VnReview
Hà Nội

Máy lọc không khí nào tốt?

Điều này có thể gây bất ngờ với bạn, nhưng không phải tất cả các máy lọc không khí đều như nhau!

Tên sản phẩm có hai từ "tinh khiết" không có nghĩa chắc chắn sản phẩm đó sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí. Trên thực tế, một số thiết bị lọc không khí phổ biến có tác dụng rất ít, thậm chí không hề có tác dụng trong việc cải thiện chất lượng không khí.

Không khí chất lượng kém có thể khiến các vấn đề sức khỏe như hen suyễn, dị ứng trở nên tồi tệ hơn, gây ra các vấn đề về giấc ngủ và thậm chí dẫn đến các ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Nếu bạn muốn giữ cho ngôi nhà của mình tốt cho sức khỏe, thì một chiếc máy lọc không khí chất lượng là điều cần có! Và trong khi việc có quá nhiều thiết bị trên thị trường có thể gây nhiễu loạn, chúng tôi sẽ giúp các bạn.

Dưới đây là các đánh giá của chúng tôi về các loại máy lọc không khí phổ biến nhất.

1. Máy lọc HEPA

Máy lọc không khí HEPA (High Efficiency Particulate Air) được phát triển vào những năm 1940. Bộ lọc HEPA trở nên cực kỳ phổ biến do được sử dụng trong các cơ sở y tế và chặn khoảng 99,97% hạt vật chất lớn hơn 0,3 micron. Và bởi vì mắt con người chỉ có thể nhìn thấy những thứ kích thước lớn hơn 10 micron, điều này có nghĩa bộ lọc HEPA lọc được cả những gì bạn không thể nhìn thấy. Chúng sẽ lọc vi khuẩn, hóa chất và virus để tạo ra một môi trường sống "sạch" hơn. Tốt hơn nữa, thiết bị thực hiện tất cả những điều này mà không cần dựa vào hóa chất hay các sản phẩm phụ nguy hiểm nào!

Bạn có thể tưởng tượng bộ lọc HEPA giống như chiếc đàn phong cầm accordion. Các mảnh sợi cực mỏng được gấp lại để tạo thành các cánh. Những cái cánh này "bẫy" các hạt khi không khí được quạt đẩy qua. Tuy nhiên, các hạt vẫn bị giữ lại trong bộ lọc nên hiệu quả của thiết bị sẽ giảm theo thời gian. Bạn nên thay thế bộ lọc sau hai đến ba năm.

Chi tiết hơn, các bộ lọc HEPA dựa trên ba phương pháp để ngăn chặn các hạt vật chất đi qua. Các hạt nhỏ nhất trải qua khâu gọi là khuếch tán, là khi vật chất hạt bị các hạt khí và sợi "bắt" lại. Các hạt lớn hơn một chút sẽ dính vào các sợi khi tiếp xúc - còn gọi là chặn lại. Các hạt lớn hơn nữa sẽ đi qua xung lực, nơi chúng va chạm với các sợi và bị mắc kẹt bên trong.

Điều quan trọng cần lưu ý là các thiết bị lọc HEPA không loại bỏ mùi, hóa chất hoặc khí. Do đó, hầu hết người dùng sử dụng than hoạt tính để giải quyết những nhược điểm này.

2. Máy lọc ion hóa

Máy lọc ion hóa, hay máy lọc không khí bằng ion âm, dựa vào cơ chế hóa học để làm sạch không khí. Các ion là các hạt tự nhiên có điện tích dương hoặc âm. Nếu bạn từng bị nhiễm điện sau khi đeo tất và đi trên thảm thì nguyên nhân chính là do các ion.

Các ion âm chính là các nguyên tử oxy tích điện âm. Với điện tích của mình, các hạt oxy này có thể hút phấn hoa và bụi như một thỏi nam châm vậy. Một khi ion trở nên nặng hơn do mang các hạt vật chất, nó sẽ bị kẹt xuống đất hoặc tường.

