VnReview
Hà Nội

Chúng ta có thực sự phần mềm quét virus cho Smart TV hay không?

Trong một tin nhắn trên Twitter đăng đầu tuần này, Samsung đã yêu cầu người dùng nên quét virus trên các TV thông minh của hãng một cách thường xuyên, tốt nhất là "vài tuần một lần". Bài viết này được đăng ngay sau khi Samsung tích hợp trình quét virus McAfee vào các sản phẩm TV của họ. Tuy nhiên chúng ta thực sự có nên quét virus trên TV?

KHÔNG, không cần phải làm vậy

Nếu Samsung cứ khăng khăng rằng việc chạy trình duyệt virus trên smart TV sẽ giúp đảm bảo an toàn, thì chúng ta nên cân nhắc đến khả năng không sử dụng các sản phẩm TV của hãng này nữa. Hoặc, nếu bạn đang sở hữu cho mình một chiếc TV Samsung, thì tốt nhất bạn nên ngắt kết nối TV của mình với Wi-Fi và sử dụng các thiết bị streaming thay thế như Roku, Apple TV, Fire TV, hoặc Chromecast để được "an toàn".

Nếu Samsung muốn tích hợp nền tảng chống virus để kiểm tra các tính năng và nâng cao trải nghiệm người dùng, thì điều đó hoàn toàn tốt. Tuy nhiên yêu cầu mọi người phải tự động quét virus trên TV thường xuyên là một điều hết sức vô lý – và nếu họ phải làm vậy, thì dường như Samsung đang có những bước đi khá sai lầm.

Vậy TV chúng ta có thể bị nhiễm độc không?

Tất nhiên là có thể, đối với Smart TV, khả năng còn cao hơn, tuy nhiên nếu một cuộc tấn công nào đó đã nhắm vào thiết bị của bạn, thì bất kỳ phần mềm diệt virus nào cũng đều là vô dụng.

Tất cả các thiết bị IoT (Internet of Things) hiện nay đều không được hỗ trợ các gói cập nhật bảo mật thường xuyên, kể cả chiếc TV "thông minh" của bạn. Về lâu dài, hệ điều hành và các phần mềm trong nó sẽ trở nên cũ kỹ, nhiều lỗi và dễ bị tấn công.

Nếu đang sử dụng một TV thông minh với hệ điều hành Android lỗi thời và đã lâu không được vá lỗi thì đây thật sự là một vấn đề. Tuy nhiên chúng ta không cần phải đụng đến các phần mềm diệt virus, chưa kể, hầu như các phần mềm chống virus hiện nay vẫn chưa thể sử dụng được trên hầu hết các loại TV thông minh hiện có trên thị trường (ngoại trừ một số dòng như QLED của Samsung).

Cuối cùng, giải pháp tốt nhất khi bị tấn công là ngắt kết nối TV của bạn khỏi Wi-Fi và tạm thời sử dụng các thiết bị streaming như đã đề cập ở trên. Tất nhiên các thiết bị này luôn được hỗ trợ bảo mật và cập nhật liên tục trong một thời gian dài – ngay cả khi nhà sản xuất đã "bỏ rơi" TV của bạn trong nhiều năm.

Quang Minh (Theo Howtogeek)

Chủ đề khác