VnReview
Hà Nội

Mua nồi cơm điện loại nào tốt? Hãy đọc bài viết này kẻo lãng phí tiền

Mua nồi cơm điện loại nào tốt không phải là một câu hỏi dễ trả lời khi trên thị trường có rất nhiều loại nồi cơm điện của nhiều hãng, với giá cả từ 2-300 ngàn đồng cho đến hơn chục triệu đồng.

Nồi cơm điện là đồ gia dụng quan trọng nhất trong mỗi gia đình. Về cơ bản, bạn chỉ cần vo gạo xong bỏ vào nồi, đổ vừa nước và bấm một cái. Nó sẽ tự động nấu và tự động chuyển sang chế độ hâm nóng khi cơm chín. Nồi cơm điện hiện đại còn có thể làm được nhiều hơn thế, như có nhiều chế độ nấu khác nhau cho phù hợp với từng loại gạo, thậm chí có thể làm bánh, hầm cháo, hấp, nấu cơm cháy... hẹn giờ nấu.

Chính vì vậy, mua một chiếc nồi cơm điện ngày nay trở nên phức tạp hơn so với trước rất nhiều. Và bài viết này nhằm giúp bạn đọc tìm thấy nồi cơm điện tốt nhất phù hợp với nhu cầu của mình.

Các dạng nồi cơm điện

Nồi cơm điện tử

Nồi cơm điện thông thường

Nồi cơm điện thông thường có thể thoả mãn hầu hết người tiêu dùng. Đó là loại nồi cơ bản nhất, với hầu hết chỉ có một nút bấm để nấu. Chúng được thiết kế để rất dễ sử dụng và nấu nhanh. Có thể nói đây là bước tiến đầu tiên của việc nấu cơm bằng bếp lửa hoặc bếp điện.

Nồi cơm điện thông thường có giá cả rất phải chăng. Có những model giá chỉ hơn 200 ngàn đồng (loại nồi nhỏ 1 lít), có nồi lại có giá gần 2 triệu đồng.

Lợi ích:

- Giá cả phải chăng.

- Rất dễ sử dụng.

- Nấu cơm nhanh (tầm 10 -15 phút).

Lưu ý:

- Không phù hợp nấu nhiều loại gạo

- Một số người sành ăn có thể cảm thấy hạt cơm còn có nhân, chưa hoàn hảo.

- Thiếu nhiều tính năng người dùng hiện đại mong muốn.

- Nhiều nồi giá rẻ nên ruột nồi (phần chống dính) không bền, dễ bị trầy xước.

Nồi cơm thông minh/ Nồi cơm điện điện tử

Mua loai noi com dien nao

Những người nấu cơm thông minh sử dụng công nghệ "logic mờ" (Fuzzy Logic) để cảm nhận chính xác cần nhiệt độ thế nào để nấu cơm một cách hoàn hảo. Fuzzy Logic nói một cách đơn giản là công nghệ có khả năng cảm ứng và điều chỉnh (cảnh báo) mức độ sai số.

Các nồi cơm điện sử dụng công nghệ này được trang bị bộ vi xử lý mới nhất có khả năng điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với lượng gạo và nước. Kể cả khi bạn lỡ cho nước quá nhiều hoặc ít cơm sau khi nấu sẽ vẫn nở đều và thơm ngon. Theo các nhà sản xuất công nghệ Fuzzy Logic này có thể chấp nhận nấu cơm sai số tỉ lệ gạo và nước từ 20% đến 30%. Công nghệ Fuzzy Logic còn giúp giữ nhiệt độ ở mức ổn định nhờ đó, cơm sẽ luôn được giữ ấm và ngon lành cho đến khi bạn dùng.

Công nghệ này được áp dụng rất nhiều trong các thiết bị điện lạnh và gia dụng. Nó giúp cho thiết bị có thể cảm nhận và điều chỉnh nhiều thứ như nhiệt độ (tủ lạnh và nồi cơm điện), mật độ bột giặt và nước xả (máy giặt), tổng trọng lượng (thang máy),..

Tất nhiên, loại nồi cơm này cũng có giá của nó. Trên thị trường, hiện có một số hãng bán nồi cơm điện thông minh với giá dưới 2 triệu, tuy nhiên thương hiệu không nổi tiếng và chất liệu ruột nồi cũng không chất như các nồi có giá từ tầm 2,5 triệu đồng trở lên.

Lợi ích:

- Nấu cơm ngon, chín đều.

- Nhiều tính năng, nấu được nhiều loại gạo khác nhau.

- Có thể nấu nhiều loại thức ăn.

- Tiết kiệm không gian bếp (không cần phải mua các nồi nấu khác như nồi hầm, hấp).

Lưu ý:

- Giá đắt.

- Nấu chậm.

- Sử dụng phức tạp hơn so với nồi cơm điện thông thường.

