VnReview
Hà Nội

Mua bàn ủi nào tốt nhất hiện nay?

Chất lượng tốt, độ bền cao và có thêm nhiều tính năng mới là những yêu cầu được đặt ra khi mua một chiếc bàn ủi (bàn là). Tuy nhiên, thị trường bàn ủi hiện nay đang có rất nhiều thương hiệu, mẫu mã nên việc lựa chọn cho mình một chiếc ưng ý không phải là điều dễ dàng.

Mua bàn ủi nào tốt nhất hiện nay?

Tổng hợp từ các cửa hàng bán đồ gia dụng cũng như khảo sát một số người dùng, VnReview xin chia sẻ một số vấn đề giúp độc giả tham khảo trước khi mua bàn ủi:

Vấn đề đầu tiên là chúng ta cần biết được trên thị trường hiện nay có những loại bàn ủi thông dụng nào?

1. Những loại bàn ủi có trên thị trường

Bàn ủi nhiệt hay còn gọi là bàn ủi khô:

Mua bàn ủi nào tốt nhất hiện nay?

Đây là dạng bàn ủi quen thuộc với nhiều thế hệ người dùng Việt Nam. Nó hoạt động dựa trên nguyên lý dùng điện đốt nóng bề mặt kim loại dùng để là. Trước đây, còn có loại bàn ủi sử dụng than để đốt nóng nhưng do sự bất tiện nên hiện nay đã không còn lưu hành trên thị trường.

Bàn ủi khô rất dễ sử dụng, bạn chỉ cần cắm điện, điều chỉnh chế độ ủi thích hợp với từng loại vải, sau đó lướt mặt kim loại được làm nóng lên bề mặt quần áo để làm phẳng.

Ưu điểm:

- Bàn ủi khô thường có thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, độ bền cao.

Nhược điểm:

Mua bàn ủi nào tốt nhất hiện nay?

- Khó có thể là phẳng những loại vải dày như vải dạ, vải bố và dễ làm cháy các loại quần áo làm từ chất liệu mỏng.

- Sử dụng bàn ủi khô lâu ngày có thể làm vải bị ố vàng, sờn bóng…

Bàn ủi hơi nước:

Bàn ủi hơi nước ra đời sau bàn ủi nhiệt nhưng có khả năng là phẳng các loại vải thô, dày như vải dạ, vải bố...hoặc những chất liệu vải mỏng, dễ cháy như lụa, nhung, len. Cấu tạo của bàn ủi hơi nước tương tự như bàn ủi nhiệt nhưng bên trong có thêm ngăn chứa hơi nước và hệ thống phun hơi nước lên bề mặt vải, giúp vải mềm và dễ là hơn.

Bàn ủi hơi nước có 2 loại chính:

a. Bàn ủi hơi nước cầm tay

Mua bàn ủi nào tốt nhất hiện nay?

Mặt đế của loại bàn ủi này có những lỗ nhỏ để phun hơi nước giúp làm phẳng vải. Nguyên lí hoạt động của nó là nước trong ngăn chứa sẽ được đun sôi bằng nhiệt từ bề mặt kim loại. Sau đó, một cơ chế sử dụng hơi nén áp suất cao để đẩy hơi nước ra ngoài thông qua các lỗ nhỏ dưới mặt đế (hoặc có loại chỉ phun nước khi người dùng bấm nút).

Giá thành của loại bàn ủi hơi nước này nhìn chung phù hợp với nhu cầu của đại đa số gia đình tại Việt Nam.

b. Bàn ủi hơi nước đứng

Mua bàn ủi nào tốt nhất hiện nay?

Nó có cơ chế hoạt động tương tự như bàn ủi hơi nước cầm tay nhưng được thiết kế theo dạng đứng. Loại bàn ủi này thích hợp để là những tấm vải to như rèm cửa, khăn trải bàn...;

Bảng so sánh các loại bàn ủi theo tiêu chí:

Mua bàn ủi nào tốt nhất hiện nay?

Mua bàn ủi nào tốt nhất hiện nay?

Một số vấn đề cần lưu ý khi mua bàn ủi:

Chất liệu chế tạo đế bàn ủi:

Đây là một yếu tố quyết định đến độ bền và tuổi thọ của bàn ủi:

Mua bàn ủi nào tốt nhất hiện nay?

- Chất liệu hợp kim nhôm: Dẫn nhiệt nhanh và là thẳng vải nhanh chóng.

- Ceramic: loại chất liệu gốm sứ này có đặc tính vừa bền như kim loại, toả nhiệt đều và ổn định, hạn chế làm sờn bóng mặt vải, vừa không bị oxy hoá, ngăn ngừa khả năng gây ố vàng mặt vải sau thời gian dài sử dụng. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam rất hiếm loại bàn ủi được làm từ chất liệu này.

- Mặt đế chống dính: Loại đế này được phủ một lớp sơn chống dính để ngăn trầy xước, dễ dàng di chuyển bề mặt mà không làm dính quần áo và giúp bàn ủi tỏa nhiệt đều hơn.

Mua bàn ủi nào tốt nhất hiện nay?

- Mặt đế hợp kim nhôm chống dính SteamGlide: Là loại mặt đế cao cấp, có độ chống trầy xước cao, trượt dễ dàng trên các chất liệu vải và rất thuận tiện khi vệ sinh, lau chùi.

Dây điện:

Mua bàn ủi nào tốt nhất hiện nay?

Hiện trên thị trường có 2 loại bàn ủi có dây điện và không có dây điện. Loại không có dây điện rất tiện lợi khi sử dụng trừ việc bạn phải nạp pin cho chúng.

Mua bàn ủi nào tốt nhất hiện nay?

Trong khi đó, bàn ủi có dây tuy hơi vướng víu nhưng lại hoạt động tốt hơn, nhiệt độ ổn định hơn. Khi mua bàn ủi có dây, bạn nên chọn loại dây điện mềm 3 lõi đồng, được cách điện bằng cao su có bọc sợi bông bên ngoài và tránh xoắn dây trong quá trình sử dụng.

Vỏ bàn ủi:

Bàn ủi có vỏ nhựa sẽ làm sản phẩm có trọng lượng nhẹ hơn. Tuy nhiên, vỏ kim loại như titan hoặc thép không gỉ lại có độ bền cao và chịu va đập tốt hơn.

Với bàn ủi hơi nước, khi mua bạn nên kiểm tra kỹ các yếu tố như ngăn chứa nước, lỗ phun hơi, tính năng điều chỉnh hơi nước, nồi đun nước, rơ le và các tiện ích khác nếu có.

Hi vọng những vấn đề lưu ý trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lựa chọn cho mình một chiếc bàn ủi ưng ý.

Bạch Đằng

Chủ đề khác