VnReview
Hà Nội

Những điều bạn nên biết trước khi mua đồ gia dụng thông minh vào năm 2019

Bạn có nên mua thiết bị thông minh không, hay chúng chỉ là một sự lãng phí tiền bạc?

Từ lò nướng có thể làm nóng trước bằng cách sử dụng giọng nói cho đến những chiếc tủ lạnh cho phép bạn nhìn thấy những gì bên trong lúc bạn đi mua sắm. Nhưng những tính năng này có đáng không?

Đồ gia dụng thông minh đưa mọi thứ đi một bước xa hơn, ngoài chức năng cơ bản. Tủ lạnh của bạn có thể làm nhiều hơn là chỉ bảo quản thực phẩm, và lò nướng có thể làm nhiều hơn là chỉ đơn giản là nấu các bữa ăn. Các thiết bị thông minh cố gắng hiệu quả và tự thao tác hơn, giao tiếp qua internet, giao tiếp với các thiết bị kết nối internet khác như Alexa và tự chẩn đoán lỗi hoặc sự cố.

Điều khiển ứng dụng và điều khiển bằng giọng nói cho phép người dùng vận hành thiết bị từ xa, trong khi nâng cấp hiệu quả theo chương trình (như điều chỉnh nước và chu trình tự động trong máy giặt) cho phép người dùng đỡ tốn công thao tác hơn.

Đồ gia dụng thông minh

Lợi ích của đồ gia dụng thông minh

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc sở hữu một thiết bị thông minh là yếu tố tiện lợi. Bạn có thể chỉ cần nói đơn giản là "Alexa, làm nóng lò nướng" trước khi bạn đưa khay thực phẩm vào nướng. Bạn có thể sử dụng điện thoại để kiểm tra xem máy sấy sẽ mất bao lâu để sấy khô quần áo, kiểm tra bên trong tủ lạnh hoặc ra lệnh cho robot bắt đầu hút bụi sàn nhà.

Nhiều thiết bị tự chẩn đoán khi có sự cố, có thể rất hữu ích. Hiệu quả là cũng một lợi ích khác phải tính đến. Hầu hết các thiết bị thông minh trong năm 2019 có xu hướng vừa tiết kiệm năng lượng vừa hiệu quả về mặt hoạt động. Chủ sở hữu có thể tiết kiệm nước và điện trong khi giặt và làm khô quần áo, bát đĩa nhanh hơn. Các thiết bị thông minh được sử dụng để nấu ăn, như nồi áp suất và lò nướng thường đi kèm với các ứng dụng công thức có thể giúp bạn nấu các bữa ăn.

Cuối cùng, có yếu tố thời thượng. Khả năng nói ‘OK Google' và kiểm soát các thiết bị có thể gây ấn tượng với những vị khách đến thăm nhà.

Nhược điểm thì sao?

Đồ gia dụng thông minh

Khi các thiết bị thông minh lần đầu tiên xuất hiện, hầu hết mọi người đều kinh ngạc và hơi bối rối. Wow Wow! Một tủ lạnh có thể kết nối internet.

Nhưng sau một thời gian trôi qua và chúng ta đã thấy các thiết bị thông minh như Google Home chỉ đóng vai trò là dịch giả, và những thiết bị thông minh này chỉ là thiết bị có thêm một vài tính năng. Chúng ta trở nên ít say mê hơn với các thiết bị được kết nối, và tự hỏi rằng chúng có thể làm gì khác?

Nhiều nhược điểm của trung tâm thiết bị thông minh xoay quanh những hạn chế và chi phí. Một số tính năng trong các thiết bị thông minh chỉ đơn giản là không thực tế (ít nhất là chưa), do đó, chi phí bổ sung của các tính năng này có thể không xứng đáng với khách hàng có ý thức về giá.

Một ví dụ điển hình của việc này là máy giặt và máy sấy thông minh. Bạn có thể khởi động máy giặt và máy sấy thông minh từ xa, nhưng bạn vẫn phải đến máy giặt để bỏ quần áo bẩn vào đó, vậy tại sao bạn không khởi động máy trong khi bạn đang đứng đó? Bạn vẫn phải chuyển quần áo từ máy giặt sang máy sấy, và máy sấy vẫn có thể xếp quần áo cho bạn. Thêm vào đó, có đáng để trả tiền cho các tính năng kết nối Wi-Fi trên máy giặt không khi nhiều máy giặt không thông minh cung cấp các tính năng hiệu quả tương tự (hiệu quả năng lượng và tính năng chu trình nhanh)?

Vậy có nên mua đồ gia dụng thông minh vào thời điểm này?

Điều này phụ thuộc vào loại thiết bị, giá cả và sở thích cá nhân. Khi quyết định có mua thiết bị thông minh hay không, mỗi cá nhân phải tự đánh giá giá trị so với giá của các tính năng của thiết bị thông minh.

Với một số thiết bị thông minh, giá trị là rõ ràng. Chẳng hạn, một lò nướng thông minh (như lò nướng thông minh Whirlpool) và tủ lạnh thông minh (như tủ lạnh cửa Pháp LG InstaView) có thể rất hữu ích vì các tính năng thông minh rất hữu ích và thiết thực. Tuy nhiên, với máy giặt, máy sấy và máy rửa chén, bạn có thể không muốn trả quá nhiều chi phí cho thông minh vì bạn có thể không sử dụng nhiều các tính năng được kết nối hiện có.

Đối với thiết bị nhỏ hơn và máy hút bụi robot, tính năng thông minh thường có thể hữu ích. Khi bạn đã có robot hút bụi, bạn có thể điều khiển bằng giọng nói và có thể khi sử dụng rồi, bạn sẽ không muốn quay trở lại với cái máy hút bụi thông thường.

Tuyên Quang

Chủ đề khác