Nồi cơm điện cao tần (IH)

Nồi cơm điện cao tần (IH - Induction Heating) sử dụng công nghệ cảm ứng từ đun nấu không tiếp xúc, tức là làm nồi cơm nóng trực tiếp chứ không qua mâm nhiệt giúp nấu cơm ngon và bảo toàn dưỡng chất trong gạo. Trong suốt quá trình nấu, gạo vẫn ở trạng thái ngâm trong nước ấm vừa đủ để hạt gạo nở đều. Và gần cuối quá trình nấu, nước sẽ sôi bùng lên ở nhiệt độ cực cao, làm ráo nước trong 5 phút. Trên thị trường hiện nay, nồi cơm điện cao tần phổ biến là hàng nội địa Nhật (bảng điều khiển tiếng Nhật - dùng điện 110 V) và hàng Nhật xuất khẩu.

Cũng như nồi điện tử, nồi cao tần có thiết kế đẹp, nhiều chức năng nấu, chất lượng ruột nồi tốt. Tuy nhiên, so với nồi cơm điện tử, nồi cơm điện cao tần đắt hơn, có sản phẩm giá đến 15 triệu đồng.

Xét về độ bền sản phẩm, không kể chất lượng ruột nồi, thì nồi cơm điện thông thường loại cơ được cho là bền hơn vì cơ chế hoạt động đơn giản gồm một mâm nhiệt làm nóng nồng. Còn nồi điện tử/ nồi cao tần sử dụng cảm biến, chip để điều khiển nhiệt độ hay gặp trục trặc hơn nồi cơ.

Mua loại nồi cơm điện nào

Đến giờ bạn đã biết về các loại nồi cơm điện và bước tiếp theo là tìm xem bạn cần gì nhất ở một chiếc nồi cơm điện để xác định model nào phù hợp nhất. Dưới đây là những yếu tố quan trọng để bạn cân nhắc:

Kích cỡ

Hầu hết các nồi cơm điện niêm yết theo thể tích nấu, chẳng hạn như 1 lít, 1,8 lít... Do đó, bạn nên cân đối với số người trong gia đình để chọn nồi phù hợp. Nhưng lưu ý, nếu để không chỉ nấu cơm thì nên chọn dung tích nồi lớn. Và không kém phần quan trọng, mặc dù nồi cơm điện không tốn nhiều diện tích bếp nhưng nếu bạn đã có nhiều đồ dùng bếp khác thì bạn nên chọn nồi vừa với không gian bếp.

Giá thành

Nhiều người sẽ hài lòng với nồi cơm điện đơn giản, cơ bản có giá rẻ. Nếu bạn chỉ nấu cơm trắng và thực sự chỉ quan tâm tâm rằng nồi cơm điện giúp nấu cơm dễ hơn thì nồi cơm điện tầm dưới 1 triệu đồng là phù hợp. Tuy nhiên, lưu ý rằng với những loại nồi dưới 1 triệu đồng thì ruột nồi không được bền như kỳ vọng, như mỏng, nhẹ, lớp chống dính dễ bị xước sau một thời gian sử dụng, dẫn đến cơm cháy, dính nồi.

Với những ai quan tâm đến chất lượng cơm trong bữa ăn và hay thử thách bản thân với những món mới, thì sẽ phải đầu tư nhiều hơn cho nồi cơm điện. Nồi cơm điện thông minh đôi khi có thể khó chọn hơn, và khi chất lượng các nồi đắt tiền nhìn trực quan khó phân biệt thì yếu tố thương hiệu được đưa ra cân nhắc.

Thương hiệu

Trên thị trường nồi cơm điện có rất nhiều hãng tên tuổi và ít tên tuổi; cả hàng trong nước sản xuất và hàng nhập khẩu, gồm cả Trung Quốc.

Nhưng nồi cơm điện Nhật Bản vẫn được ưu tiên lựa chọn hàng đầu nếu ở phân khúc tầm trung và cao cấp vì từ lâu nồi cơm điện Nhật được tiếng là bền, tốt. Có thể kể đến như các hãng Zojurushi, Tiger, Panasonic, Hitachi, Sharp. Nồi cơm điện Hàn Quốc Cuckoo giá rẻ hơn một chút so với nồi Zojurushi, Tiger nhưng cũng được các bà nội trợ tín nhiệm.

Ở phân khúc tầm trung và giá rẻ có nhiều thương hiệu đến từ Trung Quốc và trong nước, như Electrolux, Goldsun, Sunhouse, Midea, Lock and Lock... Sản phẩm giá rẻ có hạn chế hơn về thiết kế và chất lượng hoàn thiện và quan trọng hơn cả là chất lượng ruột nồi. Làm sao để biết được chất lượng ruột nồi nào tốt? Trong khi bạn không thể test cào xước thì có thể đến trực tiếp siêu thị điện máy, lấy ruột nồi đắt tiền và rẻ tiền để cạnh nhau sẽ thấy ngay được sự khác biệt về chất liệu, chất lượng lớp chống dính...

Hy vọng những thông tin giúp ích cho bạn khi tìm mua loại nồi cơm điện phù hợp.

Hồng Thuý

Chủ đề khác