VnReview
Hà Nội

Trên tay máy sưởi dầu Fujie OFR-6511: thiết kế đẹp, có dàn sấy quần áo

Thị trường máy sưởi có nhiều loại từ máy sưởi gốm, sưởi điện đến sưởi dầu đến những chiếc quạt sưởi. Mỗi loại có những ưu nhược riêng. Trong đó, máy sưởi dầu có ưu điểm là làm ấm tự nhiên, hạn chế gây khô da.

Ở sản phẩm máy sưởi, VnReview đã có trải nghiệm khá nhiều sản phẩm từ máy sưởi gốm, sưởi điện đến quạt sưởi và máy sưởi dầu. Sản phẩm trong bài viết hôm nay là chiếc máy sưởi dầu của thương hiệu Fujie có tên mã OFR-6511. Sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc, có giá bán 2,5 triệu đồng, bảo hành 12 tháng và được phân phối qua công ty Thời Đại Mới.

Thiết kế

OFR-6511 có kiểu dáng thiết kế quen thuộc trên thị trường máy sưởi nhưng các chi tiết như các phần ghép nối hay các mép nhựa được hoàn thiện cẩn thận.;Các thanh sưởi được sơn đen và bề mặt được làm mịn bóng. Các thanh sưởi này là khu vực phát ra lượng nhiệt lượng lớn nên lưu ý không tiếp xúc trực tiếp tránh bị bỏng trong quá trình sử dụng.

Ở 2 bên thân máy, nhà sản xuất lựa chọn chất liệu nhựa polypropylene được sơn màu vàng sậm, bề mặt sơn mịn. Đây là màu sắc nhã, dễ phù hợp với không gian của các gia đình và không bám bẩn như màu trắng thường được FujiE sử dụng trên các sản phẩm giá rẻ.

Máy cũng có 4 bánh xe quay đa hướng kèm theo 1 tay kéo để người sử dụng dễ dàng di chuyển tới các khu vực khác trong nhà.

2 núm xoay gồm 1 núm để chỉnh công suất làm ấm và 1 núm xoay để điều chỉnh độ ẩm cũng như cảm biến nhiệt độ tự ngắt.

Hốc để giấu dây điện khi không sử dụng đến.

Ở mặt sau, bình nước đựng dầu thơm cũng được "giấu" trong một khay đựng có nắp đậy.

Trải nghiệm thực tế: ít tính năng nhưng hữu ích

Khi so sánh với mẫu quạt sưởi CH-1600RM có giá thành rẻ hơn gần 1 triệu đồng, OFR-6511 thiếu đi một số tính năng có thể coi là hữu ích như điều khiển từ xa và đồng hồ hẹn giờ. Tuy vậy, nhờ vào kiểu dáng sưởi dầu cỡ lớn, OFR-6511 có thể "biến hình" thành máy sấy quần áo.

Nhà sản xuất đã tặng sẵn một bộ giá đỡ tháo ghép cho phép người dùng tự dựng khung sấy cho riêng mình. Theo đánh giá của người viết, tính năng giá sấy quần áo thực sự hữu ích và có lẽ là không thể có mặt trên các chủng loại máy sưởi khác như quạt sưởi hay đèn sưởi. Trong mùa đông mà đặc biệt là những ngày mưa phùn gió bấc tại miền Bắc, các hộ gia đình chắc chắn sẽ sử dụng nhiều đến tính năng này.

Ngoài ra, trải nghiệm sử dụng OFR-6511 không có gì đặc biệt so với máy sưởi dầu thông thường. Phía trên thân máy là núm xoay chọn độ ấm và núm xoay chọn công suất 1000W - 1500W và 2500W.

Để đo điện năng sử dụng thực tế của máy, chúng tôi dùng một chiếc đồng hồ đo điện năng để đo công suất sử dụng thật của máy là 780-785W khi bật công tắc số một (1000W). Khi bật công tắc thứ hai (2000W), thiết bị đo được là 1445 – 1450W. Khi bật công tắc thứ 3 cũng là công suất tối đa của máy, thiết bị đo được là 2150-2160W. Như vậy, có thể thấy công suất tiêu thụ giống như công bố nhà sản xuất nhưng khi ở mức 3 thì tiêu thụ điện thấp hơn chút so với công bố của nhà sản xuất.

Khi bật công tắc số 1, đồng hồ đo điện năng đo được 780-785W

Khi bật công tắc số 2, mức tiêu thụ điện đo được 1445-1450W

Khi bật công tắc thứ 3 công suất tối đa của máy, đồng hồ đo được 2150-2160W

Máy cũng có bánh xe và có tay kéo để tiện di chuyển tới các khu vực. Tuy vậy, trong lượng của máy khá nặng tới 14kg nên việc di chuyển giữa các tầng vẫn không thực sự tiện. OFR-6511 có cơ chế đảm bảo an toàn tự ngắt khi bị nghiêng giống như các sản phẩm trước đây của Fujie. Thêm nữa, máy cũng sẽ tự ngắt khi quá nóng.

