VnReview
Hà Nội

Các loại máy lọc nước hiện có trên thị trường

Trên thị trường hiện có rất nhiều thương hiệu máy lọc nước như Karofi, Kangaroo, Coway, Sunhouse… với những công nghệ khác nhau được quảng cáo. Việc lựa chọn một sản phẩm phù hợp cho gia đình đòi hỏi bạn phải có một số hiểu biết nhất định về dòng sản phẩm này.

Tìm hiểu về các loại máy lọc nước hiện có trên thị trường

Trước khi tìm mua máy lọc nước, chúng ta nên xác định chính xác khi nào thì mình có nhu cầu lọc nước?

Đây là câu hỏi thường được đặt ra đối với nhiều người dùng. Tình trạng nước nhiễm bẩn hiện nay hầu như đều xảy ra ở cả nông thôn và khu vực thành thị. Các hạt kim loại nặng như chì, thủy ngân… tích tụ với mật độ cao trong nước sẽ gây hại khi được đưa vào cơ thể. Bên cạnh đó còn phải kể đến các loại vi trùng, gây khuẩn gây bệnh luôn thường trực trong các nguồn nước gây ô nhiễm.

Ở các vùng nông thôn, người dân thường có thói quen sử dụng nước ao, hồ để sinh hoạt nên cần thiết phải có các hệ thống lọc nước đạt chất lượng.

Tại các thành phố, nguồn nước máy thường đã được xử lí, lọc nhưng đôi khi vẫn còn giữ lại hàm lượng kim loại nặng đáng kể. Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng tốt nhất mỗi gia đình có điều kiện nên tự trang bị cho mình thêm bình lọc nước.

Theo tìm hiểu của VnReview thì trên thị trường hiện nay có các loại công nghệ lọc nước cơ bản sau:

Công nghệ lọc nước RO

Tìm hiểu về các loại máy lọc nước hiện có trên thị trường

Đây là công nghệ sử dụng màn lọc thẩm thấu ngược. Dù công nghệ này đã xuất hiện từ rất lâu nhưng vẫn được đánh giá là giải pháp hiệu quả và triệt để nhất. Công nghệ lọc RO chủ yếu được sử dụng cho nước mặn hoặc nước cứng, kỹ thuật này đòi hỏi điện để làm sạch nước và sản sinh ra rất nhiều nước thải.

Công nghệ lọc nước Nano

Tìm hiểu về các loại máy lọc nước hiện có trên thị trường

Không giống với công nghệ lọc nước RO, máy lọc nước sử dụng công nghệ Nano có màng lọc lớn hơn với khả năng lọc sạch vi khuẩn nhưng vẫn giữ lại hàm lượng chất khoáng cần thiết. Vấn đề khi sử dụng công nghệ này là các chất được giữ lại có lợi cho sức khỏe hay không còn phụ thuộc nguồn nước đầu vào.

Vì nguyên nhân này mà máy lọc nước Nano khá kén nguồn nước đầu vào. Thường thì máy lọc nước Nano sử dụng nguồn nước đã qua xử lí, nước máy hoặc nước giếng khoan nhưng đã cho qua bể lọc.

Công nghệ lọc nước UF

Tìm hiểu về các loại máy lọc nước hiện có trên thị trường

UF hay còn gọi là màng siêu lọc bằng cách sử dụng màng áp suất thấp để loại bỏ những phân tử có kích thước lớn ra khỏi nguồn nước. Dưới một áp suất không quá 2,5 bars, nước, muối khoáng và các phân tử/ ion nhỏ hơn lỗ lọc (0.1- 0.005 micron) sẽ "chui" qua màng dễ dàng. Các phân tử lớn hơn, các loại virus, vi khuẩn gây hại sẽ bị ngăn lại.

Chi tiết công nghệ lọc nước UV

Tìm hiểu về các loại máy lọc nước hiện có trên thị trường

Bình lọc nước sử dụng công nghệ này sẽ sử dụng tia UV quét qua nước để giết chết vi trùng trong đó.

