VnReview
Hà Nội

Xe máy điện - dùng sao cho an toàn, đúng cách và hiệu quả?

Sử dụng xe máy điện;đúng cách, sẽ mang lại sự an toàn cho bạn cũng như kéo dài thời gian sử dụng của loại phương tiện này. Vậy đừng bỏ qua những lưu ý sau để sử dụng dòng xe máy điện sao cho hiệu quả nhé! 

1. Nơi đỗ xe

Bạn không nên đỗ xe điện trong sảnh của tòa nhà, khu vực cầu thang sơ tán, lối đi và lối thoát hiểm.

2. Chú ý đến thời gian và nơi sạc điện

Nên tránh đỗ và sạc xe máy điện trong tòa nhà dân cư, nhất là gần các vật liệu dễ cháy. Ngoài ra, thời gian sạc không nên vượt quá thời gian quy định của nhà sản xuất.

3. Bảo quản và thay bình ắc-quy đúng cách

Hãy thực hiện sử dụng và bảo quản bình ắc-quy theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Chẳng hạn, không nên tháo bình đã sử dụng một cách tùy tiện. Nếu bỏ bình ắc-quy thì nên gửi đến các địa điểm thu hồi, tái chế bởi cơ quan có chuyên môn.

4.Sử dụng và bảo quản bộ sạc đúng cách

Bộ sạc cần được sử dụng và bảo quản đúng cách theo yêu cầu hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất, như:

  • Đọc kỹ các khuyến cáo về bộ sạc trước khi sử dụng.
  • Khi thay mới, bộ sạc phải phù hợp với lọại bình ắc-quy mà xe máy điện đang sử dụng.

5. Chú ý đến việc rửa xe

Khi tiến hành rửa xe máy điện, bạn cần nắm rõ những chú ý mà nhà sản xuất có khuyến cáo trong tờ giấy hướng dẫn sử dụng. Mục đích của việc làm này là tránh xảy ra các sự cố mà nước có thể tác động đến hệ thống động cơ của xe máy điện.  

6. Liên hệ với trung tâm hoặc đại lý ủy quyền chính hãng khi gặp sự cố vận hành

Nếu có bất kì sự cố nào liên quan đến sự hoạt động của xe máy điện, như nguồn điện bị hỏng hoặc hệ thống sạc bị lỗi, thì bạn nên liên hệ và thay thế linh kiện tại trung tâm nhà sản xuất, hoặc những đại lý ủy quyền chính hãng được công bố trên phương tiện truyền thông.

7. Kiểm tra các bộ phận xe điện trước khi vận hành

Trước khi vận hành xe điện, bạn cần kiểm tra qua một số bộ phận như sau:

  • Đèn chiếu sáng hoạt động tốt chứ?
  • Năng lượng điện ra sao?
  • Phanh trước và phanh sau có hoạt động ổn không?
  • Tay lái, bánh trước và bánh sau có chắc chắn không?
  • Gương chiếu hậu có bị hỏng hoặc bẩn hay không? 
  • Áp suất không khí của lốp xe?

Nếu có bất kỳ sự bất thường nào, bạn hãy liên hệ với Trung tâm CSKH của nhà sản xuất hoặc các đại lý ủy quyền chính hãng để chỉ định sửa chữa.

8. Thay bình ắc quy cần có chuyên môn

Xe máy điện được vận hành bởi nguồn năng lượng cấp ra từ bình ắc-quy. Do đó, việc lắp đặt hay thay thế bình ắc-quy thì cũng nên được thực hiện bởi người có chuyên môn, tốt nhất là bạn nên nhờ nhân viên kỹ thuật để giúp bạn.

Phải đảm bảo cáp kết nối bình ắc quy mới được thay thế, không nên sử dụng lại phụ kiện đã qua thời gian sử dụng dài và cần sử dụng đúng phụ kiện nguyên bản của hãng.

9. Không được thay đổi kết cấu và tính năng xe

Xe máy điện mua ban đầu có những bộ phận và tính năng nào, thì bạn nên tuân thủ. Đừng thay đổi cách bố trí đường dây điện cũng như cải tạo kết cấu và tính năng vốn có của xe như: thay đổi loại bình ắc quy, tăng công suất đèn, lắp thêm loa,…

Lưu ý: Không tháo rời các thành phần điện khi chưa được phép, cần thực hiện các công việc này bởi người có chuyên môn để hạn chế các rủi ro sự cố xảy ra.

