VnReview
Hà Nội

Muối rửa bát là gì? Cách cho muối rửa bát vào máy

Muối rửa bát là một sản phẩm chuyên dụng dành cho máy rửa bát và không thể thiếu khi sử dụng máy rửa bát, bởi nó có tác dụng làm mềm nước, giúp bát đĩa sạch hơn. Dưới đây là hướng dẫn cách cho muối vào máy rửa bát cũng như những lưu ý khi sử dụng hóa chất này.

muối rửa chén bát

Muối rửa bát là gì và tại sao phải dùng muối rửa bát cho máy rửa bát?

Muối rửa chén bát là một dạng đặc biệt của natri clorua có dạng hạt tinh thể nhỏ mịn, dùng để làm mềm nước trong máy rửa bát gia dụng hoặc công nghiệp. Để làm mềm nước, muối rửa chén bát hoàn nguyên nhựa trao đổi ion (ion exchange resins), giúp tách các ion canxi và magie có trong nước cứng, tương tự như muối tái sinh, muối hoàn nguyên dùng trong công nghiệp. Các hạt muối rửa chén bát có kích thước lớn hơn so với muối tinh nhưng nhỏ hơn muối ăn thông thường. Kích thước hạt đảm bảo muối hòa tan chậm, và độ mịn của hạt muối giúp ngăn tắc nghẽn bộ phận làm mềm nước của máy rửa bát.

Không giống muối ăn thông thường, muối rửa chén bát không chứa các chất chống ăn mòn hay muối magie, vì sự hiện diện của muối magie sẽ đánh bại mục đích loại bỏ magie khỏi nước. Chất chống ăn mòn có thể dẫn đến tắc nghẽn hoặc có thể chứa magie. Muối ăn/muối tinh có thể chứa iốt bổ sung dưới dạng natri iodua hoặc kali iodua, tuy các hợp chất này sẽ không ảnh hưởng đến hệ thống trao đổi ion,

Hẳn bạn sẽ thắc mắc tại sao máy rửa bát lại cần sử dụng muối, nếu không dùng muối rửa bát thì có sao không? Nếu quan sát kỹ trong quá trình sử dụng nguồn nước hàng ngày của gia đình mình bạn sẽ thấy dưới đáy các thiết bị như ấm siêu tốc, xoong nồi sau khi đun nước xong sẽ có một lớp cặn màu trắng bám vào đáy nồi, đó chính là những tạp chất như canxi, magie trong nước, do trong nước có chứa cặn vôi, càng nhiều cặn vôi nước càng cứng. Hãy tưởng tượng nếu máy rửa bát dùng lâu ngày cũng sẽ đóng cặn như vậy thì sẽ làm hỏng máy cũng như ảnh hưởng đến độ sạch của bát đĩa.

Sử dụng muối chuyên dùng cho máy rửa bát giúp khoang máy bên trong không bị đóng cặn như trong ấm nước hoặc phích nước để lâu ngày. Khi máy rửa bát hoạt động, nhiệt độ nước có thể lên tới 70 hoặc 80 độ C, các mảng bám lắng tụ dần ở đáy máy, thành máy và cả lên bát đĩa của chúng ta, ban đầu nó là một lớp rất mỏng, mắt thường khó có thể nhìn thấy. Nếu bạn không sử dụng muối như khuyến cáo, lượng tạp chất trong nước sẽ dần kết tủa và phá hỏng các chi tiết máy.

Ở một số quốc gia, đặc biệt là ở châu Âu, máy rửa chén bát thường được thiết kế để có một hộc chứa muối làm mềm nước. Ngăn chứa muối này tách biệt với ngăn chứa chất tẩy rửa, và thường nằm ở dưới cùng của máy rửa (phần đáy sàn bên dưới ngăn dưới cùng của máy). Trên hầu hết các máy rửa chén bát, một hệ thống cảm biến tự động sẽ thông báo cho người dùng khi cần thêm muối. Tuy nhiên, một số loại máy rửa bát như máy rửa bát Daiwa của Hàn Quốc, máy rửa bát của Nhật ,… không thiết kế khoang chứa muối, khi đó bạn nên sử dụng viên rửa 3 trong 1.

Khi máy bị hết muối, bạn có thể quan sát thấy cặn vôi bám khá rõ trên đồ thủy tinh, đó là lúc nên thêm muối vào máy.