Một số vấn đề cần chú ý khi chọn mua máy lọc nước:

1. Mua máy lọc nước theo giá thành?

Tìm hiểu về các loại máy lọc nước hiện có trên thị trường

Theo tư vấn của nhiều trung tâm điện máy thì với mức giá tầm 5 triệu đổ xuống, bạn đã có thể sở hữu một máy lọc nước với khá đầy đủ tính năng, tuy nhiên những loại này thường có mẫu mã thiết kế ít thay đổi, không hấp dẫn.

Tìm hiểu về các loại máy lọc nước hiện có trên thị trường

Dòng máy lọc nước tầm trung có giá từ 5 đến 10 triệu đồng thường được các gia đình lựa chọn mua vì vừa đáp ứng được mục đích sử dụng, vừa có thiết kế đẹp dễ phối hợp với đồ nội thất trong không gian nhiều ngôi nhà.

Tìm hiểu về các loại máy lọc nước hiện có trên thị trường

Với dòng máy lọc nước cao cấp, giá bán sẽ từ 10 triệu đồng trở lên. Ưu điểm của dòng máy này là có nhiều tính năng thông minh, cảm biến, thiết kế tinh xảo, thích hợp cho căn hộ cao cấp, văn phòng sang trọng.

Vì vậy, tùy theo túi tiền mà bạn hãy chọn cho mình loại bình lọc nước phù hợp nhất.

2. Nên mua máy lọc nước RO hay máy lọc nước Nano?

Tìm hiểu về các loại máy lọc nước hiện có trên thị trường

Máy lọc nước sử dụng công nghệ RO và Nano là 2 loại đang được bán phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam. Việc chọn mua loại nào trong số 2 công nghệ trên phụ thuộc vào chất lượng nguồn nước đầu vào của bạn.

Nếu nhu cầu gia đình cần lọc nước uống một lần không cần qua đun sôi thì máy lọc nước RO sẽ phù hợp nhất. Dòng máy RO sẽ lọc được hết tất cả các khoáng chất kim loại nặng, cũng như vi khuẩn gây hại cho ra được nguồn nước tinh khiết nhất.

Còn nếu bạn đang ở vùng nông thôn và chỉ cần lọc nước cho sinh hoạt, nấu ăn hàng ngày thì có thể chọn công nghệ lọc Nano. Vì máy có công suất hoạt động lớn, không có nước thải và không cần nguồn điện. Nhược điểm của máy là kén chọn nguồn nước đầu vào. Nếu bạn dùng dòng máy này lọc nước để uống một lần thì nguồn nước đầu vào phải qua xử lý trước.

3. Nên mua máy lọc nước có bao nhiêu lỗi lọc?

Tìm hiểu về các loại máy lọc nước hiện có trên thị trường

Số lượng lõi lọc càng nhiều thì sẽ dẫn đến chất lượng nước đầu ra tốt hơn. Tuy nhiên mỗi dòng máy sẽ có số lượng lõi lọc tối thiểu nhất định, với dòng máy lọc RO và Nano thì số lượng lõi lọc tối thiểu phải là 5 mới đảm bảo được chất lượng nước lọc ra.

Việc mua bình lọc nước có số lõi càng cao thì tất yếu sẽ dẫn đến chi phí vượt trội. Các chuyên gia về nước uống cho rằng để tăng cường hệ miễn dịch, giải độc, bù nước hay bổ sung khoáng chất thì bạn có thể nâng cấp lên chiếc máy lọc nước với 6-9 lõi lọc.

Và bạn cũng nên lưu ý thêm một điều nữa là cần thay đổi lõi lọc sau một thời gian sử dụng để đảm bảo nguồn nước đầu ra luôn có chất lượng tốt nhất.

4. Nên chọn mua máy lọc có dung tích bao nhiêu?

Tìm hiểu về các loại máy lọc nước hiện có trên thị trường

Theo khảo sát, với gia đình có từ 4 đến 5 người thì bạn nên mua máy lọc nước có dung tích khoảng 10 lít. Nếu số lượng thành viên trong gia đình nhiều hơn, bạn có thể tham khảo các mẫu máy lọc nước công nghiệp cỡ nhỏ.

Ngoài ra, khi mua máy lọc nước, người dùng có thể chú ý thêm đến thiết kế và chất liệu của máy lọc nước sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Bạch Đằng

Chủ đề khác