10. Tránh chạm vào các bộ phận có điện của xe

Những bộ phận có điện của xe như: ổ cắm kết nối hộp ắc - quy, ổ cắm hộp bình ắc quy, phích cắm điện của bộ sạc bằng tay ướt hoặc dây dẫn kim loại.

Ngoài ra, bạn cần tránh để các bộ phận điện bị dính nước. Nhất là khi vệ sinh xe, bạn cần tránh để nước chảy vào trong các bộ phận điện(đầu nối dây, cầu chì và ổ cắm sạc) và không đổ trực tiếp nước vào hộp chứa đồ.

11. Thay thế cầu chì đúng loại và đúng kích thước

Khi thay thế cầu chì, bạn nên sử dụng đúng loại và đúng kích thước cầu chì được chỉ định. Tuyệt đối không được đấu dây trực tiếp mà không có cầu chì, phải đảm bảo cầu chì và khe cắm tiếp xúc tốt vì nếu bị lỏng có thể khiến cầu chì bị nóng, gây ra sự cố cháy nổ.

12. Cân nhắc loại đồ để trong hộp chứa đồ

Trong hộp chứa đồ của xe, bạn không nên để các vật dễ cháy, dễ nổ hay những hàng hóa nguy hiểm khác, thậm chí là thức ăn lỏng, đồ ẩm ướt cũng như các vật phẩm có khả năng chịu nhiệt thấp.

13. Sử dụng bộ sạc chính hãng, phù hợp với mẫu xe

Bạn nên sử dụng các bộ sạc có thương hiệu và thông số kỹ thuật rõ ràng từ hãng. Mẫu xe máy điện sử dụng bộ sạc nào, thì khi thay mới cũng nên tìm mua bộ sạc loại đó.

14. Thực hiện quy trình sạc pin đúng

Nhiều người vẫn chưa biết cách sạc pin xe máy điện sao cho đúng. Trước tiên, bạn hãy kết nối phích cắm của bộ sạc với giắc cắm của bình ắc quy. Tiếp đó, kết nối nối phích cắm của bộ sạc với nguồn điện AC.

Lưu ý:

  • Đối với máy có hộp ắc - quy Lithium kép, khi tháo rời, bạn cần đảm bảo tất cả các dây cáp điện phải được cắm chặt để tạo nên điểm tiếp xúc tốt và an toàn.
  • Tùy theo mẫu xe mà thời gian sạc pin cần đảm bảo đúng số giờ.
  • Trong quá trình sạc, nếu phát hiện có bất kỳ mùi lạ nào, nhiệt độ quá cao và đèn báo sạc không chuyển sang màu xanh (khi sạc đủ thời gian), bình ắc-quy Lithium có hiện tượng phồng, rò rỉ chất lỏng, thì cần dừng sạc ngay và gửi cho Trung tâm CSKH hoặc các đại lý ủy quyền chính hãng.

15. Đặt ắc quy và bộ sạc nơi an toàn

Bạn cần đặt bình ắc quy và bộ sạc phải ở nơi an toàn, tránh xa tầm tay trẻ em như:

  • Không để vật liệu dễ cháy nổ xung quanh Ắc-quy, nơi đặt cần thông gió và khô.
  • Không nên sạc ngoài trời, để hạn chế các chất lỏng và kim loại xâm nhập vào bộ sạc, giảm tối đa các sự cố ngoài ý muốn như đoản mạch điện do mưa gây ra.
  • Không nên sử dụng bộ sạc trong môi trường không ổn định, như độ ẩm cao, quá nhiều bụi bẩn, thường xuyên có ánh sáng mặt trời chiếu gay gắt, trời đang có sấm sét.
  • Trong quá trình, không nên che đậy bình ắc quy và bộ sạc và không đặt bộ sạc lên yên xe tránh gây tai nạn. 

Với những thông tin trên, hy vọng sẽ giúp bạn bảo quản và lái xe điện sao cho an toàn. 

Theo Điện máy XANH

Chủ đề khác