VnReview
Hà Nội

Thời gian đáp ứng có ý nghĩa như thế nào với HDTV

 

Thời gian đáp ứng là khoảng thời gian để một điểm ảnh thay đổi trạng thái này sang trạng thái khác. Nói cách khác là thay đổi từ trạng thái tối sang sáng (rise) rồi lại trở về tối (fall), được gọi tên theo định nghĩ rise-and-fall (hay black-to-white-to-black). Khoảng thời gian này thường được biểu diễn bằng đồ thị với mức đen là điểm sâu nhất của dốc và mức trắng là đỉnh dốc trên đồ thị.

Nhưng cũng có nhiều nhà sản xuất lại tuân theo định nghĩa gray-to-gray tức là khoảng thời gian để điểm ảnh chuyển từ màu tối này sang màu tối khác.

Thông thường, người tiêu dùng và hầu hết mọi người đều ít bến hai định nghĩa này. Và tất nhiên nhà sản xuất cũng không giải thích rõ ràng là họ tuân theo thước đo của định nghĩa nào.

Việc biết được thời gian đáp ứng của màn hình rất có ý nghĩa đối với người tiêu dùng để từ đó có thể lựa chọn màn hình phù hợp với các nhu cầu sử dụng như xem truyền hình, chơi game, lướt web, xem phim trực tuyến…

Các màn hình LCD thường có hạn chế hơn về thời gian đáp ứng so với các màn hình plasma do bản chất tự nhiên của các tinh thể lỏng bên trong. Vì thế các kỹ sư chế tạo đã nỗ lực rất nhiều trong việc rút ngắn khoảng thời gian đáp ứng bằng việc ứng dụng kỹ thuật gia tốc làm tăng điện thế yêu ở mỗi điểm ảnh làm thay đổi định hướng khiến chúng phản ứng nhanh hơn. Do vậy khoảng thời gian đó cũng nhanh hơn.

Thời gian đáp ứng của điểm ảnh trên màn hình LCD càng nhanh tức là càng giúp cho việc hiển thị các thước phim, game hành động ngày càng mượt mà, hoàn thiện hơn. Một màn hình có thời gian đáp ứng từ 25 đến 30 ms cũng là khá tốt, tuy nhiên ngày nay hầu hết các màn hình TV đều có tốc độ đáp ứng ở khoảng 4 đên 6 ms hoặc thấp hơn.

Nhưng nếu chỉ sử dụng các ứng dụng tĩnh thông thường thì khó có thể phân biệt được sự khác biệt giữa màn hình có thời gian đáp ứng 4 ms với màn hình có thời gian đáp ứng là 12 ms, trừ những người chuyên sử dụng các ứng dụng cao cấp hoặc game thủ.

Theo Điện tử tiêu dùng

Chủ đề khác