VnReview
Hà Nội

Lưu ý để chọn mua máy hút bụi tốt nhất

Máy hút bụi là thiết bị gia dụng ngày càng phổ biến trong các gia đình, nhưng để chọn được mẫu máy hút bụi tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng, bạn cần quan tâm đến các tiêu chí dưới đây.

Xem xét công suất máy: công suất điện năng thấp và công suất hút bụi cao

Tiêu chí quan trọng nhất khi chọn máy hút bụi đó là công suất hút bụi của máy, nếu máy không hút bụi tốt thì bạn sẽ gặp khó khăn trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa hai khái niệm công suất hút bụi và công suất của máy.

Công suất của máy chính là chỉ số thể hiện khả năng tiêu thụ điện năng của máy hút bụi. Công suất hút bụi chính là công suất thể hiện khả năng hút bụi của máy, công suất hút bụi càng cao thì máy hoạt động càng hiệu quả.

Máy có công suất càng cao thì dùng càng tốn điện, do vậy khi mua, chọn loại máy có công suất máy khoảng 1600 W trở lên, công suất hút (nếu hãng có công bố) thì khoảng 400 W trở lên là được.

Tham khảo:

Máy hút bụi Electrolux ZLUX1811 được trang bị công nghệ lọc HEPA 12 mới nhất, đi kèm công nghệ lốc xoáy Cyclonic tiên tiến, qua đó hỗ trợ hút sạch bụi đến 99% vi khuẩn gây bệnh, các loại khói bụi, phấn hoa để mang lại bầu không khí trong lành nhất. Công suất mạnh mẽ lên đến 1800W (công suất hút 400W), tích hợp dây hút dài, dung tích túi bụi khoảng 1 lít và 3 đầu hút cho phép máy hoạt động tốt liên tục trong thời gian dài.

Electrolux ZLUX1811

Máy hút bụi Electrolux ZLUX1811

Máy hút bụi Hitachi CV-SH18 có trọng lượng khá tương đồng khoảng 4,7kg giúp bạn di chuyển hiệu quả xung quanh nhà. Với 3 đầu hút linh hoạt gồm đầu hút sàn, đầu hút khe và đầu hút bàn chải sẽ hỗ trợ tốt hơn cho bạn trong quá trình hút bụi. Công suất máy lớn lên đến 1800W (tương đương với công suất hút 350W) cùng dung tích túi đựng bụi 1,6 lít cho phép bạn hút được nhanh chóng những khu vực mà mình mong muốn.

Máy hút bụi Panasonic PAHB-MC-CL455KN46 l trang bị công suất 2000W (công suất hút bụi 400W), bộ lọc HEPA kép kết hợp với công nghệ "Cocolo+" tiên tiến để không chỉ hút sạch đến 99,99% các loại bụi bẩn mà còn tiết kiệm điện năng tiêu thụ.

Vacuum Cleaner JK-2004 có thiết kế gọn nhẹ, đa năng, công suất máy là 2000W (công suất hút khoảng 400-500W) và dung tích túi lọc bụi 2,5 lít, có khả năng hút được bụi bẩn với nhiều kích cỡ khác nhau.

Xem máy có đèn báo bụi không

Trong quá trình sử dụng máy hút bụi, bụi sẽ tích tụ bên trong túi đựng bụi. Bạn cần phải vệ sinh túi bụi kịp thời để không gây hại cho máy. Vì thế, nếu máy hút bụi nhà bạn có thêm đèn báo bụi thì bạn sẽ dễ dàng biết được khi nào túi bụi đầy và cần phải thay.