Nghe có vẻ như một giải pháp tự nhiên tuyệt vời, nhưng thực ra không hẳn vậy. Việc ion hóa từng hết lần này tới lần khác bị chứng minh là không hiệu quả. Thay vì làm sạch không khí, phương pháp thường chỉ giấu đi mùi và vật chất hạt có thể nhìn thấy.

Điều này là do các thiết bị ion hóa không thể hấp thụ hoặc loại bỏ các hạt có hại. Thay vào đó, chúng di chuyển các hạt từ không khí đến các vật thể rắn như tường – và để chúng lại đó. Cuối cùng, khi liên kết giữa ion và hạt mất đi, các hạt sẽ được giải phóng quay trở lạikhông khí.

3. Than hoạt tính

Carbon là khối kiến tạo của mọi thứ trong thế giới của chúng ta. Từ cơ thể chúng ta đến thực phẩm chúng ta ăn, mọi cá thể sống đều chứa carbon trong đó. Carbon đã hoạt hóa (than hoạt tính) kế thừa khối kiến tạo đó và cải thiện nó. Ở dạng hoạt tính, carbon trở nên xốp và có thể hấp thụ một lượng lớn ô nhiễm.

Than hoạt tính bắt đầu trở nên phổ biến từ đầu thế kỷ XX, được bán để làm sạch nước và loại bỏ màu cho các sản phẩm từ đường. Sau đó, nó càng trở nên phổ biến hơn trong Thế chiến thứ I khi các nhà nghiên cứu phát hiện than hoạt tính có thể sử dụng trong mặt nạ phòng độc để bảo vệ binh lính.

Các thiết bị lọc than hoạt tính hiện nay gồm các cửa nhỏ xíu hấp thụ cực tốt và có thể nhanh chóng liên kết với các hạt vật chất hóa học. Nó có thể thu được một loạt các chất ô nhiễm, từ hóa chất đến khí, khói và mùi. Và sau khi chất ô nhiễm được hấp thụ sẽ không bao giờ giải phóng ra nữa.

Than hoạt tính đặc biệt hữu ích cho những người cực kỳ nhạy cảm với không khí chất lượng kém. Trẻ em, người già và người mắc bệnh hen suyễn sẽ được hỗ trợ đắc lực bởi loại bộ lọc này. Đó là bởi các bộ lọc than hoạt tính có thể hấp thụ hóa chất từ các nguyên liệu xây dựng hay làm sạch thông thường trong hộ gia đình.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù các bộ lọc carbon có hiệu quả cao trong việc giảm hóa chất và mùi từ không khí, nhưng chúng không thật sự giải quyết được vấn đề hạt và chất gây dị ứng. Đây là một trong những lý do than hoạt tính thường được sử dụng kết hợp với bộ lọc truyền thống, ví dụ như bộ lọc HEPA.

4. Máy lọc tĩnh điện

Máy lọc tĩnh điện là một trong những thiết bị sáng tạo và hiệu quả nhất trong danh sách này. Chúng cực kỳ giống với HEPA, nhưng không dùng bộ lọc khí truyền thống. Thay vào đó, chúng sử dụng điện tích để "bẫy" các hạt khi chúng di chuyển trong không khí. Các hạt được tích điện sẽ bám lại các cạnh của bộ lọc, cho không khí tinh khiết đi ra khỏi bộ lọc.

Máy lọc không khí WYND là một trong những máy lọc nhỏ nhất trên thị trường và đã được chứng minh cung cấp 8 lít không khí tinh khiết mỗi giây. Đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn thanh lọc không khí tại không gian riêng (hoặc một căn phòng nhỏ) trong một ngôi nhà lớn.

Tốt hơn nữa, bộ lọc WYND chỉ phải thay thế sau khoảng ba tháng - và nếu không khí cần lọc càng sạch thì càng ít phải thay thế. Chi phí thay thế bộ lọc tĩnh điện cũng khá rẻ, có nghĩa là việc thay thế thường xuyên hơn một chút cũng không phải vấn đề.

