VnReview
Hà Nội

Thời điểm nào phù hợp để bạn mua một chiếc TV 8K?

Hầu như chúng ta chưa thể khai thác hết những chiếc TV 4K của mình, thế nhưng, công nghệ đã dần chuyển sang một bước tiến tiếp theo, đó chính là 8K. Vậy, 8K chính xác là gì và khi nào bạn nên nâng cấp?

Thời điểm nào phù hợp để bạn mua một chiếc TV 8K?

Khi mức giá giảm

Rào cản lớn nhất đối với người tiêu dùng đó chính là giá cả. Cuối cùng, chúng ta đã đạt đến một điểm mà giá những màn hình 4K đã rẻ hơn. Mức giá đó sẽ giảm hơn nữa khi số lượng màn hình 4K được sản xuất nhiều hơn và bán ra theo quy mô lớn.

Công nghệ tấm nền đang ngày càng không ngừng phát triển. Những chiếc TV 8K đã được ra mắt vào năm 2019 và gần như thống trị tại CES 2020. Tất cả các nhà sản xuất panel lớn đều hiện đang sản xuất chúng, bao gồm những gã khổng lồ về nghe nhìn, như Samsung, LG và Sony.

Công nghệ "còn non trẻ" này rất đắt đỏ, bởi vì quy mô về kinh tế đơn giản là vẫn chưa xuất hiện ở thị trường này. Điều đó khiến việc cắt giảm chi phí là rất khó. Giờ đây, những tấm nền này đang dần được đưa vào sản xuất theo quy mô lớn, giúp cho giá thành sản xuất dần dần được giảm xuống.

Sony đã bán ra một trong những chiếc TV 4K đầu tiên với giá khoảng 25.000 USD. Dẫu có tấm nền LCD độ phân giải cao, thế nhưng, nó lại thiếu đi những tính năng như HDR hay hỗ trợ FreeSync. 8 năm sau, công nghệ tấm nền đã hoàn toàn thay đổi. Các công nghệ như HDR đã chứng minh được sự quan trọng của mình trong "thế giới TV" này.

Thời điểm nào phù hợp để bạn mua một chiếc TV 8K?

Bạn có thể mua một chiếc TV 8K ở hiện tại nếu muốn. Dòng MASTER của Sony hiện có giá khởi điểm từ 9.999 USD và cao nhất lên đến 59.999 USD. Dù đắt đỏ, chúng vẫn chưa chứng minh hoàn toàn được rằng mình sẽ dành cho tương lai. Vẫn chưa rõ các công nghệ bổ sung nào sẽ xuất hiện trong tiêu chuẩn này để giúp nó trưởng thành.

Tương tự như khi Sony ra mắt, những chiếc TV 4K đầu tiên không vượt qua được những thử thách của thời gian. Chúng thiếu đi HDR cũng như tỉ lệ tương phải của các mẫu TV OLED, QLED và Mini-LED hiện đại. Chúng cũng có giá khá đắt tiền vào thời điểm đó, giống như những mẫu 8K hiện tại. Tốt hơn là bạn nên chờ đợi trong tương lai gần.

Khi nội dung 8K trở nên đa dạng và phong phú hơn

Một trong những cản trở chính trong việc áp dụng 4K chính là thiếu nội dung. Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2012, việc sản xuất các nội dung 4K là rất đắt đỏ. Những caemra lúc ấy có giá khá cao và chủ yếu dành cho những nhà làm phim chuyên nghiệp. Xử lý và chỉnh sửa cảnh quay cũng đòi hỏi đến các cỗ máy tính mạnh mẽ, đắt tiền.

Qua thời gian, các chi phí liên quan đến 4K đã giảm xuống, bởi những camera hỗ trợ đã dần trở nên phổ biến hơn và các chiếc máy tính cũng dần trở nên mạnh mẽ hơn. Khi việc sản xuất nội dung 4K trở nên rẻ hơn, chúng sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn. Điều tương tự cũng sẽ đúng với 8K.

Hiện tại, rất ít nền tảng streaming cũng cấp nội dung 8K. Một số ít các dịch vụ tại Châu Âu và Nhật Bản đã làm, nhưng Netflix, Hulu, HBO cùng một vài dịch vụ khác vẫn đang giới hạn ở mức 4K. YouTube cũng có nội dung 8K, nhưng nó không được tách riêng ra mà vẫn ở dưới dạng 4K.

Cho đến khi bạn có thể dễ dàng xem được nội dung 8K, thông qua một dịch vụ thuê bao hoặc nền tảng lưu trữ video lớn nhất thế giới, những chiếc TV 8K vẫn chưa đáng để bạn mua về.

Upscale có thể giúp lấp đầy khoảng trống này cho đến khi các nội dung 8K thuần trở nên phổ biến. Những chiếc TV 4K tốt nhất hiện cũng đang sở hữu những thuật toán upscale tinh vi, nội suy các pixel của nội dung nhằm tăng chất lượng hình ảnh, thay vì chỉ đơn giản là kéo dài hình ảnh.

Mặc dù những nội dung được upscale không thể so sánh được với độ phân giải 8K thuần, thế nhưng, nội dung 4K vẫn có thể thể hiện tốt hơn trên một màn hình 8K.

Khi tốc độ Internet của bạn trở nên nhanh hơn

Theo Netflix, một giờ stream nội dung 4K HDR có thể tiêu tốn hết 7GB băng thông và cần đến một kết nối tương đương 25Mb trở lên. Đây chỉ là ước tính và con số đời thực có thể sẽ khác nhau.

