VnReview
Hà Nội

Máy cân mực laser là gì? Có bao nhiêu loại máy cân mực laser?

Máy cân mực;(máy cân bằng laser) là thiết bị quét laser chuyên phục vụ trong lĩnh vực xây dựng, thi công, thiết kế nội thất,... Vậy máy cân mực laser là gì? Có bao nhiêu loại và công dụng của từng loại máy cân mực? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn. 

1. Máy cân mực laser là gì?

Máy cân mực hay còn có tên gọi khác là máy cân bằng laser, máy thủy bình, máy quét tia laser, máy bắn cốt laser, máy bắn tia laser,... là máy sử dụng các chùm tia laser để quét ngang, quét dọc một đồ vật hoặc khu vực thi công. Máy cân mực laser giúp bạn xác định được điểm cân bằng, đường thẳng hay đường ngang vuông góc một cách chuẩn xác và nhanh chóng nhất.

máy cân bằng laser

Nhờ có chiếc máy này, mà thợ xây dựng hay thợ làm nội thất có thể đo đạc nhanh chóng, đảm bảo tính chính xác trong công việc. Máy phù hợp với cả những công việc trong nhà lẫn ngoài trời.

Ví dụ: Máy cân mực có thể tạo 1 đường thẳng vuông góc, song song với nền nhà chuẩn xác nhằm giúp các công việc như đổ nền, lót gạch,... trở nên đơn giản và dễ dàng hơn, đỡ tốn nhiều thời gian so với việc căng dây như truyền thống.

2. Các loại máy cân bằng laser

Máy cân bằng laser được phân loại dựa trên màu sắc tia laser và số lượng tia laser bắn ra. Thông thường, các loại máy quét tia laser hiện nay chủ yếu phát ra tia laser màu đỏ hoặc màu xanh lá cây với số lượng tia phổ biến là 2, 3, 4, 5, 8, 12 tia.

Số lượng tia càng nhiều thì giá thành càng cao, ngoài ra máy cân mực sử dụng tia laser màu đỏ có giá thành cao hơn so với tia laser màu xanh vì loại này cho độ hiển thị, độ tương phản ngoài trời cao hơn.

3. Cấu tạo và cách hoạt động máy cân mực laser

Máy cân mực laser được cấu tạo từ các bộ phận như:

  • Hộp máy: Được làm từ nhựa cứng, bền giúp bảo vệ các thiết bị bên trong thân máy
  • Thân máy: Chứa toàn bộ các bộ phận điện tử, quang học giúp máy cân mực có thể hoạt động được
  • Chân đế máy: gồm 3 chân chắc chắn, chân đế được kết nối với thân máy thông qua một bộ phận xoay (vòng bi) giúp người dùng dễ dàng điều chỉnh.2. Các tính năng của máy cân mực

máy cân bằng laser

Một số bộ phận trên Máy cân bằng laser tia xanh Bosch GLL 30 G

Sau khi bật nguồn các hệ thống đèn laser sẽ được phản chiếu qua thấu kính trên máy và phát tán ra môi trường xung quanh. Máy sẽ bắt đầu hoạt động ổn định sau tiếng bíp ngắn. Nếu máy kêu liên tục, tức là máy chưa được cân bằng, bạn phải điều chỉnh lại vị trí của máy.

4. Các tính năng cơ bản của máy cân mực laser

  • Xác định điểm, ke vuông góc, rọi điểm, cân mực phương ngang và phương đứng,...
  • Hệ thống tự cân bằng sẽ phát ra tiếng bíp và ánh sáng nhấp nháy báo động khi vượt quá phạm vi cân bằng
  • Có thể sử dụng cả trong nhà và ngoài trời
  • Trụ máy có thể xoay 360 độ tự do
  • Núm chỉnh xoay chậm giúp thao tác cho kết quả chính xác nhất
  • Khóa bảo vệ bộ phát laser trong quá trình vận chuyển
  • Chân máy thấp tích hợp trên máy

Máy cân mực thường được ứng dụng trong các công việc như:

  • Thi công cơ điện: Máy được ứng dụng để đi dây, lắp đèn, lắp ống dẫn nước, điều hòa nhiệt độ,...
  • Trong ốp lát: Được sử dụng đối với sân, tường, sàn
  • Thi công phần thô kết cấu: Máy được ứng dụng để gióng thẳng hàng, dựng cột, vách, xây tường
  • Trắc đạc, xác định tim mốc: Máy được dùng để đo cốt công trình, xác định vị trí các tim cọc, móng và cột
  • Dùng trong hoàn thiện công trình: Máy dùng để căn chuẩn khi thực hiện các công việc như trang trí nội thất (lắp đặt tủ kệ, treo tranh trang trí, treo rèm cửa,...), thi công hệ thống điện nước, lắp đặt cửa chính, cửa sổ,...
  • Phục vụ công tác giám sát, kiểm tra, quản lý chất lượng công trình: Máy giúp bạn kiểm tra cao độ thi công của dầm, sàn,... Kiểm tra độ thẳng hàng của các cấu kiện chịu lực cũng như kiểm soát tọa độ tim mốc của công trình trong suốt thời gian thi công

Như vậy, bạn đã nắm được các thông tin về máy cân mực laser là gì? Có bao nhiêu loại máy cân mực? Cấu tạo và cách hoạt động như thế nào?

Theo Dienmayxanh

Chủ đề khác