Mặc dù có tên là máy sưởi dầu nhưng thiết bị này không sử dụng nhiên liệu dầu để hoạt động. Sản phẩm sử dụng điện và dầu chỉ là dung môi để truyền nhiệt ra môi trường làm ấm căn phòng. Máy sưởi dầu sử dụng một loại dầu đặc biệt gọi là Diathermic Oil, là loại dầu có tác dụng truyền dẫn nhiệt tốt và đặc biệt là không bị tiêu hao trong suốt quá trình sử dụng nên không đòi hỏi phải thay dầu hay thực hiện bất kỳ hoạt động bảo dưỡng nào trong quá trình hoạt động. Đây cũng là điểm mạnh chung của máy sưởi dầu.

Trải nghiệm sưởi ấm

Điểm yếu cố hữu của máy sưởi dầu là tốc độ làm ấm có lẽ thuộc hàng chậm nhất trong các loại máy sưởi và OFR-6511 cũng không phải là ngoại lệ. Trong trải nghiệm của chúng tôi, máy mất khoảng 35 phút mới có thể làm ấm căn phòng 15m2. Điều này cũng có nghĩa rằng nếu sử dụng máy để sưởi ấm khi tắm cho trẻ em chẳng hạn, cha mẹ cần lưu ý bật máy trước khi đưa bé ra khỏi phòng tắm.

Bù lại, máy sưởi dầu lại có thể giữ ấm lâu và tạo ra trải nghiệm sưởi ấm vô cùng tự nhiên. Ngay cả khi đã tắt máy trong 30 phút, dàn sưởi trên OFR-6511 vẫn giữ được độ ấm. Nếu như đèn sưởi gây chói mắt và khô da còn đèn quạt sưởi gốm có thể gây khó chịu vì gió thổi thì máy sưởi dầu lại tạo ra hơi ấm lan tỏa trong căn phòng. Cách sưởi này tạo ra nhiệt độ ấm dễ chịu cho cả căn phòng và tránh được toàn bộ các điểm yếu của các loại máy sưởi khác. Tốc độ làm ấm chậm cũng có nghĩa rằng người dùng dễ thích ứng hơn, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

Trong quá trình sử dụng, chúng tôi dùng một chiếc đồng hồ đo nhiệt độ và độ ẩm để kiểm tra. Chúng tôi tiến hành thử nghiệm với căn phòng nhỏ 15m2. Trước khi bật máy sưởi nhiệt độ phòng khoảng gần 22 độ và độ ẩm là 65%. Sau khi bật máy sưởi hết công suất khoảng 30 phút, căn phòng đạt được nhiệt độ 28 độ, do nhiệt độ tăng nên độ ẩm trong phòng cũng bị giảm xuống còn khoảng 55%.

Trước khi bật máy, nhiệt độ trong phòng gần 22 độ và độ ẩm 65%

Sau khi bật máy sưởi hết công suất sau 30 phút, nhiệt độ tăng lên 28 độ và độ ẩm 55% 

Trong quá trình sử dụng ngoại trừ một vài tiếng lách tách khi làm ấm dầu trong thời gian đầu bật máy, OFR-6511 hoàn toàn yên lặng khi hoạt động. Mùi khét của không khí khi bị đốt như trên các loại đèn sưởi cũng bị loại bỏ hoàn toàn. 2 lợi thế này cho phép OFR-6511 tạo ra giấc ngủ và cảm giác dễ chịu hơn hẳn so với các dòng máy sưởi đèn halogen hay quạt sưởi.

Kết luận

Với mức giá lên tới 2,5 triệu đồng, OFR-6511 không phải là một sản phẩm dễ tiếp cận. Điểm mạnh của OFR-6511 không phải là sự đa dạng về tính năng mà là ở trải nghiệm sưởi ấm tự nhiên và dễ chịu hơn hẳn nhờ vào công nghệ sưởi dầu. Máy cũng có thiết kế đẹp, dễ sử dụng, yên tĩnh khi hoạt động. Tuy vậy, máy sưởi này có một số điểm hạn chế như làm ấm chậm, không có đồng hồ hẹn giờ và không có điều khiển từ xa.

Điểm mạnh:

+) Thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt.

+) Dễ sử dụng, có giá phơi quần áo tặng sẵn.

+) Trải nghiệm làm ấm dễ chịu, yên tĩnh.

+) Không đốt cháy oxy như các dòng máy sưởi đèn Halogen

Điểm yếu:

-) Làm ấm chậm so với các dòng quạt sưởi, đèn sưởi.

-) Không có đồng hồ hẹn giờ.

-) Không có điều khiển từ xa và màn hình hiển thị

Đào Trường

Chủ đề khác