VnReview
Hà Nội

Điều hòa Daikin đã đánh bại LG tại Ấn Độ như thế nào?

Trong khi nhiều công ty sản xuất đồ gia dụng Nhật Bản vất vả cạnh tranh với làn sóng Hàn Quốc, Trung Quốc, riêng Daikin lại là một ngoại lệ.;

Dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Noriyuki Inoue, nhân viên công ty đã xây dựng vị thế vững chắc như ngày hôm nay bằng cách tập trung vào thiết kế, phát triển, sản xuất và bán hàng. Kết quả, tại thị trường Ấn Độ rất quan trọng, thị phần điều hòa dành cho hộ gia đình của hãng đã vượt qua LG Electronics, giành lấy vị trí dẫn đầu.

Các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc chủ yếu dựa vào cắt giảm chi phí để tạo lợi thế cạnh tranh. Họ tận dụng giá nhân công rẻ mạt và khuếch đại quy mô sản xuất bằng cách tập trung tại một địa điểm, cho phép dồn lực vào phân khúc điều hòa cấp thấp. Thông thường, các hãng Nhật sẽ chọn tránh đối đầu bằng cách đi lên thị trường cao cấp hơn. Tuy nhiên, kết quả là công ty Nhật lại không thể tăng cường sức cạnh tranh trong khi quy mô sản xuất vẫn duy trì ở mức nhỏ.

Daikin đã đánh bại điều hòa gia đình của LG tại Ấn Độ (ảnh: Nikkei)

Như vậy, chiến lược rút lên phân khúc cao cấp thường chỉ có tác dụng ngắn hạn trong việc đối phó với Hàn Quốc, Trung Quốc. Ban đầu tập trung vào điều hòa giá rẻ, nhưng rồi dần dần các hãng này sẽ cải thiện cả công nghệ lẫn chất lượng sản phẩm. Đến lúc nào đó, họ sẽ đủ khả năng tấn công vào thị trường cao cấp. Nếu các hãng Nhật không nới rộng khoảng cách, chuyện bị bắt kịp chỉ còn là sớm muộn.

Daikin đã không để chuyện đó xảy ra. Hãng đã tái thiết kế các mẫu cơ bản nhằm áp dụng kiểu module lắp ghép. Thông qua thu thập dữ liệu từ các thị trường Nhật, châu Âu và châu Á, họ tạo ra một thiết kế chung cơ bản nhất cho tất cả các thị trường. Như vậy, họ không cần thiết phải tốn quá nhiều thời gian và chi phí nghiên cứu và thiết kế mới sản phẩm cho từng thị trường nữa.

Daikin đã tìm ra kế sách khắc chế chiến lược 'lấy giá rẻ làm ưu thế cạnh tranh' của các hãng điều hòa Hàn Quốc và Trung Quốc (ảnh: Daikin)

Chi phí, thời gian cho việc sản xuất cũng giảm. Khối lượng sản phẩm cho ra lò lại tăng. Dây chuyền thì được thiết lập và vận hành đồng bộ hơn. Nhìn chung, hệ thống được kiện toàn đã tăng sức cạnh tranh đáng kể cho điều hòa Daikin trên thị trường. 

Các hãng Hàn Quốc ra mắt điều hòa giá rẻ bằng cách bỏ đi inverter, giúp kiểm soát nhiệt độ chính xác hơn và giảm tiêu thụ điện năng dư thừa. Tại thời điểm đó, giá của loại điều hòa có inverter từ Daikin cao hơn 30% so với đối thủ không có inverter. Tuy nhiên nhờ vào biện pháp sản xuất ở trên, Daikin nhanh chóng giảm được chi phí chế tạo và đưa giá bán về gần bằng với đối thủ.

Điều hòa Daikin trở thành sự lựa chọn quen thuộc với nhiều người (ảnh: truereview)

Và tất nhiên, nếu chỉ bỏ thêm chút tiền mà lại có tính năng tiết kiệm năng lượng, rất nhiều khách hàng sẽ xiêu lòng. Tiếp theo, Daikin thực hiện tiếp một chiến lược nữa để thuyết phục khách hàng xuống tay: bản địa hóa sản phẩm. Hãng khởi động 10 trung tâm phát triển sản phẩm tại châu Âu, Trung Quốc, Mỹ,... thuê chính kỹ sư địa phương để hoàn thiện sản phẩm với một số điều chỉnh riêng, nhằm đáp ứng nhu cầu bản xứ.

