VnReview
Hà Nội

10 thứ bạn đừng bao giờ cho vào máy sấy

Nhanh chóng và tiện lợi, máy sấy vẫn thường được dùng để hong khô quần áo sau khi giặt, nhưng có một số điều bạn cần lưu ý khi sử dụng thiết bị này.

ảnh đầu

Chúng ta, chẳng ai muốn quần áo của mình bẩn cả, nhưng khi giặt sấy, nhiều lúc bạn sẽ gặp phải những tình huống khó xử. Tỷ như đã có lúc sấy đồ xong, chiếc áo len ưa thích bị co lại, và cả tiền để quên trong túi nữa.

Cho dù là lần đầu hay lần thứ năm nghìn bạn dùng máy sấy, bạn vẫn luôn có khả năng để nhầm thứ gì đó vào máy. Cùng trao đổi với các chuyên gia để tìm hiểu chính xác những thứ bạn nên, và không nên, dùng máy sấy để hong khô chúng.

1. Thảm

thảm

Giữ gìn cho những tấm thảm cao su của bạn bằng cách phơi chúng trên dây. "Nếu sử dụng máy sấy, nhiệt độ cao từ máy có thể làm cho phần cao su bị nứt, vỡ, khiến tấm thảm trở nên xấu xí, sử dụng kém hiệu quả hơn. Đây cũng có thể trở thành nguyên nhân gây hỏa hoạn, những vụn cao su nhỏ sẽ rơi vào máy sấy và gây ra những chuyện khó lường." Laura Johnson, chuyên viên phân tích tiêu dùng tại công ty thiết bị gia dụng LG, cho biết.

2. Quần áo dính vết sơn

dinh sơn

Cho dù bạn đã kết thúc việc sơn sửa nhưng khi trên quần áo của bạn đã bị vảy vài vết sơn tường hoặc sơn móng tay, đó đều là những vết bẩn hóa học không nên xuất hiện trong máy sấy. "Cho dù là chất tẩy rửa hay đánh bóng, phần lớn chúng đều là hóa chất dễ cháy." Điều đó có nghĩa là, một khi chúng chạm vào máy sấy, rất có thể sẽ gây cháy máy. "Phòng bệnh hơn chữa bệnh – Tốt hơn hết thì bạn nên treo chúng lên để hong khô", Jon Chan, một chuyên gia giặt ủi, chuyên viên cao cấp tại phòng thí nghiệm công nghệ của trang Reviewed, nói.

3. Quần áo thể thao

đồ thể thao

Hãy giữ những bộ quần áo thể thao của bạn được ở hình dáng tốt nhất bằng cách treo chúng lên để làm khô thay vì dùng máy sấy. Chip Smith, giám đốc tiếp thị của Sears Home Services, cho biết: hầu hết những bộ đồ thể thao được làm từ vải thun, dễ hư hỏng và bị co khi sử dụng máy sấy. Những chiếc quần tập legging cần được chú ý quan tâm nhiều hơn nữa.

4. Giày sneaker

sneaker

Mặc dù bạn có thể giặt giày bằng máy, nhưng bạn nên để chúng khô tự nhiên hơn là sử dụng máy sấy. Chuyên gia từ LG, Johnson cũng cho biết "Nhiệt độ cao có thể làm cao su trong giày và đế giày bị co lại, điều này ảnh hưởng tới phần đệm, thậm chí có thể khiến bạn không còn đi vừa giày nữa."

5. Sấy quá nhiều thứ một lúc

nhiều thứ

"Càng nhiều càng tốt" có lẽ không áp dụng cho máy sấy. Theo Chip Smith, máy sấy quá nóng do quá tải có thể gây hỏa hoạn. Hãy giảm tải bằng cách chia nhỏ số lượng đồ sấy từng lần, khi máy đang hoạt động có thể thêm từ từ một ít đồ, cách này cho phép không khí nóng được lưu thông đúng cách." Nếu bạn nhồi quá nhiều đồ trong một lần sấy, có thể cái bạn nhận được sẽ chỉ là một mớ đồ vẫn còn ẩm ướt mà thôi.

6. Quá nhiều nước xả vải và giấy sấy thơm

nước xả vải

Bạn đã bao giờ phải lấy quần áo ra khỏi máy sấy vì phát hiện ra một màng sáp bám trên chúng? Đó có thể là từ một tờ giấy sấy thơm dư thừa. Quá nhiều hợp chất hóa học (Có trong chất tẩy rửa) còn lưu lại trên bề mặt, những hợp chất này sẽ phủ lên trên trống sấy, phần cảm biến độ ẩm, màng lọc và hệ thống thông hơi. Smith đưa ra lời khuyên rằng, nên lựa chọn một trong hai loại là nước xả vải hoặc giấy sấy thơm, và phải luôn sử dụng với lượng vừa đủ.

7. Cát lẫn trong đồ quần áo

cát

Bạn thích những ngày vui chơi bên bãi biển… nhưng máy sấy của bạn thì không. Hãy chắc chắn là bạn đã rũ sạch cát khỏi khăn tắm, cũng như đồ bơi trước khi đưa chúng vào máy sấy. "Cát có thể bị kẹt lại giữa trống sấy, gây nên những âm thanh ồn ào khó chịu, và góp phần làm giảm tuổi thọ máy sấy", Smith chia sẻ.

8. Đồ bơi

đồ bơi

Johnson cho biết, nhiệt độ cao của máy sấy sẽ khiến cho những bộ độ bơi, vốn thường được làm từ vải thun bở ra và mục dần, khiến chúng bị giãn và xuất hiện một số điểm vải mỏng đến mức nhìn xuyên qua được. Vậy nên, đối với đồ bơi bạn nên bơi bằng cách treo ngay ngắn trên dây phơi. Cần chắc chắn rằng, bạn đang giặt sấy đồ bơi đúng cách để đảm bảo hiệu quả nhất có thể.

9. Sợi vải tự nhiên

vải sợi

Johnson khuyên bạn nên giữ cẩn thận những bộ đồ được làm từ nguyên liệu có nguồn gốc độc vật như là: len, cashmere, lụa và da thuộc. Những vật liệu này có thể bị co, mất dáng, cảm giác như phủ lấm tấm đầy thuốc trên bề mặt. Đồ da hoặc giả da đều có thể bị nứt, cong, nhăn do nhiệt của máy sấy. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng bộ đồ quần áo đó để tìm hiểu cách chăm sóc nó tốt nhất.

10. Nội y

nội y

Tốt nhất và phơi hết áo lót của bạn lên dây phơi, bất kể chúng là ren, vải thun, satin, lụa hay cotton. Nhiệt độ sấy và việc quay chúng trong lồng sấy có thể làm hỏng chất liệu vải, khiến áo lót bị hỏng dáng. Bạn cũng có thể thử giặt áo lót bằng bộ dụng cụ trộn salad để giữ dáng cho chúng được tốt nhất.

Shirley

Chủ đề khác