VnReview
Hà Nội

7 sai lầm phổ biến khi dùng máy giặt

Máy giặt tuy đã trở thành thiết bị gia dụng phổ biến trong hầu hết các gia đình, nhưng người dùng thường có một số thói quen không đúng trong sử dụng khiến vừa tốn điện, hỏng quần áo và nhanh hư hại máy giặt.

1. Không phân loại đúng cách

Ngoài xem xét màu sắc, bạn cũng nên chú ý đến các loại vải. Ví dụ, quần áo vải dạ nên được giặt riêng. Bạn cũng không nên giặt lẫn khăn với quần áo làm bằng sợi tổng hợp.

2. Sử dụng sai bột giặt

Để tiết kiệm tiền, nhiều người mua xà phòng loại giặt tay để dùng giặt máy hoặc mua bột giặt, nước giặt cho cửa trên để dùng cho máy cửa trước, điều này rất ảnh hưởng đến máy bởi loại xà phòng giặt tay hay giặt cửa trên cho lượng bọt rất nhiều, có thể dẫn đến bọt trào ra ngoài thùng, gây hư hỏng các bộ phận của máy. Khi xả quần áo cũng tốn nước hơn vì phải xả nhiều lần mới hết bọt.

Đi đôi với đó là việc cho quá nhiều bột giặt một lần giặt với tâm lý cho nhiều càng sạch, trên thực tế điều này cũng khiến máy hoạt động mệt hơn, tốn nhiều nước để xả sạch hơn.

3. Quên kiểm tra quần áo trước khi cho vào giặt

Những vật dụng còn sót lại trong túi quần, túi áo có thể làm hỏng lồng giặt khi máy hoạt động. Vì vậy, trước khi cho quần áo vào máy giặt hãy kiểm tra các túi quần, túi áo và loại bỏ các vật dụng có nguy cơ gây hại cho máy.

Với những món đồ có khóa kéo và cúc cài, bạn nên kéo hết khóa, cài hết cúc và lộn trái quần áo lại. Bởi các loại khóa kéo của quần áo có thể bị gãy, kẹt bên trong lồng giặt, gây xước lồng giặt. Ngoài ra, với máy giặt lồng ngang, móc khóa quần áo có thể va đập lên tấm kính cửa máy giặt và gây xước, thậm chí nứt vỡ kính.

4. Giặt quần áo với khối lượng không phù hợp

Việc giặt quần áo quá nhiều so với số kg quy định hay quá ít sẽ gây ra những vấn đề không chỉ cho máy giặt mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả giặt.

Đối với việc giặt quá tải, quần áo sẽ chuyển động thành một khối, không thể khuấy hoặc lắc mạnh theo guồng quay của dòng nước, và bột giặt sẽ không thể lưu thông một cách hoàn hảo. Theo đó, quần áo sẽ không thể giặt sạch hoàn toàn. Thậm chí các vết dơ còn giữ nguyên khiến chủ nhân rất khó chịu.

Đối với việc giặt quá ít, quần áo giặt có thể sẽ dồn về một phía của lồng giặt, làm cho lồng giặt mất cân đối, gây nên những cú lắc mạnh, va đập trong khi vắt và sấy.

Vì thế, tốt nhất là căn đúng khối lượng quần áo cho một lần giặt tương đương với qui định trọng lượng máy giặt. (thông thường mức quần áo khô khi bỏ vào có thể ước lượng khoảng 4/5 so với chiều cao của lồng giặt).

5. Giặt quần áo bơi trong máy giặt

Bất kỳ loại quần áo nào làm bằng chất liệu spandex hoặc elastane đều không nên giặt trong máy giặt. Cách giặt đúng cách là giặt bằng tay và giặt bằng nước mát.

6. Sử dụng chỉ một chu kỳ khi giặt gối và chăn

Nếu bạn giặt gối lông vũ và chăn băng lông trong một máy giặt thì bạn nên chạy hai chu kỳ liên tiếp. Lý do là lông có thể giữ lại bọt, vì vậy các xà phòng có thể ở sâu bên trong gối và không thể làm sạch trong chỉ 1 lần giặt.

7. Giặt với nước quá nóng

Trang phục sẽ giữ được dáng và màu sắc tốt hơn nếu được giặt ở nhiệt độ thấp. Ngoài ra, nước ấm hay lạnh cũng có thể làm sạch đồ chẳng khác gì nước nóng nếu bạn sử dụng máy và bột giặt tốt.

Chỉ những đồ như khăn tắm hay trang phục bằng linen mới cần dùng nước nóng tới 80-90 độ C. Tất cả các đồ còn lại đều nên giặt ở nhiệt độ thấp hơn.

Theo Giadinhnet

Chủ đề khác