Cách thêm muối rửa bát vào máy rửa bát

1. Tháo ngăn để chén bát ở dưới cùng của máy, tháo hẳn ra và đặt lên kệ bếp, bạn sẽ thấy trên sàn máy một hộc chứa muối rửa bát. Nếu không thấy, máy rửa bát của bạn có thể không tích hợp hộc này.

hướng dẫn sử dụng muối rửa bát

2. Tháo nắp hộc và đặt nó sang một bên rồi kiểm tra nước. Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng chiếc máy rửa bát của bạn, bạn cần đổ đầy nước vào hộc, đổ lên đến đỉnh của lỗ mở. Sau lần đầu tiên sử dụng, hộc làm mềm nước của bạn sẽ luôn có một chút nước trong đó, do đó bạn sẽ không phải đổ nước nữa.

3. Dùng phễu để đổ đầy muối rửa bát vào hộc chứa. Các máy rửa chén bát khác nhau sẽ có các hộc làm mềm nước kích thước khác nhau và dùng lượng muối khác nhau, do đó, không có phép đo chính xác cho quá trình này. Đổ muối vào máy cho đến khi nó đầy hoàn toàn. Vì bạn trong hộc cũng đã có nước, nên bạn đã tạo ra nước muối để làm mới các quá trình hóa học xảy ra trong hộc làm mềm nước. Sử dụng phễu để đổ muối sẽ giúp bạn tránh được sự cố tràn.

cách đổ muối vào máy rửa bát

4. Làm sạch muối thừa bằng một miếng vải ướt. Muối bạn đổ vào bộ phận làm mềm nước không bao giờ thực sự chạm vào chén đĩa của bạn, vì nó chỉ nằm bên trong hộc chứa. Tuy nhiên, nếu bạn để muối trong máy rửa bát, nó sẽ bị lẫn vào nước làm sạch bát đĩa của bạn, có thể khiến cho bát đĩa có vị mặn.

Bạn cũng có thể chạy một chu trình súc rửa mà không có bát đĩa để làm sạch lượng muối bị đổ ra máy rửa bát.

5. Vặn chặt nắp. Sau khi thêm muối, bạn cần kiểm tra nắp hộc để đảm bảo nó đã được đóng chặt. Nếu nắp bị đậy lỏng, chất tẩy rửa có thể lọt vào trong hộc và có thể khiến nó bị vỡ. Bạn chắc chắn không muốn trả tiền cho một máy rửa bát mới chỉ vì nắp hộc làm mềm nước được vặn không đủ chặt!

6. Lắp trở lại ngăn để đồ của máy, rồi cho bát đĩa vào máy và mở chương trình rửa bát của bạn.

Kiểm tra xem máy rửa chén của bạn có cần thêm muối không

Bạn lưu ý chỉ sử dụng muối rửa bát trong những máy rửa bát có tích hợp hộc chứa muối làm mềm nước. Nếu bạn không chắc chắn máy rửa bát của mình có bộ phận này không, hãy liên hệ với nhà sản xuất. Nếu bạn không thể tìm thấy nó ở dưới cùng của máy rửa bát, thì có thể máy của bạn không có. Đừng đặt muối rửa bát vào các vị trí khác vốn đã được đánh dấu dành cho chất tẩy rửa thông thường hoặc chất tẩy rửa máy rửa bát, bởi điều này có thể dễ dàng làm hỏng thiết bị của bạn.

Kiểm tra chỉ số muối rửa bát. Cách dễ nhất để biết máy rửa bát của bạn có cần thêm muối không, là hãy để nó nói cho bạn biết. Nhiều máy rửa bát có đèn báo hết muối ở bảng trên cùng của máy rửa chén và/hoặc trên chính hộc chứa. Nếu đèn báo tình trạng muối màu xanh lá cây, muối vẫn đang đủ. Nếu đèn có màu đỏ thì bạn cần đổ thêm muối.

hết muối rửa bát

Chú ý đèn báo hết muối rửa bát

Nếu máy rửa bát của bạn không có đèn báo hết muối, bạn cần tự lên lịch trình thêm muối mỗi tháng một lần. Ngay cả khi máy có đèn báo, có thể bạn vẫn cần nạp muối nếu đã hơn một tháng.

Nếu bạn nhận thấy đèn báo trên máy rửa bát của bạn mất hơn một tháng để báo cho bạn, chúng có thể bị hỏng. Kiểm tra hộc chứa muối và gọi cho nhà sản xuất.

Vân Hà

Chủ đề khác