VnReview
Hà Nội

Máy lọc không khí là gì? Và những vấn đề gì cần lưu ý khi mua?

Máy lọc không khí là gì và tại sao bạn nên mua một chiếc trong nhà?

Máy lọc không khí và những vấn đề cần lưu ý khi mua

Theo Cnet, nếu bạn cảm giác căn nhà của mình có nhiều bụi bặm, ẩm mốc hay đơn giản là bạn cần bảo quản một số thiết bị nhỏ thì máy hút ẩm có thể được xem là giải pháp. Bên cạnh đó, máy lọc không khí cũng hoạt động để giữ cho không khí nhà bạn trong sạch bằng cách loại bỏ các hạt gây ô nhiễm như bụi và phấn hoa. Nó thường được thiết kế dạng như những chiếc quạt và có tính di động cao, đây là cách làm cho bạn dễ thở hơn trong ngôi nhà của mình.

Máy lọc không khí làm được gì?

Máy lọc không khí di động loại bỏ các chất gây ô nhiễm từ không khí. Các chất ô nhiễm không khí trong nhà thường bao gồm những loại chính sau:

- Các loại hạt: bao gồm các chất gây ô nhiễm sinh học như nấm mốc, bụi, vi khuẩn, lông thú và virus.

- Các chất gây ô nhiễm không khí như sơn, vecni, chất kết dính và thuốc trừ sâu.

Máy lọc không khí hoạt động để lọc các chất gây ô nhiễm này ra khỏi môi trường sinh hoạt của bạn. Bất cứ ai nhạy cảm với các chất gây dị ứng hoặc có triệu chứng hen đều có thể hưởng lợi từ máy lọc không khí. Tất nhiên, thật khó tưởng tượng có ai đó sẽ không sống tốt với bầu không khí sạch sẽ hơn bên trong nhà của họ và máy lọc không khí chắn chắn luôn đóng vai trò hữu ích.

Máy lọc không khí và những vấn đề cần lưu ý khi mua

Hút bụi nhà của bạn thường xuyên là một cách tốt để tránh tích tụ bụi và chất gây dị ứng

Tuy nhiên, máy lọc không khí không phải là lựa chọn thay thế hoàn toàn cho việc giữ ngôi nhà luôn sạch sẽ và thông thoáng. Cách hiệu quả nhất để quản lý các chất ô nhiễm trong không khí là tránh tạo ra chúng ngay từ đầu. Các biện pháp phòng ngừa như không hút thuốc trong nhà, hút bụi đều đặn, giữ cho các bề mặt rắn trong nhà được khử trùng vẫn là cách tốt nhất đề chống lại các vấn đề về không khí ở môi trường sống.

Máy lọc không khí hoạt động như thế nào?

Máy lọc không khí loại bỏ các chất gây ô nhiễm không khí bằng một trong 3 phương pháp thông thường: lọc, kết tủa tĩnh điện và ion hóa. EPA cảnh báo về nguy cơ ôzôn được tạo ra bởi một số máy lọc không khí tĩnh điện và ion hóa. Sử dụng máy lọc không khí dựa trên bộ lọc được coi là lựa chọn lành mạnh và hiệu quả nhất.

Máy lọc không khí và những vấn đề cần lưu ý khi mua

Hình thức lọc không khí hiệu quả nhất (và cũng có thể là loại máy lọc không khí bạn biết đến nhiều nhất) là bộ lọc HEPA (bộ hấp thụ hạt có hiệu suất cao). Những máy sử dụng bộ lọc này hút không khí trong nhà của bạn và di chuyển nó qua bộ lọc bằng quạt tuần hoàn. Khi không khí di chuyển qua từng bộ lọc, các hạt và chất gây ô nhiễm sẽ bị giữ lại trong bộ lọc. Không khí sạch sau đó được đẩy trở lại không gian của bạn. Bộ lọc HEPA hoạt động tốt hơn so với các bộ lọc tiêu chuẩn vì chúng có thể thu được các hạt mịn hơn.

Mẹo khi mua máy lọc không khí

Máy lọc không khí dao động từ dưới 100 USD (2,2 triệu đồng) đến hơn 1000 USD (hơn 22 triệu đồng) và sự khác biệt lớn thường là chất lượng không khí hoặc lượng không khí mà nó có thể làm sạch hiệu quả. Hầu hết máy lọc không khí được thiết kế để đặt đứng trên sàn nhà nhưng nếu chịu khó tìm kiếm bạn sẽ thấy cả loại có thể treo lên tường nữa. Hãy đọc các mô tả chi tiết về sản phẩm một cách cẩn thận để chắc chắn rằng bạn mua được một máy lọc đủ lớn và phù hợp với căn phòng của mình. Nhưng hãy nhớ rằng một sản phẩm có công suất lớn hơn tất nhiên sẽ tiêu thụ điện năng nhiều hơn.

Bạn có thể thấy chữ viết tắt và giá trị của "CADR" trên bao bì của máy lọc không khí – CADR là chữ viết tắt của "clean air delivery rate" (Tạm dịch: Tỉ lệ phân tán không khí sạch). Đó là thước đo tốc độ của máy lọc có thể cung cấp không khí sạch. CADR càng cao, bộ lọc có khả năng lọc không khí càng nhanh. Một thông số khác đo hiệu quả lọc không khí là MERV với chỉ số từ thấp nhất là 1 và cao nhất là 20. Bộ lọc HEPA có tỷ lệ MERV từ 17 đến 20.

Nếu bụi, chất gây dị ứng và các chất gây ô nhiễm khác đang chiếm lấy ngôi nhà của bạn, hãy cân nhắc đến một trong những giải pháp là máy lọc không khí.

Bạch Đằng

Chủ đề khác