VnReview
Hà Nội

Điều hoà tự chế có "giải nhiệt" được cái nóng mùa hè?

Nếu bạn cần một hệ thống làm mát hoàn bộ căn nhà, hãy kiểm tra kỹ công suất làm mát cũng như các thông tin thương hiệu đáng tin cậy của thiết bị điều hòa mà bạn định mua. Còn không hãy sử dụng một chiếc quạt thông thường thay vì cố gắng "huyễn hoặc" bản thân bằng các giải pháp "quạt điều hòa làm mát bằng hơi nước" hay "điều hòa tự chế".

Đánh giá hiệu quả làm mát của điều hòa tự chế

Để làm một chiếc điều hòa tự chế, tất cả những thứ bạn cần là một cái thùng (hoặc thứ gì đó có thể làm bình chứa), một ít ống nước bằng nhựa cứng, một cái quạt, và đá lạnh. Nhưng chúng có thật sự thay thế được chiếc điều hòa thật, giúp bạn có một căn phòng mát lạnh như ý muốn?

Bạn biết không? Video hấp dẫn những ngày này là video hướng dẫn cách tạo máy điều hòa tự chế – từ các vật dụng đơn giản như một cái thùng, một cái quạt nhỏ, và một ít đá lạnh. Trong video thu hút hơn 12 triệu lượt xem vào khoảng cuối tháng 5 năm 2016 này, một nhân vật đã biểu diễn quá trình tự chế điều hòa của mình mà trông có vẻ như anh ta không tốn một chút sức lực nào. Mọi thứ đều có vẻ hết sức đơn giản. Bởi vậy, Consumer Report;đã tự mình thử nghiệm sáng kiến này, và tự quay video để ghi lại quá trình cũng như theo dõi thành quả.

Thử nghiệm trên thực tế

Chris Regan, người đứng đầu thử nghiệm A/C của Consumer Report, đã dựng nên hai phiên bản máy điều hòa tự chế - một phiên bản làm từ thùng chứa bình thường và một phiên bản làm từ thùng chứa chất liệu Styrofoam (một loại nhựa giữ nhiệt) - với chi phí ít hơn 30 đô la (chưa bao gồm chi phí nhiên liệu là đá lạnh). Bạn có thể thấy cách anh ấy làm việc ở video trên. Về cơ bản, để tạo ra điều hòa tự chế như vậy, bạn sẽ cần cắt một vài lỗ tròn với độ lớn vừa phải ở phía trên và/ hoặc ở các cạnh của thùng chứa, sau đó chèn ống nước nhựa (hoặc một số ly nhựa đã tháo đáy) vào các lỗ hổng đó. Cuối cùng, bạn cho đá lạnh vào trong thùng chứa, và bật quạt từ lỗ hổng phía trên thùng chứa, gió lạnh sẽ đi ra ở các lỗ hổng còn lại của thùng chứa, mang đến cho bạn những luồng khí lạnh giống như thoát ra từ điều hòa vậy.

Điều hòa tự chế: Phiên bản rẻ của những chiếc điều hòa "thật"?

Nhưng việc tạo ra chiếc điều hòa tự chế mới chỉ là bước ban đầu. Sau đó, Chris đã tiến hành thử nghiệm cả hai chiếc điều hòa tự chế trên ở cùng một điều kiện phòng mà vẫn thường sử dụng để kiểm tra những máy điều hòa không khí thông thường khác.

Sau một cơ số lần điều hòa tự chế hoạt động, tiêu tốn khoảng 4 – 5kg đá lạnh ở các dạng khác nhau (đá khối, đá tái sử dụng, và các túi chứa nước được đông lạnh), thì kết quả trả về cho thấy điều hòa tự chế có thể giúp hạ nhiệt độ phòng xuống khoảng 1 đến 2 độ, tuy nhiên trong vòng 30 phút thì nhiệt độ phòng sẽ lại bắt đầu tăng lên.

Việc sử dụng các túi chứa nước lạnh là cách làm lạnh hiệu quả nhất trong các cách sử dụng các dạng đá lạnh kể trên, vì nó để ra đủ chỗ trống cho không khí di chuyển xung quanh túi nước đá đông lạnh và làm giảm nhiệt độ không khí trước khi đẩy chúng ra ngoài. Mặc dù các viên đá lạnh có thể tạo ra nhiệt độ thấp hơn cả, nhưng khi chúng tan ra, nhiệt độ được đưa ra ngoài (qua ống nước hoặc những chiếc ly đã tách bỏ đáy) cũng đã phần nào bị bão hòa và không khác là mấy so với nhiệt độ phòng. Và cũng như các cách làm khác, với điều hòa tự chế, nhiệt độ phòng sẽ tăng trở lại như cũ chỉ sau 30 phút.

Lời khuyên: Bạn hãy chỉ nên mua về hoặc mày mò tự làm máy điều hòa tự chế nều bạn muốn thử tài khéo tay của mình, hoặc đơn giản bạn muốn thử làm cho vui hoặc để phục vụ cho một dự án có mục đích nào đó. Nếu không phải các mục đích trên, thì bạn nên mua một chiếc điều hòa hợp túi tiền (giờ điều hòa cũng không còn quá đắt nữa. Nếu xét về tính tiện lợi và lâu bền thì chúng hơn đứt những chiếc điều hòa tự chế yếu ớt kia) hoặc bạn chỉ cần đơn giản ngồi trước một cái quạt và quên cái thùng chứa cùng những viên đá lạnh đi, nếu được, quên luôn cái ý tưởng hì hục làm một chiếc điều hòa tự chế thì càng tốt.

Anh Cao

Chủ đề khác