VnReview
Hà Nội

Bộ lọc HEPA là gì, dùng trong những thiết bị nào?

Hiện nay có khá nhiều thiết bị điện gia dụng có trang bị màng học HEPA để lọc bụi trong không khí. VnReview tổng hợp các thông tin về bộ lọc này để bạn đọc tham khảo.

Màng lọc HEPA là gì? Công dụng của Màng lọc HEPA

HEPA là công nghệ được phát triển vào những năm 1940 để lọc các hạt phóng xạ gây ô nhiễm. HEPA được viết tắt từ cụm từ High Efficiency Particulate Air (bộ lọc không khí hiệu xuất cao).

Màng lọc HEPA có chứa những sợi rất nhỏ có đường kính sợi kích thước từ 0,2 đến 2 µm (0.0025 đường kính sợi tóc) được chồng từng lớp lên nhau ngẫu nhiên tạo thành một tấm lọc nhiều lớp. Các sợi tổng hợp được sử dụng để sản xuất loại màng này, đôi khi là sợi thủy tinh, khi liên kết lại chúng tạo ra một lớp giúp màng lọc HEPA lọc được bụi bẩn, vi khuẩn, phấn hoa, nấm mốc, lông thú và khói …có đường kính >0,3 µm (micromet). Màng lọc HEPA đúng nghĩa, hoàn chỉnh sẽ loại bỏ được 99,9% những tạp chất có trong không khí.

Bộ lọc HEPA gồm có 3 loại đó là HEPA, EPA, ULPA. Theo tiêu chuẩn Châu Âu EN 1822:2009 - Thử nghiệm các bộ lọc HEPA, EPA, ULPA đã đưa ra các chỉ số trên từng bộ lọc tương ứng với khả năng lọc của nó.

- EPA được viết tắt của từ Efficient Particulate Air Filter với 3 chỉ số có khả năng lọc bụi khoảng 99.5%. Trong đó, E10 lọc được 85% bụi bẩn, E11 lọc được 95% bụi bẩn, E12 lọc được 99.5% bụi bẩn

- HEPA viết tắt của từ High Efficiency Particulate Air với 2 chỉ số có khả năng lọc đến 99.995%: Chỉ số H13 lọc được 99.95% bụi bẩn, H14 lọc được 99.995% bụi bẩn.

- ULPA là viết tắt của Ultra Low Penetration Air Filter - hay còn gọi là Ultra - Hepa với khả năng lọc đến 99.999995% bao gồm các dạng bụi bẩn phấn hoa, khói thuốc, bụi... có kích thước 0.3 micromet trở xuống. Bộ lọc ULPA có các chỉ số lọc: U15 lọc được 99.9995% bụi bẩn, U16 lọc được 99.99995% bụi bẩn, U17 lọc được 99.999995% bụi bẩn.

Màng lọc HEPA được ứng dụng trong những sản phẩm nào?

Hiện nay loại màng lọc hữu ích này được sử dụng ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau: công nghiệp, y tế, hàng hải, thí nghiệm….và đặc biệt là trong các không gian có con người sinh sống. Ta có thể kể đến những nơi được lắp đặt màng lọc Hepa: Trên ô tô, trong bệnh viện, phòng thí nghiệm, nơi cần bảo quản thực phẩm tươi sống và thiết bị ngành y tế, tàu vận tải biển…và đặc biệt lắp nhiều trên các loại máy lọc không khí.

Với việc ứng dụng quá rộng rãi nên đôi khi Màng lọc hepa còn được gọi với nhiều tên là Màng lọc bụi bẩn, màng lọc bụi phòng sạch, màng lọc cho bệnh viện, màng lọc bụi chuyên phòng thí nghiệm hay còn được gọi phổ biến là Màng lọc máy lọc không khí.

1. Máy lọc không khí

Bộ lọc HEPA của máy lọc không khí có chức năng loại bỏ các hạt bụi, chất gây ô nhiễm có trong không khí với kích thước nhỏ tới 0.3 micromet (khoảng bằng 0,0025 đường kính 1 sợi tóc), hiệu suất lọc có thể đạt đến 99.97 %.

Cùng với hoạt động loại bỏ, bộ lọc HEPA trong máy lọc không khí còn giữ lại các chất gây ô nhiễm này nên không gian phòng ở của bạn sau khi sử dụng máy lọc không khí sẽ thoáng sạch, trong lành và tốt cho sức khỏe hơn.

2. Điều hòa

Hiện nay 1 số điều hòa đã tích hợp thêm bộ lọc không khí HEPA để không khí trong nhà bạn luôn trong lành và sạch các vi khuẩn gây bệnh.

Hệ thống màng lọc trong máy điều hoà có từ 1 đến 3 màng lọc đáp ứng yêu cầu giữ lại bụi bẩn, mùi từ các vật dụng gia đình hay nấm mốc. Trên thực tế, không chỉ có khói bụi, mà rất nhiều vi khuẩn, virus tồn tại trong môi trường đang ngày càng ô nhiễm. Yêu cầu đặt ra là có được môi trường xanh và sạch ít nhất là ngay chính trong mái ấm của mỗi người.

Màng lọc HEPA nằm trong màng lọc thứ 3 có khả năng chống virus và các căn bệnh nguy hại trong đó có virus cúm A/H1N1. Theo đó, tấm màng lọc thứ 3 bao gồm dung dịch diệt khuẩn, màng lọc Fabric, màng lọc Net và HEPA có khả năng tiêu diệt virus cúm A/H1N1 chỉ sau 10 phút máy hoạt động.

3. Máy hút ẩm

Một số máy hút ẩm dân dụng hiện nay được trang bị màng lọc HEPA của Mỹ. Đây là một trong những công nghệ lọc không khí hiện đại và được sử dụng phổ biến trong hệ thống các máy lọc không khí hiện nay.

HEPA trong máy hút ẩm có thể lọc không khí hiệu suất cao. Cấu tạo của bộ lọc HEPA bao gồm một chiếc lưới là các sợi thủy tinh được sắp xếp ngẫu nhiên với đường kính vô cùng nhỏ chỉ từ 0,5 và 0,2 micromet. Chính vì vậy, nó có thể chặn lại một số lượng lớn các hạt bụi, vi khuẩn có đường kính trên 0,2 micromet gây hen suyễn, dị ứng hô hấp mà mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy được.

4. Máy làm mát

Cũng như những sản phẩm khác, hiện nay 1 số máy làm mát trên thị trường có trang bị màng lọc HEPA để lọc bụi không khí tốt hơn.

5. Quạt hơi nước

Đây là một điểm nhấn đáng hoan nghênh bởi chất lượng không khí sẽ được nâng cao đáng kể khi quạt có trang bị màng lọc HEPA, một màng lọc sẽ giúp giữ lại một lượng bụi đáng kể và giảm dị ứng như những hạt bụi lớn và lông chó mèo phát tán trong không khí. Người dùng cần vệ sinh thường xuyên tấm lọc đúng cách để quạt hoạt động hiệu quả nhất.

6. Máy hút bụi

Máy hút bụi sử dụng bộ lọc HEPA có thể loại bỏ phần lớn các hạt phấn hoa, bào tử nấm, khói, lông thú vật, vi khuẩn và các tác nhân gây dị ứng, hen suyễn và bệnh hô hấp trong không khí. Trong khi đó, máy hút bụi thông thường sẽ thải chúng trở lại ra không khí.

V.H

Chủ đề khác