Tham khảo máy hút bụi có đèn báo đầy bụi:

Máy hút bụi Hitachi CV-SU23V 2300 W

Máy hút bụi Bosch HMH.BGN21800 1800W

Máy hút bụi Bosch HMH.BSM1805RU 1800W

Máy hút bụi Bosch HMH.BSN2100RU 2100W

Máy hút bụi Hitachi CV-SH20V

Máy hút bụi Hitachi CV-SH20V có 3 loại đầu hút là hút sàn, hút khe, hút có bàn chải sẽ làm sạch bụi bẩn ở mọi ngóc ngách trong nhà, sử dụng bộ lọc HEPA và Nano Titanium giúp lọc bụi, khử mùi và diệt vi khuẩn tối ưu. Máy có đèn báo khi đầy bụi, hộp chứa dung tích lớn 1.6l, đồng thời còn được tích hợp thêm chức năng thổi bụi rất tiện dụng, cho bạn thổi bay rác hay lá cây trong sân vườn...

Máy hút bụi Hitachi CV-SH20V

Máy hút bụi có hay không có túi đựng bụi, túi đựng bụi thuộc loại nào?

Có 2 loại túi đựng bụi cho các loại máy hút bụi đó là: khoang đựng bụi bằng nhựa và túi đựng bụi bằng vải, mỗi loại lại có ưu nhược điểm khác nhau.

Khoang đựng bụi bằng nhựa, chúng có thể giúp bạn dọn dẹp và chứa các loại nước thải như nước bị đổ ra sàn, nước trên bề mặt các thiết bị, đồ vật. Bạn cũng thể tháo khoang chứa bụi một cách dễ dàng để làm sạch, không phải mất chi phí thay thế khoang đựng khác, giúp tiết kiệm được một phần chi phí. Tuy nhiên, máy hút bụi có khoang chứa bụi bằng nhựa lại có nhược điểm đó là khi xả bụi thì bụi và rác hay bị bay lung tung, có thể gây ảnh hưởng đến những ai bị hen suyễn, bị bệnh hô hấp.

Túi đựng bụi được làm bằng vải: Ưu điểm lớn nhất của loại túi đựng này đó là khi xả bụi không gặp phải tình trạng bụi bay tứ tung, an toàn và phù hợp với cả những người đang mắc bệnh về đường hô hấp, cần hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn. Tuy nhiên, túi đựng bụi bằng vải thường phải được thay sau 3, 4 lần sử dụng để có thể đảm bảo công suất hoạt động của máy, khá tốn kém.

Tùy vào nhu cầu và đặc điểm gia đình bạn mà bạn có thể đưa ra cho mình lựa chọn thích hợp với các máy có một trong 2 loại khoang chứa bụi trên. Túi đựng bụi được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Với túi đựng bằng giấy, khi bụi đầy bạn có thể vứt đi và thay bằng giấy mới. Túi bằng vải có thể tháo rời và giặt sạch, không cần thay, tiết kiệm chi phí. Cũng có những loại túi đựng bụi làm từ chất liệu cao cấp hơn có thể hút mùi, kháng khuẩn và lọc bụi.

Bạn cũng nên chọn loại túi bụi có thiết bị bảo vệ để máy không bị hư hỏng khi hút phải các vật kim loại. Trên thị trường cũng có xuất hiện nhiều loại máy có túi đựng bụi là bằng nam châm có thể thể ngăn chặn phế liệu khi hút vào.

Bộ lọc bụi của máy hút bụi dùng công nghệ nào?

Nếu trước kia máy hút bụi không được trang bị nhiều bộ lọc thì hiện tại các nhà sản xuất đã trang bị thêm cho máy hút bụi nhiều bộ lọc, với 5 bộ lọc cơ bản là bộ lọc thường, bộ lọc HEPA, bộ lọc Micro, bộ lọc Nano và bộ lọc kết hợp giữa HEPA và Nano. Vậy những bộ lọc này có ưu nhược điểm gì?

Bộ lọc tiêu chuẩn thông thường được trang bị trong các dòng máy hút bụi truyền thống, ngoài chức năng lọc và hút bụi (một số hạt có kích thước siêu nhỏ thì hầu như bộ lọc này không thể hút được) thì bộ lọc này không có khả năng kháng khuẩn hay khử mùi gì cả.

