VnReview
Hà Nội

8 thứ bạn tưởng không thể giặt bằng máy, thực tế máy giặt cực sạch mà nhàn

Có rất nhiều đồ vật mà khi bị bẩn thì bạn thường chỉ giặt tay chứ không nghĩ là có thể giặt bằng máy, như thú nhồi bông, giày thể thao, ba lô, túi đựng đồ ăn trưa,... Thực tế thì bạn hoàn toàn có thể cho chúng vào máy giặt.

1. Thú bông

Khi thú nhồi bông bị bẩn, bạn có thể bỏ vào túi giặt chuyên dụng rồi bỏ vào máy. Nên sử dụng nước lạnh để giặt, vì nước nóng hoặc ấm có thể làm tan keo dán trên đồ chơi, và dùng một nửa lượng bột giặt so với thông thường.;

2. Ruột gối

Thường thì bạn sẽ giặt vỏ gối thường xuyên bởi vỏ gối thường dùng chất liệu cotton thông thường nên có thể giặt với quần áo khác. Tuy nhiên ruột gối thường bị bỏ qua không giặt nên khá là bẩn so với tưởng tượng của bạn. Bạn cần giặt ruột gối ít nhất hai lần mỗi năm để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, mùi và tránh cho ruột gối bị biến màu mất thẩm mỹ.

Khi giặt ruột gối, bạn nên giặt hai chiếc mỗi lần giặt với nước ấm, chọn chế độ giặt nhẹ để gối được sạch mà ít bị xô lệch.

3. Mũ lưỡi trai

Ngâm mũ lưỡi trai trong nước giặt khoảng 5 phút rồi mới chạy máy, sử dụng nước lạnh và chu kì giặt ngắn. Nếu lo lắng về dáng mũ, bạn có thể mua loại khung dành cho mũ lưỡi trai hoặc nhớ chỉnh lại dáng trước khi đem phơi.

4. Giày vải

Tháo bỏ dây giày, bỏ vào một túi vải. Bỏ các tấm đế lót ra khỏi giày. Cho giày và túi đựng dây vào máy giặt, dùng lượng bột giặt bình thường, bổ sung thêm chút giấm để tẩy trắng. Giặt bằng nước lạnh. Nếu giày bẩn nhiều, bạn nên dùng bàn chải và một chút baking soda để chà các vết bẩn trước khi bỏ vào máy giặt.

5. Đồ chơi

Cho tất cả các đồ chơi nhỏ như đồ chơi xếp hình, bóng, đồ chơi nhựa... vào một túi đựng đồ giặt. Chạy chế độ nước lạnh. 

6. Rèm cửa

Để tiết kiệm thời gian cho việc làm mới cửa sổ, bạn có thể giặt rèm cửa bằng máy giặt. Trừ khi rèm cửa của bạn được làm bằng chất liệu "nhạy cảm" như ren, lanh, lụa..., còn không nó hoàn toàn có thể được làm sạch một cách an toàn nhờ 1 chu kì giặt trong nước lạnh của máy giặt.

7. Ba lô

Mặc dù có thể bạn ít quan tâm đến việc làm sạch ba lô nhưng thực tế là chúng rất dễ bị bẩn bởi phải chứa rất nhiều vật dụng mỗi ngày. Một số ba lô có thể được làm sạch trong máy giặt. Hãy lộn mặt trong của ba lô ra ngoài và loại bỏ các phần kim loại để chắc chắn rằng chúng sẽ không tiếp xúc với lồng giặt. Hoặc bạn có thể cho ba lô vào trong một cái vỏ gối hoặc túi giặt để bảo vệ nó cũng như máy giặt và làm sạch với một chu kì nhẹ nhàng.

8. Các loại thảm

Những chiếc thảm trải nhà của gia đình bạn được rất nhiều người đặt chân lên mỗi ngày và có thể nhanh chóng trở nên dơ bẩn gây mất thẩm mĩ. Nếu tấm thảm được làm bằng cotton hoặc sợi tổng hợp bạn có thể ném nó vào máy giặt cùng với khăn tắm. Hãy giặt bằng nước lạnh với chu kì nhẹ nhàng và nhớ là không nên làm việc này quá thường xuyên sẽ gây giảm độ bền của những chiếc thảm nhà bạn.

9. Đồ tập thể thao

Tấm bịt đầu gối, khuỷu tay, găng tay, giày... đều có thể giặt bằng máy, mỗi tháng một lần. Bỏ chúng vào túi giặt chuyên dụng, chỉ cho ít bột giặt loại tác động nhẹ và giặt một chu kì thông thường.

Một số mẹo giặt dành cho những món đồ đặc biệt kể trên

Mẹo số 1: Bạn nên bỏ món đồ định giặt vào túi lưới chuyên dùng hoặc có thể thay thế bằng một vỏ gối, rồi mới cho vào máy giặt.

Mẹo số 2: Khi giặt những món đồ nhỏ mà nặng, hãy thêm một vài chiếc khăn tắm vào lồng giặt, những chiếc khăn sẽ giúp đệm các vật dụng và giữ cho chúng không bị va đập quá nhiều. Khăn cũng có thể giúp thêm trọng lượng, điều này đặc biệt hữu ích với những máy giặt hiệu suất cao phân phối nước dựa trên trọng lượng của tải giặt.

Mẹo số 3: Nếu vật dụng của bạn rất bẩn, bạn cần làm sạch nhất có thể trước khi cho vào máy giặt. Một lựa chọn là mang nó ra bên ngoài và dùng vòi nước xịt rửa. Bạn cũng có thể mang nó đến một tiệm rửa xe nhờ xịt bằng vòi nước cao áp, sau đó mới mang về bỏ vào máy giặt.

Mẹo số 4: Sử dụng chu trình nhẹ nhàng nhất trên máy giặt của bạn, cùng với cài đặt mức nước lạnh nhất. Đây là lựa chọn an toàn nhất cho hầu hết các vật dụng. Bạn luôn có thể giặt lại với nhiệt độ nước cao hơn nếu nó không hoàn toàn sạch và bạn nhận định nhiệt độ đó là an toàn với món đồ của bạn.

Mẹo số 5: Sử dụng một lượng chất tẩy nhẹ nhàng tối thiểu khi giặt các vật dụng đặc biệt. 

Mẹo số 6: Nếu mùi là một vấn đề, hãy thử thêm giấm vào cùng với nước giặt. 

Mẹo số 7: Luôn phơi khô! Treo vật dụng lên để khô, hoặc đặt chúng phẳng trên một chiếc khăn nếu việc treo món đồ có thể làm kéo giãn chất liệu của món đồ đó. Không dùng máy sấy.

Mẹo số 8: Luôn kiểm tra các hướng dẫn sử dụng hoặc chỉ dẫn về việc làm sạch thường có gắn trên món đồ của bạn. Một số vật phẩm có chỉ dẫn cấm giặt bằng máy thì bạn bắt buộc phải giặt bằng tay.

Hương Lan

(Tổng hợp)

Chủ đề khác