Các bộ lọc tĩnh điện như bộ lọc của WYND có thể loại bỏ mọi thứ từ lông thú cưng đến khói bụi và phấn hoa trong không khí. Đây là một trong những máy lọc không khí đa năng nhất, cực kỳ tiện lợi và cũng tiết kiệm chi phí nhất. Nếu bạn đang tìm kiếm "thế giới" không khí sạch hơn, đây chắc chắn là một lựa chọn tốt!

5. Máy lọc UV (tia cực tím)

Khá giống với bộ lọc than hoạt tính, công nghệ UV hiếm khi được sử dụng như một phương pháp đơn lẻ để lọc không khí. Thay vào đó, nó thường được kết hợp với các bộ lọc không khí khác để đạt được hiệu quả tối đa. Mặc dù bộ lọc UV không loại bỏ vật chất hạt, nhưng nó có thể loại bỏ vi trùng, vi khuẩn và virus. Khi các vi sinh vật trong không khí đi qua bộ lọc, các tia UV sẽ giết chết chúng. Điều này đảm bảo rằng các chất gây dị ứng và rủi ro sức khỏe thông thường trong nhà bạn sẽ bị loại bỏ.

Một số máy lọc không khí UV cũng có thể chuyển đổi các phân tử nước và oxy hóa thành ozone và hydroxyl. Sau khi chuyển đổi, các phân tử mới sẽ phản ứng với các chất ô nhiễm, và cuối cùng phá hủy chúng. Tuy nhiên, ozone có thể cực kỳ có hại. Các bộ lọc UV thực sự nên giảm thiểu lượng ozone trong không khí.

Tuy nhiên, máy lọc không khí UV có xu hướng không thật sự hiệu quả. Bởi chúng không thể loại bỏ các hạt vật chất. Nhiều vi sinh vật tránh các tia UV bằng sự che chắn của các hạt. Đây là một trong nhiều lý do mà bộ lọc UV chỉ đặt hiệu quả tốt nhất khi kết hợp với các phương pháp khác. Trên thực tế, hầu hết các bộ lọc không khí sử dụng UV cũng sẽ bao gồm các bộ lọc than hoạt tính và HEPA.

6. Máy lọc ozone

Máy lọc ozone đúng với tên gọi của chúng, ;chỉ đơn giản là tạo ra ozone (phân tử gồm 3 nguyên tử oxy). Trong khi nhiều công ty quảng cáo máy lọc ozone là vô cùng an toàn và hiệu quả, người dùng cũng không nên lựa chọn. Các máy lọc ozone chưa được chứng minh là có tác động tích cực đến chất lượng không khí, và nhiều chính phủ thậm chí còn cấm bán các thiết bị này.

Tiếp xúc với ozone có thể làm khởi phát các phản ứng hen suyễn và thậm chí làm tổn thương phổi. Có những lo ngại về việc ozone có thể mất nhiều năm mới có thể tác động tới chất lượng không khí - nếu có. Hơn nữa, ozone không thể tự loại bỏ các hạt vật chất. Kết quả là, hầu hết các bộ lọc ozone dựa vào công nghệ ion âm, như đã nêu ở trên, vốn không thực sự hiệu quả. Thay vì loại bỏ các chất gây ô nhiễm có hại, các bộ lọc này chỉ đơn giản giấu chúng đi.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bộ lọc không khí ozone có thể ngăn chặn một số thành phần sinh học sinh sôi, tuy nhiên các loại bộ lọc khác cũng có thể làm được điều này mà không gây ra những ảnh hưởng xấu như ozone. Để có bất kỳ tác động thực sự nào đến chất lượng không khí, ozone sẽ phải ở mức chất lượng cao hơn mức an toàn theo tiêu chuẩn y tế công cộng.

Hà Loan theo Medium

Chủ đề khác