VnReview
Hà Nội

Sửa chữa máy rửa bát (Phần cuối)

Khi sử dụng máy rửa bát mà gặp phải các vấn đề như cửa trục trặc, thời gian một chương trình rửa quá dài, ngăn đựng nước rửa không mở và chu trình không thể hoàn thành. Bạn nên làm gì?

 

Đây là phần tiếp theo trong loạt bài xử lý sự cố máy rửa bát do các chuyên gia của RepairClinic hướng dẫn mà VnReview chuyển ngữ.

Phần thứ nhất là hướng dẫn xử lý sự cố máy rửa bát không hoạt động và tình trạng rửa xong, bát đĩa vẫn còn bẩn.

Phần hai: cách xử lí khi máy rửa bát gặp phải sự cố: nước không vào máy, nước thải không thoát ra được, máy phát ra tiếng ồn lạ, rò rỉ nước và chu trình sấy có vấn đề.

Cảnh báo! Để tránh các thương tích hoặc thậm chí tử vong, các bạn luôn nhớ phải ngắt tất cả các kết nối từ thiết bị đến nguồn điện như rút phích cắm hoặc ngắt cầu dao, cầu chì trước khi bạn thực hiện bất kỳ các bước khắc phục hoặc sửa chữa thiết bị gia dụng. Ngoài ra, máy rửa bát có một số thành phần có cạnh sắc bén nên bạn phải thận trọng khi sửa chữa.

Cửa gặp vấn đề

Khi cửa của máy gặp vấn đề, hãy thử kiểm tra những bộ phận sau:

Chốt cửa máy rửa bátChốt cửa

Chốt cửa (ảnh bên) ở nhiều loại máy có thể điều chỉnh được. Nếu cửa máy của bạn dễ đóng nhưng khó chốt, hãy chỉnh chốt cửa để đóng dễ hơn. Nếu bạn không thể thấy bất cứ cách nào để chỉnh chốt cửa, nghĩa là máy rửa bát của bạn đã chốt cố định ở một vị trí nhất định. Kiểm tra những nguyên nhân khác gây ra trục trặc ở chốt cửa.

Lò xo

Lò xo máy rửa bátMáy rửa bát có hai lò xo giúp cân bằng trọng lượng cửa cánh cửa. Nếu một trong hai lò xo này bị hỏng, cánh cửa nặng và việc bạn cần làm lúc này là thay cả hai lo xo này.

Bản lề

Bản lề là bộ phận quan trọng để đóng được cửa đúng cách. Nếu chúng bị cong hay biến dạng, bạn phải thay cái mới vì khi bị uốn cong, nó khó có thể thẳng lại như cũ.

Đệm cửa

Nếu máy của bạn thuộc dạng máy mới mua hoặc bạn vừa mới thay đệm cửa, cánh cửa có thể khó chốt trong khoảng một hoặc hai tuần đầu. Nếu độ kín vẫn còn, hãy thử chỉnh chốt. Nếu không chỉnh được chốt, thì bạn chẳng làm gì được lúc này. Nhưng hãy thử khởi động máy ở chu trình nhiệt cao nhất để giúp miếng đệm vừa với cửa. Nếu không, miếng đệm này cũng sẽ tự co theo thời gian.

Chu trình không hoàn tất

Nếu chu trình không hoàn tất, hãy kiểm tra những bộ phận sau:

Chu trình làm nóng nước

Rất nhiều máy rửa bát làm nóng nước rửa hoặc nước tráng đến một nhiệt độ cao hơn khi chu trình cần đến. Ở những chu trình này, máy ngưng sau khi đã chứa đầy nước, rồi chờ nước đạt nhiệt độ đã cài đặt trước. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Ở một số máy, thời gian tạm dừng là thời gian đã được định và máy sẽ tiếp tục sau khi hết thời gian mặc định.

Ở những máy rửa bát khác, chu trình không thể tiếp tục cho đến khi nước đạt nhiệt độ cao. Nếu bạn dùng loại máy này và nước không nóng (do bộ phận làm nóng hoặc bộ ổn định nhiệt có vấn đề), sau khi quá trình dừng lại ở chu trình làm nóng, nó sẽ không tiếp tục chạy nữa. Do đó, khi bạn xử lý được trục trặc nước không nóng thì vấn đề này cũng được giải quyết.

