VnReview
Hà Nội

Thử nghiệm hiệu quả lọc bụi bằng “màng lọc tĩnh điện” trên điều hòa âm trần LG

Để đối phó với thực trạng ô nhiễm không khí đang ở mức báo động, không chỉ các gia đình mà các doanh nghiệp, trường học, trung tâm mua sắm, nhà hàng và các quán cà phê ở Việt Nam bắt đầu quan tâm đến các giải pháp lọc bụi nhằm tạo dựng môi trường không khí trong lành.

Ngày 26/8 vừa qua, Hà Nội gây "hoang mang" khi trở thành thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất thế giới, vượt qua những thành phố luôn ở top đầu về ô nhiễm không khí như Bắc Kinh của Trung Quốc và thủ đô Jakarta của Indonesia. Theo số liệu của Tổ chức Thông tin về Chất lượng không khí toàn cầu IQAirVisual, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội thường xuyên trên 200 vào ngày 26/8, là mức "cực kì có hại" cho sức khỏe.

Ô nhiễm không khí đang ở mức độ báo động ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM (ảnh TTXVN).

Không chỉ Hà Nội, chất lượng không khí ở nhiều thành phố ở Việt Nam ngày càng tệ đi do tác động của quá trình đô thị hóa nhanh, phương tiện giao thông nhiều và công trình xây dựng tràn lan. Ô nhiễm không khí được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là "mối đe dọa khẩn cấp cho sức khỏe cộng đồng" và là "kẻ giết người thầm lặng". Theo thống kê của WHO ở Việt Nam, năm 2016 có hơn 60.000 người chết do bệnh tim, phổi và các chứng bệnh khác liên quan tới ô nhiễm không khí.

Điều hòa âm trần LG lọc bụi bằng tĩnh điện

Từ thực tế đó, nhiều nhà sản xuất điều hòa đã đưa tính năng lọc không khí trở thành chức năng phổ thông có mặt trên các sản phẩm của mình. Mới đây, hãng điện tử Hàn Quốc LG đã bổ sung chức năng lọc không khí vào dòng điều hòa âm trần (còn gọi là điều hòa cassette) dùng cho các không gian rộng.;

Màng lọc thô bên ngoài

Theo LG, hiện tại chức năng lọc không khí mới chỉ có mặt trên các điều hòa âm trần hỗ trợ công nghệ Inverter. Cơ chế lọc không khí của loại điều hòa này cũng khác với các điều hòa dân dụng. Trên các điều hòa âm trần, LG sử dụng công nghệ lọc bụi tĩnh điện, không phải lọc bằng màng lọc bụi siêu mịn như các điều hòa treo tường.

Bộ lọc tĩnh điện của điều hòa âm trần LG.

Bộ lọc tĩnh điện trên các điều hòa âm trần LG có thể loại bỏ hạt bụi siêu nhỏ cỡ 0.3 micromet và các loại bụi siêu mịn PM2.5 và PM10 rất nguy hiểm với sức khỏe thông qua điện tích tĩnh điện. Hiệu ứng từ điện tích do bộ lọc tĩnh điện tạo ra có thể hút và giữ lại các hạt bụi để trả lại bầu khí sạch cho căn phòng.

Bộ lọc ion hóa để khử trùng

Bên cạnh lọc bụi, hệ thống lọc không khí trên các điều hòa âm trần của LG còn có các bộ lọc quang xúc tác để khử mùi và bộ lọc ion hóa để khử trùng, phấn hoa cũng như các chất ô nhiễm.

Bộ lọc bụi điều hòa âm trần LG gồm các thành phần chính: bộ lọc thô, bộ tạo điện tích bụi, bộ lọc bụi tĩnh điện, bộ lọc quang xúc tác khử mùi và bộ lọc ion hóa để khử trùng (nguồn LG).

Lọc bụi bằng tĩnh điện có hiệu quả?

Cách đây hơn 3 tháng, VnReview đã thử nghiệm và rất ấn tượng với hiệu quả lọc bụi bằng màng lọc trên các điều hòa treo tường của LG. Liệu công nghệ lọc bụi bằng tĩnh điện trên điều hòa âm trần của hãng này có hiệu quả không?

Đó là vấn đề chúng tôi băn khoăn và muốn giải đáp bằng trải nghiệm thực tế tại một trường học mầm non ở quận Hà Đông, Hà Nội. Trường học này đã lắp đặt các điều hòa âm trần có chức năng lọc không khí của LG. Phòng học chúng tôi thử nghiệm hiệu quả lọc bụi có diện tích khoảng 80 mét vuông, được lắp 2 điều hòa âm trần loại có 4 luồng thổi gió.

