VnReview
Hà Nội

Mách bạn cách chọn mua TV chuẩn nhất để xem U23 Việt Nam thi đấu

Có rất nhiều kiểu nhu cầu khác nhau với việc xem TV, trong đó, thưởng thức các trận thi đấu thể thao có lẽ rất phổ biến.;

Đội tuyển U23 Việt Nam đã bước vào thi đấu vòng chung kết giải U23 châu Á 2020. Lúc này hẳn rất nhiều người đang háo hức thưởng thức những trận cầu nảy lửa sắp tới. Tuy nhiên, rất có thể chiếc TV ‘cũ kỹ' của bạn lại làm giảm trải nghiệm đó đi rất nhiều. Dịp Tết với nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi, là cơ hội tốt để bạn nâng cấp TV, tận hưởng các trận bóng của đội tuyển U23 Việt Nam trọn vẹn hơn.

Dưới đây là 4 câu hỏi giúp bạn đơn giản hóa việc chọn mua một chiếc TV mới, theo TechTalk.

1. Có nên hướng đến loại màn hình lớn?

TV màn mình lớn sẽ giúp trải nghiệm xem đá bóng ấn tượng hơn

Chắc chắn rồi! Tốt nhất nên là cỡ 55 inch hoặc lớn hơn, ví dụ 65 inch, 75 inch. Bạn sẽ hưởng lợi do màn hình lớn mang lại, như cải thiện góc nhìn và hình ảnh chân thực hơn. Không phải ngẫu nhiên mà ở các tụ điểm cafe bóng đá, họ thường sắm máy chiếu có thể phóng ra màn hình lớn 100 inch hoặc hơn.

Tuy nhiên, một số người quá sa đà vào chọn kích thước lớn dẫn đến bất tiện. TV cần phải đặt vừa vặn trong phòng bạn, cũng như khoảng cách xem hợp lý. Không nên mua TV quá lớn, có thể khiến bài trí căn phòng trở nên lộn xộn, hoặc xem quá gần gây khó chịu cho mắt trong thời gian dài.

Có nên mua TV 8K?

TV 8K lúc này vẫn chưa cần thiết

Trong khi 4K đã rất phổ biến, chỉ khoảng 15 triệu đồng là đã có một chiếc, một số hãng sản xuất tung ra cả loại 8K, giá lên tới vài trăm triệu. Liệu có phải với túi tiền rủng rỉnh, tôi nên đầu tư cho mình một chiếc? TV 8K chắc chắn sẽ xem đá bóng đã hơn nhiều 4K?

Độ phân giải 8K còn rất sơ khai, đầu tư vào lúc này có lẽ chưa phải lúc thích hợp. Thứ nhất, giải đấu cần phải được phát bằng tín hiệu 8K, thứ mà mới chỉ vài đơn vị thử nghiệm trên thế giới với quy mô nhỏ. Ở Việt Nam, đài truyền hình VTC vẫn còn đang thử sức với truyền hình số 4K, vậy nên chúng ta có thể bỏ qua lựa chọn này.

Chưa kể, độ phân giải 8K chỉ có ý nghĩa thực sự với kích cỡ màn hình từ 75 đến 80 inch trở lên, có nghĩa rất rất lớn. Như đã nói, trừ khi phòng bạn thực sự rộng để bố trí một chiếc TV khổng lồ 75 inch, nếu không thì không cần đến 8K làm gì. Với cỡ phổ biến 55 và 65 inch, 4K là quá đủ.

Lưu ý tương quan giữa khoảng cách xem và kích thước TV

2. TV HDR thì sao?

Chắc chắn đây là một nâng cấp giá trị hơn 8K. Thay vì đổi từ 4K lên 8K mà khác biệt bị hạn chế tại thời điểm này, tại sao bạn không nâng cấp lên một chiếc có công nghệ HDR? Với HDR, hình ảnh sẽ trở nên sống động thực tế hơn. Kể cả trong trường hợp sóng truyền hình chưa hỗ trợ, những TV có HDR vẫn thể hiện áp đảo so với loại truyền thống chỉ dừng lại ở SDR.

*Xem thêm: TV HDR là gì? Liệu nó có cần thiết?

3. Xử lý chuyển động có cần quan tâm?

Chắc chắn là cực kỳ quan trọng, nhất thiết phải lưu ý đến việc này. Xem thi đấu thể thao có nghĩa các cầu thủ, vật thể trên sân sẽ liên tục thay đổi, TV cần phải bắt kịp các chuyển động cực nhanh này. Một số làm không tốt sẽ gây ra bóng mờ, xé hình,... làm giảm đáng kể trải nghiệm của bạn.

Những chiếc TV Sony trang bị chipset X1 Ultimate thường được đánh giá cao về khả năng xử lý

Hầu như các TV cao cấp đều đã được trang bị tấm nền có tần số quét 100Hz như nhau, vậy nên nếu đã bỏ ra một khoản tiền lớn, hãy chọn những tên tuổi có kinh nghiệm. Bởi vì cách thức xử lý chuyển động của mỗi hãng là bí quyết riêng, khi xem thể thao sẽ có những mẫu làm tốt hơn phần còn lại dù cùng tần số quét 100Hz.

Và một con chip xử lý hình ảnh mạnh mẽ sẽ giúp chạy các thuật toán độc quyền này hiệu quả. Trên thị trường, Sony đang là hãng làm khá tốt việc này, nhờ công nghệ xử lý chuyển động độc đáo và chipset X1 Extreme hay X1 Ultimate. Một số mẫu TV lý tưởng trên thị trường về khoản xử lý chuyển động có thể kể ra như Sony X85G, X95G, X90F; LG UM7300; Samsung Q80R, Q90R; và toàn bộ các TV OLED.

4. Tôi có nên nâng cấp hệ thống âm thanh?

Sound bar đang là lựa chọn của nhiều người để nâng tầm chất lượng âm thanh

Hiện tại các hãng đang chạy theo thiết kế tối giản, giảm độ mỏng và giảm viền TV. Điều này tuy nâng cao hiệu ứng thị giác khi xem nhưng lại làm hạn chế không gian cho loa. Loa tích hợp trên TV trở nên yếu ớt, cảm giác không đã. Do vậy, để tận hưởng các trận đấu tốt nhất, bạn cũng cần nâng cấp cả dàn âm thanh.

Với đa số, loa thanh hay sound bar là lựa chọn hợp lý. Đó là cách đơn giản nhất với chúng ta để có trải nghiệm âm thanh tốt hơn. Hiện tại, ngoài sound bar đến từ các hãng Sony, Samsung rất được ưa chuộng, bạn có thể chọn những thương hiệu cao cấp hơn có chuyên môn về âm thanh. Ví dụ loa của Yamaha, Bose, Pioneer, Harman Kardon, JBL, Klipsch,...

Ambitious Man

Chủ đề khác