VnReview
Hà Nội

Sự hỗn loạn của TV 8K

TV 8K tiếp tục được trình diễn rầm rộ tại CES 2020, nhưng phải còn lâu nữa mới có thể bùng nổ. Vẫn còn nhiều vấn đề của 8K chưa được giải quyết rõ ràng.

Nếu bạn đi mua TV mới vào năm 2020, bạn sẽ thấy một số TV 8K đã được bán. Chúng hứa hẹn cung cấp hàng chục triệu điểm ảnh, hình ảnh trở nên sắc nét hơn, giàu chi tiết hơn, vượt trội so với các TV 4K. Nhưng trừ khi bạn là người cực kỳ giàu có, hoặc muốn chạy đua công nghệ, vẫn còn quá sớm để mua TV 8K. Chưa kể, mới chỉ trong những ngày đầu mà đã có sự hỗn loạn giữa các nhà sản xuất.

LG khẳng định TV 8K của mình mới là xịn, chê bai một số TV của hãng khác không bằng (ảnh: The Investor)

Trước thềm CES 2020, LG gây bất ngờ khi thông báo các TV 8K của họ là "8K thực" và là những chiếc duy nhất hiện nay đáp ứng tiêu chuẩn "8K Ultra HD" của Consumer Technology Association (CTA) - chính là đơn vị tổ chức triển lãm CES. Họ ám chỉ một số TV 8K Samsung hiện nay không đạt được chứng nhận này.

Sau đó, Samsung đã thông báo rằng TV 8K của họ không chỉ có logo chứng nhận từ 8KA (hiệp hội do Samsung dẫn đầu) mà còn từ cả CTA, tức mang theo chứng nhận của hai tổ chức 8K. Vậy là trên thị trường, bạn sẽ thấy một số TV dùng logo 8K của hãng, một số thì dùng của CTA, và số khác thì của 8KA, thậm chí là có đến hai logo như của Samsung.

Trên thị trường sẽ xuất hiện nhiều chứng nhận TV 8K khác nhau, khiến người mua bị rối loạn (ảnh: FlatpanelsHD)

Điều này có nghĩa gì với người dùng? Một bằng chứng rõ ràng cho thấy, nếu ngành công nghiệp có thể làm mọi thứ rối tung lên, các hãng sẽ không ngần ngại. Cứ mỗi khi có công nghệ mới xuất hiện, tranh cãi lại bùng nổ không dứt, và khiến những người như chúng ta dễ lạc vào mớ hỗn độn đó, dễ bị nhầm lẫn.

Dưới góc độ kỹ thuật, chương trình cấp chức nhận của 8KA được thiết kế dành cho tất cả các TV có lượng điểm ảnh gấp 4 lần 4K, tức 7.680 x 4.320 (khoảng hơn 33 triệu điểm ảnh). Với chứng nhận từ CTA, hiệp hội này bổ sung thêm một vài yêu cầu trong đó có giá trị CM (contrast modulation). Khả năng có thể làm hai điểm ảnh liền kề được phân biệt rõ ràng, giúp hình ảnh sắc nét không bị mờ. CTA đề nghị TV 8K tối thiểu phải có 50% giá trị CM trở lên mới là chuẩn.

LG công kích một số TV Samsung 8K thực ra là hàng "giả cầy" (ảnh: Korea Times)

Độ phân giải 8K thường phát huy hiệu quả chỉ khi ở kích thước lớn, từ 75 inch trở lên. Bên cạnh đó, chúng đều rất đắt. Bạn gần như chẳng có nguồn nội dung 8K gốc để xem. Thực tế, ngay cả 4K cũng đang gặp khó khăn trong việc phổ biến. Chủ yếu người chơi HD kiếm nguồn phim 4K qua các dịch vụ streaming, đĩa Blu-ray, nhưng đầu phim cũng vẫn khá hạn chế. Các đài truyền hình vẫn đang phải vật lộn với rào cản băng thông, nên họ chủ yếu mắc kẹt với truyền hình 1080p.

Đủ thứ vấn đề với TV 8K hiện nay? Tiêu chuẩn thì chồng chéo nhau, nguồn nội dung hiện tại không có, giá TV đắt đỏ khó tiếp cận. Và kể cả khi chúng được giải quyết, kích thước yêu cầu tối thiểu từ 75 inch trở lên lại quá khổ với phòng khách nhà bạn thì sao? Nhìn chung, có lẽ phải lâu nữa 8K mới có thể thành xu hướng chi phối thị trường. Hiện tại, những công nghệ dễ tiếp cận hơn như HDR, OLED mới đáng cân nhắc.

Ambitious Man

Chủ đề khác