Bộ đếm giờ

Bộ điều chỉnh thời gian máy rửa bátBộ đếm giờ (Timer) thường ít bị trục trặc. Nhưng nếu các bộ phận khác của máy giặt hoạt động vẫn ổn định mà núm điều chỉnh giờ lại có vẻ bị tắc ở một chỗ - tức là thực hiện một chức năng liên tục – thì bộ đếm giờ có thể bị lỗi. Bộ đếm giờ không thể sửa chữa mà chỉ có cách duy nhất là thay thế nó.

Nhìn thấy một mã báo lỗi

Nếu máy rửa bát của bạn có bảng hiển thị kỹ thuật số và bạn nhìn thấy một mã báo lỗi trên đó thì mã đó hiển thị trục trặc mà máy đang gặp. Nếu điều này xảy ra, hãy tìm mã báo lỗi trong hướng dẫn sử dụng để xem vấn đề đó là gì.

Ngăn chất tẩy rửa máy rửa bátTách chứa chất tẩy rửa không mở

Khi tách chứa chất tẩy rửa không mở, hãy kiểm tra những bộ phận sau:

Bộ hẹn giờ

Ở nhiều máy rửa bát, có một tay thiết bị truyền động cơ học bằng nhựa nối với tách đựng chất tẩy rửa. Khi bộ hẹn giờ đạt được thời gian đúng với một chu trình, nó sẽ kích hoạt một đòn bẩy để mở tách đựng chất tẩy rửa. Nếu kết nối này bị phá hỏng hoặc bị lỗi, tách đựng chất tẩy vẫn đóng sau khi bạn đã đóng nó. Kiểm tra lại kết nối và sửa chữa hoặc thay thế nếu cần thiết.

Bộ chuyển đổi lưỡng kim hay sáp động cơ

Bộ chuyển đổi lưỡng kim là một thiết bị điện đơn giản làm biến dạng khi điện tích tác động lên nó. Mức độ biến dạng có thể được thiết kế phù hợp với tiêu chuẩn ngắn gọn.

Bộ hẹn giờ tiếp sức cho bộ chuyển đổi lưỡng kim bên trong cánh cửa máy - trực tiếp phía sau của tách đựng chất tẩy rửa - khi tách đựng chất tẩy rửa mở. Khi được truyền năng lượng, bộ chuyển đổi lưỡng kim bị biến dạng ra khỏi chốt tách đựng chất tẩy rửa, làm mở tách đựng chất tẩy rửa. Nếu bộ chuyển đổi lưỡng kim bị lỗi, nó sẽ không đủ biến dạng để mở tách. Nếu xảy ra tình trạng này, bạn cần thay một cái khác.

Các mẫu máy rửa bát đời mới sử dụng một sáp động cơ thay cho bộ chuyển đổi lưỡng kim. Sáp động cơ được điều khiển bởi bộ hẹn giờ.

Bản thân tách đựng chất tẩy rửa

Bản thân tách đựng chất tẩy rửa có thể trở thành vật gây tắc nghẽn với những cặn chất tẩy rửa còn sót lại ngăn không cho nó mở ra. Đôi khi chỉ cần làm sạch tách đựng chất tẩy để nó không gây ra vấn đề này. Nếu không bạn sẽ phải thay thế toàn bộ tách đựng chất tẩy rửa.

Thời gian chu trình quá dài

Nếu thời gian chu trình máy rửa chén của bạn quá dài, hãy kiểm tra những bộ phận sau:

Làm nóng nước trước

Máy có thể làm nóng nước trước hoặc nếu nước vào máy lạnh, bộ phận làm nóng nước sẽ phải mất đến nửa tiếng để làm nóng nước lên. Để tránh tình trạng phải chờ, bạn hãy tăng nhiệt độ nước vào máy trước khi khởi động máy rửa chén. Làm điều này bằng cách cho chạy vòi nước ở bồn rửa nhà bếp đến khi nước nóng. Hoặc tăng nhiệt độ nước từ hệ thống cấp nước tổng trong nhà.

Cảnh báo! Để giảm nguy cơ bị bỏng, bạn không nên đặt nhiệt độ cao quá 120 độ F.

Hoa Nguyễn

Chủ đề khác