Trong khi đó, bộ lọc HEPA (High Efficiency Particulate Air) diệt khuẩn là công nghệ lọc được phát triển bởi Ủy ban năng lượng nguyên tử Mỹ trong suốt những năm 1940 nhằm mục đích tạo ra một phương pháp lọc có khả năng lọc sạch và hiệu quả các hạt phóng xạ gây ô nhiễm tồn tại trong không khí. Màng lọc HEPA có thiết kế gồm các sợi thủy tinh có đường kính rất nhỏ chỉ khoảng 0,5-2 micromet được đan vào nhau một cách rất ngẫu nhiên để tạo ra một lưới lọc có thể bắt được những hạt có kích thước siêu nhỏ, những tác nhân gây ra tình trạng dị ứng mà bộ lọc thường không thể bắt được. Bộ lọc HEPA thường được tích hợp trong các dòng máy hút bụi có túi và rất phù hợp với những người bị hen suyễn.

Bộ lọc Micro là bộ lọc thường thấy trong các dòng máy hút bụi cầm tay mini có kích thước nhỏ, đơn giản có thể tháo rời và vệ sinh làm sạch. Với khả năng loại bỏ tối đa 99,99% các hạt bụi siêu nhỏ có kích thước chưa tới 2 micromet, với những người có nhu cầu hút bụi không quá nhiều thì có thể cân nhắc lựa chọn dòng máy sử dụng bộ lọc Micro này.

Bộ lọc Nano hay Nano Titanium là bộ lọc có khả năng kháng khuẩn khử mùi rất hiệu quả nhờ có chất xúc tác Tio2, với đường kính rất nhỏ chỉ khoáng 5 nanomet nên phân tử Nano Titanium có thể bắt được những hạt bụi, tác nhân rất nhỏ có mặt trong không khí.

Bộ lọc kết hợp giữa HEPA và Nano, được đánh giá là bộ lọc tiên tiến nhất hiện nay nhờ kết hợp cả 2 công nghệ hiện đại trên.

Nếu nhu cầu sử dụng không nhiều thì nên lựa chọn bộ lọc tiêu chuẩn thường và bộ lọc micro. Nếu nhu cầu sử dụng của bạn nhiều, yêu thích những công nghệ mới nhất và có điều kiện kinh tế thì bộ lọc kết hợp là lựa chọn tuyệt vời nhất. Còn nhu cầu bình thường thì cứ chọn bộ lọc HEPA hay Nano vẫn rất tốt.

Quan sát thông tin về trọng lượng và độ ồn của máy

Hai thông số này trên thân của máy hút bụi hoặc trong bảng thông số kỹ thuật đều có ghi. Máy càng nặng sẽ càng khiến bạn cảm thấy bất tiện và mệt mỏi khi sử dụng, nhất là với phụ nữ. Do vậy, nên chọn máy có trọng lượng khoảng 5 – 6 kg là vừa.

Độ ồn của máy hút bụi cũng là một điều đáng lo ngại khi sử dụng máy, máy quá ồn sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của bạn. Thông thường các loại máy có độ ồn dao động trong vòng 40 dB – 60 dB.

Máy có dây kéo ra, rút vào bằng nút bấm

Những loại máy có thêm dây kéo ra, rút vào bằng nút bấm sẽ sử dụng tiện hơn so với việc dùng tay. Độ dài dây cũng rất quan trọng, dây có chiều dài lớn (bán kính hoạt động từ 8 - 9 m sẽ dễ dàng sử dụng, không phải kiếm ổ cắm).

;Ngoài ra, cũng có những loại máy có đầu hút và chải vừa hút giúp bạn thuận tiện trong việc làm sạch quạt điện, cửa sổ, bàn ghế… Tay cầm cũng phải dễ dàng thao tác xoay ra xoay vào để thuận tiện trong quá trình sử dụng.

Vân Hà

Chủ đề khác