Những người này không chỉ biết khách hàng cần tính năng gì, mà còn tạo ra sản phẩm có thể phản ánh được nhu cầu của họ. Điều này giúp đưa khách hàng đến gần hơn, khi họ tìm hiểu hay nêu mong muốn về sản phẩm dự định mua, điều hòa Daikin sẽ lóe sáng như sự lựa chọn phù hợp nhất.

Daikin tập trung khai thác vào các điểm yếu trên điều hòa giá rẻ của LG (ảnh: connectairconditioning)

Cuối cùng và là quan trọng nhất, tung ra điều hòa có tính năng ‘hủy diệt đối thủ', khai thác trực tiếp điểm yếu của sản phẩm phải cạnh tranh. Daikin điều tra kỹ lưỡng về các mẫu điều hòa mà đối thủ Trung Quốc, Hàn Quốc tung ra, bao gồm cả việc vận hành như nào. Họ muốn xác định được điểm mạnh, điểm yếu để sau đó đưa ra đối sách phù hợp.

Tại Ấn Độ, họ nhắm trực tiếp đến LG Electronics khi ấy đang là hãng điều hòa gia đình lớn nhất. Họ mang các điều hòa của LG về cơ sở địa phương và nghiên cứu chúng. Nếu LG tung một mẫu mới gây sốt, Daikin sẽ tìm ra bằng được vì sao họ lại bán được nó với giá tốt đến vậy.

Bằng cánh tung ra sản phẩm có nhiều ưu điểm hơn LG, Daikin đã trở thành hãng điều hòa số 1 Ấn Độ (ảnh: todayonline)

Kết quả, họ khám phá ra LG cố dùng nhiều nhất có thể hợp kim nhôm để làm ống trao đổi nhiệt, thay vì ống đồng sẽ tốn kém hơn. Ngoài ra, họ cũng dùng thiết kế single-row để giảm chi phí hết mức. Tuy nhiên, các kỹ sư Daikin cho rằng với kiểu thiết kế tối ưu tính kinh tế như này, điều hòa LG mặc dù có giá hấp dẫn nhưng sẽ kém bền với môi trường nhiều muối và ô nhiễm, có độ ăn mòn cao.

Daikin hiểu rõ và quyết định phát triển sản phẩm đối đầu có chức năng, hiệu suất và độ bền cao. Do vậy, điều hòa mới vượt trội hơn LG ở nhiều mặt. Đội phát triển địa phương thực hiện nhiều thử nghiệm liên quan đến độ bền, tiếng ồn, ví dụ như tìm hiểu xem điều hòa chịu đựng muối ăn mòn như thế nào.

Sau khi hạ gục Hàn Quốc, Daikin sẽ quyết đấu với các thương hiệu điều hòa Trung Quốc (ảnh: Nikkei)

Chính vì thế, sản phẩm của họ ‘trâu bò' hơn, đáng tin cậy hơn khi được sử dụng ở môi trường khắc nghiệt như Ấn Độ, một lợi thế cạnh tranh mà LG không bắt kịp. Từ đó, Daikin chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường điều hòa Ấn Độ, số 1 cả về loại dành cho hộ gia đình lẫn doanh nghiệp.

CEO Masanori Togawa tự tin thách thức các đối thủ Hàn Quốc bằng cách mô tả họ "không thể cạnh tranh lại" với Daikin ở châu Á. Không chỉ vậy, ông còn nói: "Chúng tôi đã sẵn sàng đấu với các đối thủ Trung Quốc". Nếu Daikin thực sự quyết tâm như khi họ xác định đánh bại LG và Samsung, nhiều khả năng nó sẽ trở thành thật chứ không phải chỉ tỏ vẻ cứng rắn.

Ambitious Man - Theo Nikkei

Chủ đề khác