Bộ lọc trên điều hòa âm trần LG được thiết kế dạng module nên có thể lắp thêm vào những điều hòa đang sử dụng.

Tương tự lần đo bụi của điều hòa treo tường trước đó, chúng tôi thử nghiệm hiệu quả lọc bụi của điều hòa âm trần LG ở nhiều khung giờ khác nhau từ 30 phút, 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ và 4 giờ bật điều hòa. Về thiết bị, chúng tôi sử dụng một máy đo bụi không khí chuyên dụng HT9600 để đo hai chỉ số bụi PM2.5 và PM10 trước và sau khi bật điều hòa. Trong 2 chỉ số bụi này thì PM2.5 là loại bụi đáng ngại hơn vì chúng xâm nhập trực tiếp vào các túi phổi và được coi là chỉ số quan trọng nhất để đánh giá mức độ ô nhiễm không khí hiện nay.

Kết quả đo ngoài trời bên ngoài khu vực test cho thấy nồng bộ bụi rất cao, ở mức rất nguy hiểm với sức khỏe.

Trong thời gian chúng tôi thử nghiệm khả năng lọc bụi, môi trường không khí ngoài trời và trong phòng học thường vượt ngưỡng an toàn dựa theo kết quả đo bằng máy đo bụi chuyên dụng. Bản thân chiếc điều hòa âm trần của LG cũng thường hiện lên cảnh báo tình trạng không khí không tốt trên bảng điều khiển vào lúc bắt đầu bật điều hòa.

Khi chưa bật điều hòa, chỉ số bụi trong phòng ở mức cảnh báo màu vàng, không tốt cho sức khỏe.

Trước khi bật điều hòa, chỉ số bụi PM2.5 đo được trong phòng là 48 microgam/m3 và PM10 là 145 microgam/m3, ở mức nguy hiểm với sức khỏe. Theo tiêu chuẩn của Mỹ được dùng làm thước đo chung trên nhiều sản phẩm lọc không khí, mức PM2.5 trong không khí trên ngưỡng 35 microgam/m3 và PM10 trên 50 microgam/m3 là có hại và nguy hiểm với sức khỏe.

Sau 30 phút bật điều hòa, chỉ số bụi đã giảm về ngưỡng an toàn, cảnh báo màu xanh.

Sau 1 giờ, chỉ số bụi tiếp tục giảm thêm đáng kể.

Sau 2 giờ, chỉ số bụi tiếp tục giảm.

Sau 4 giờ, chỉ số bụi giảm về ngưỡng rất thấp, an toàn với sức khỏe.

Sau khi bật điều hòa, nồng độ bụi trong phòng đã giảm nhanh sau 30 phút đầu tiên và càng lâu thì chỉ số bụi càng thấp. Cụ thể, sau 30 phút, chỉ số bụi PM2.5 và PM10 trong phòng đã giảm tương ứng còn 17 microgam/m3 và 27 microgam/m3, không khí đã về mức sạch. Sau 1 giờ, chỉ số bụi PM2.5 và PM10 tiếp tục giảm tương ứng còn 10 microgam/m3 và 18 microgam/m3. Sau 4 giờ thì chỉ số bụi PM2.5 và PM10 giảm về mức rất thấp, chỉ còn 6 microgam/m3 và 7 microgam/m3.

Bảng điều khiển của điều hòa hiển thị hiệu quả lọc bụi sau 4 giờ, gần với kết quả đo từ thiết bị đo bụi HT9600.

Khi đó trên bảng điều khiển của điều hòa, mức độ bụi cũng giảm về mức tương ứng, còn 8 microgam/m3 với cả 3 chỉ số PM1.0, PM2.5 và PM10. Như vậy có thể thấy lọc bụi bằng tĩnh điện cũng hiệu quả tương tự hệ thống lọc bụi bằng màng lọc trên các điều hòa treo tường của LG.

Video đo hiệu quả lọc bụi trên điều hòa âm trần LG

Bên cạnh tính hiệu quả ở khả năng lọc bụi, hệ thống lọc bụi bằng tĩnh điện trên các điều hòa âm trần còn có ưu điểm nữa là không cần thay màng lọc. Các màng lọc bụi tĩnh điện và bộ lọc thô trên điều hòa này có thể làm sạch bằng nước, không cần thay mới như trên điều hòa treo tường. Trong đó, màng lọc bụi tĩnh điện cần rửa sạch sau 6 tháng, còn bộ lọc thô nên vệ sinh sau 2 tuần. Hơn nữa, màng lọc bụi tĩnh điện cũng cản gió ít hơn so với màng lọc thông thường, giúp điều hòa âm trần vận hành êm ái hơn.

Nhóm PV

Chủ đề khác