột không dây. Tuy nhiên vì quá đơn giản nên remote có phần bất tiện cho những người mới sử dụng, cảm thấy khá rắc rối nhất là với các lệnh phức tạp.

Hiện nay giá bán của Clip TV Box là 1,79 triệu, tặng kèm 6 tháng thuê bao gói "Gia đình" cộng thêm 1 tháng trải nghiệm khi đăng ký tài khoản. Đặc biệt, nhân dịp lễ 30/4, từ 23-29/4, khách hàng mua trực tuyến Clip TV Box tại Adayroi.com sẽ được hưởng giá khuyến mãi chỉ còn 1,39 triệu, tặng 12 tháng sử dụng dịch vụ, tham gia chương trình "Vòng quay chào hè, chạm nhẹ trúng lớn" của Clip TV.

Ngoài ra, cuối tháng ba vừa qua tập đoàn điện tử TCL đã công bố việc chính thức chọn Clip TV làm ứng dụng giải trí độc quyền sau Youtube. Theo đó, khách hàng mua các dòng Smart TV TCL bán ra tại Việt Nam trong năm 2018 và 2019 sẽ được xem truyền hình qua ứng dụng giải trí Clip TV tích hợp sẵn.

Đánh giá chung ba TV box

Dưới đây là bảng tổng hợp tính năng và các dịch vụ nội dung của ba TV box được đề cập trong bài viết. Ngoài ra bạn đọc cũng có thể tham khảo cấu hình chi tiết của các TV box trong bảng tổng hợp cấu hình.

Bảng tổng hợp tính năng và nội dung của ba box VNPT Smartbox 2, FPT Play Box và Clip TV Box

TÍNH NĂNG

VNPT Smartbox 2

FPT Play Box

Clip TV Box

Hỗ trợ 4k

Không

Xem video clip từ USB hoặc Youtube

Full HD

4k

4k

Số thiết bị được chia sẻ tài khoản

3 TV

5 thiết bị

4 thiết bị

Học remote TV

Không

Tự động cập nhật

Không

Điều khiển bằng chuột

Chuẩn hiển thị không dây (tải hình ảnh và video từ các thiết bị lên màn hình)

Air Play (chỉ dùng được với thiết bị Apple)

Miracast

Miracast

Truyền hình xem lại

7 ngày

3 ngày

7 ngày

Tính năng nổi bật

quản lý trẻ em (Kid Mode)

ứng dụng điều khiển bằng Smartphone FPT TV Remote

Xem tiếp nội dung dang dở, Gợi ý video tương tự như Youtube, Remote 7 nút nhấn đơn giản không cần dùng chuột

Tính năng khác

Chia sẻ wifi cho các thiết bị khác

 

 

NỘI DUNG

VNPT Smartbox 2

FPT Play Box

Clip TV Box

Số kênh truyền hình

130

180

hơn 130

Kho phim HD

~ 10.000

~ 10.000

~ 1.000

Karaoke

~ 10.000 bài

~ 10.000 bài

~ 1.000 bài 

Gói phim

Fafilm (trả phí)

Danet (trả phí)

tích hợp sẵn

Giải ngoại hạng Anh

Không

Ứng dụng lướt web, xem phim, nghe nhạc

Google Chromes, YouTube, Zing MP3

Nhạc Của Tui, Zing Mp3, Nhạc Số, Netflix, Youtube, 4K Player

Nhạc Của Tui, Zing Mp3, Google Chromes, VNExpress, HD Việt, Netflix, Youtube, Kodi

Ứng dụng cho gia đình

trò chơi, học tập, trẻ em

trò chơi, học tập, ứng dụng trẻ em ABC Play

thư viện nội dung cho trẻ em có chọn lọc

Ứng dụng nổi bật

 

 

Audio Movie, radio kể chuyện cho người khiếm thị

Hỗ trợ mở rộng ứng dụng

dễ dàng nhờ kho ứng dụng Appstore độc quyền và Google Play cài sẵn

Không hỗ trợ Google Play

Không hỗ trợ Google Play

Học tập remote TV: khả năng remote của smartbox học 1 số lệnh cơ bản từ remote TV như phím nguồn (Power), phím chuyển TV/AV, tăng/giảm âm lượng.

Bảng tổng hợp cấu hình của ba box VNPT Smartbox 2, FPT Play Box và Clip TV Box

Tiêu chí

VNPT Smartbox 2

FPT Play Box

Clip TV Box

Kích thước (mm)

120 x 120 x 22

116 x 116 x 27

106 x 106 x18,5

CPU

Amlogic S805 64-bit Cortex-A5 (4 nhân) 1,5 Ghz

Amlogic S905X 64-bit Cortex-A53 (4 nhân) 2.0GHz

 

Amlogic S905 64-bit Cortex-A53 (4 nhân) 2GHz

RAM

2G

1G

1GB

GPU

Mali450, 4 nhân 600 Mhz

Penta-core Mali-450 3D, 4 nhân lên đến 750 Mhz

Penta-core Mali-450 3D, 8 nhân lên đến 750 Mhz

Chuẩn nội dung

1080p, H.265

4K60 H.265 10bit, VP9, HDR10, DAC.

4K60, H.265 10bit

ROM

8G

8G

8G

Hệ điều hành

Android 4.4.2 (Kitkat)

BoxOS3 (HĐH riêng của FPT)

Android 5.1

Âm thanh

5.1

5.1

7.1

Hỗ trợ thẻ nhớ

Micro SD 128G

Micro SD

Micro SD

Cổng LAN

1 x RJ 45

1 x RJ 45

1 x RJ 45

Wifi

802.11 b/g/n

802.11 a/b/g/n/ac

802.11 b/g/n/ac 

USB

2 x USB 2.0

1 x USB 2.0, 1 x USB 3.0

2 x USB 2.0

AV/RCA

1 x AV (7 in 1)

1 x AV

1 x AV

Cổng quang SPDIF

Không

HDMI

HDMI 2.0 CEC

Hỗ trợ kết nối khác

-

Bluetooth

-

Giá gốc

2.490.000đ

2.390.000đ

1.790.000đ

Gía khuyến mãi

1.690.000đ

1.390.000đ

1.390.000đ (mua qua adayroi)

Bảo hành

12 tháng

12 tháng

12 tháng


Linh Trần (tổng hợp)

Chủ đề khác