VnReview
Hà Nội

Xử lý nhiễu mờ trên màn hình TV LCD

;

Màn hình TV với các vệt mờ hay nhiễu sẽ gây nhiều cảm giác khó chịu cho người xem. Cách làm dưới đây sẽ giúp loại bỏ hiện tượng khó chịu này.

Hiện tượng mờ nhiễu hình ảnh sẽ là sự bất lợi có thể dẫn tới khả năng suy giảm chất lượng của màn hình và khả năng tái tạo hình ảnh trên màn hình LCD. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do ảnh hưởng bởi sóng điện từ xung quanh hoặc hỏng cáp VGA, DVI thậm chí do màn hình quá nóng do sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Người sử dụng có thể tự khắc phục các sự cố này tại nhà trước khi đem TV đến các cửa hàng sửa chữa bằng một số cách sau:

- Trước tiên, tắt màn hình LCD và tất cả các nguồn kết nối với thiết bị ngoại vi như cáp hoặc thiết bị thu sóng vệ tinh. Để chúng nghỉ ngơi sau vài phút rồi bật lên từ từ từng thiết bị một. Việc này có thể sẽ tự động loại bỏ được hiện tượng trên.

- Kiểm tra tất cả các chương trình đang phát trên TV, nếu chỉ thấy một số kênh bị mờ nhiễu còn những kênh khác không nhiễu, chắc chắn nguyên nhân không phải lỗi do phần cứng của màn hình LCD gây ra. Hãy liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình để họ sửa chữa.

- Kiểm tra các cáp đồng trục phía sau màn hình nếu TV nhà bạn sử dụng truyền hình cáp hoặc thiết bị thu sóng vệ tinh. Các đầu cáp lỏng cũng có thể gây ra hiện tượng nhiễu hình. Lắc chỉnh nhẹ nhàng đầu cáp kết nối với màn hình ở cổng ANT IN rồi quan sát lại trên màn hình. Nếu có thay đổi thì hãy xiết chặt lại đầu cáp kết nối.

- Kiểm tra cáp VGA hoặc DVI nếu màn hình TV đang được dùng như màn hình máy tính. Đầu cáp VGA sẽ được đánh dấu màu xanh, màu trắng là DVI, tương ứng với màu đánh dấu ở màn hình. Cũng có thể các dây nối này bị hỏng dẫn đến sự cố nhiễu hình. Hãy thay thế toàn bộ để được hình ảnh hoàn chỉnh.

- Nguyên nhân gây nhiễu sóng cũng có thể do sóng vô tuyến bị phá bởi các nguồn sóng khác hoặc bị nhiễm từ trường. Hãy chắc chắn màn hình không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố này.

Sau khi làm thử 5 cách trên mà hiện tượng nhiễu hình không được cải thiện, lúc này bạn có thể mang chung tới các trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa để thợ kỹ thuật kiểm tra. Có thể màn hình của bạn đã hết khấu hao hết thời gian sử dụng.

Theo Điện tử tiêu dùng

Chủ đề khác