Do 8K có độ phân giải ngang và dọc gấp đôi so với 4K, thế nên, số lượng pixel hiển thị trên màn hình cũng gấp 4 lần. Nó sẽ yêu cầu lượng dữ liệu gấp 4 lần so với khi cung cấp hình ảnh 4K. Như vậy, một giờ phát nội dung 8K HDR sẽ mất khoảng 28GB băng thông và cần đến ít nhất một đường truyền 100Mb. ;

Theo Speedtest, tốc độ băng thông rộng cố định trung bình trên toàn cầu rơi vào khoảng 75Mb đối với tải xuống và 40Mb đối với tải lên. Điều đó có nghĩa là, ít nhất một nửa dân số toàn cầu có trải nghiệm tốc độ internet dưới mức trung bình này. Ngay cả ở Mỹ, hiện đang xếp thứ 8 trên toàn thế giới với tốc độ tải xuống trung bình 134Mb, cũng có những sự khác biệt lớn về tốc độ khả dụng, phụ thuộc vào nơi bạn sống.

Thời điểm nào phù hợp để bạn mua một chiếc TV 8K?

Con số đó cần phải cải thiện đáng kể trước khi các dịch vụ streaming có thể cam kết mang lại nội dụng 8K. Khi doanh số từ định dạng vật lý của các tựa game cũng như bộ phim vẫn tiếp tục giảm, rõ ràng, internet là cơ sở hạ tầng phân phối nội dung số một trong tương lai. Và cơ sở hạ tầng đó sẽ phải phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều trong thời gian sắp tới.

5G có thể đóng một vai trò lớn trong giải pháp dành cho streaming 8K. Năm 2019, Samsung đã hợp tác với SK Telecom nhằm cung cấp concept hiển thị 8K, sử dụng tốc độ 5G để stream nội dụng nhanh hơn so với đường truyền băng thông rộng cố định. Đây vẫn còn là một chặng đường dài để trở thành một giải pháp khả thi bởi hầu hết các quốc gia vẫn chưa triển khai 5G trên quy mô lớn. Và thậm chí, Apple còn chưa tung ra một chiếc iPhone 5G nào.

Khi hầu hết những chiếc smartphone đều có thể quay video 8K

Việc đưa các cảm biến 4K đến người tiêu dùng đã đóng một vai trò rất lớn trong việc phổ biến 4K. Những chiếc smartphone có thể quay 4K đã xuất hiện trước khi các chiếc TV 4K trở nên phổ biến cùng mức giá phải chăng hơn.

Vào năm 2014, Sony đã công bố FDR-AX100, chiếc camera 4K "prosumer" đầu tiên có giá bán lẻ 2.000 USD. Cũng cùng năm đó, Samsung giới thiệu Galaxy S5 – một trong những chiếc điện thoại đầu tiên có cảm biến 4K. Apple cũng theo sau đó 1 năm khi ra mắt bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus.

Những tiến bộ này đã giúp bình thường hóa 4K trong tâm trí người tiêu dùng. Nó đã biến đổi từ một công nghệ làm màu trong tương lai trở thành một thứ mà chiếc smartphone của bạn có thể làm được.

Không quan trọng là những cảm biến 4K đầu tiên trên các chiếc smartphone đó có mang đến những cảnh quay 4K tốt hay không, chúng chắc chắn là một dấu hiệu cho nhiều thứ sắp tới.

Những chiếc smartphone đang trong giai đoạn đầu có thể quay video 8K. Qualcomm đã tung ra một đoạn trailer 8K quay từ smartphone sử dụng con chip Snapdragon 865 5G của mình vào hồi đầu năm nay.

Có lẽ, sẽ 4 hoặc 5 năm nữa, 8K mới có thể phổ biến như 4K hiện nay.

Khi PlayStation 6 (hoặc 7) được phát hành

PlayStation 5 và Xbox Series X sẽ được ra mắt vào cuối năm nay, mở ra một thế hệ console 4K thực sự đầu tiên. Cả Sony và Microsoft đều sẽ phát hành những chiếc console có thể xử lý một số dạng 4K, thế nhưng, hầu hết mọi tựa game đều vẫn đang được thiết kế ở tiêu chuẩn 1080p.

Xbox 360 và PlayStation 3 đều được ghi nhận vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi lên HD. Cuối cùng, mọi người cũng từ bỏ tiêu chuẩn CRT to bự và cồng kềnh để chuyên sang những tấm nền LCD mỏng hơn với nhãn dán "sẵn sàng cho HD" (HD ready). Những chiếc console này có thể xuất ra tín hiệu 1080p. Chính điều đó đã khiến hầu hết các game thủ chi tiền ra mua một chiếc TV mới.

Thời điểm nào phù hợp để bạn mua một chiếc TV 8K?

Điều tương tự cũng có thể đúng với 4K và Xbox Series X cũng như PlayStation 5. Nếu bạn đang muốn mua một chiếc máy console để chơi những tựa game mới nhất, dĩ nhiên, bạn luôn muốn nó sẽ hiển thị hình ảnh đẹp nhất.

Dù chưa biết liệu PlayStation 6 có tồn tại hay không, thế nhưng, những chiếc console mới nhiều khả năng sẽ chuyển sang 8K như một bước tiến hoàn toàn hợp lý.

Câu hỏi di nhất là liệu phần cứng vào thời điểm đó có đủ tốt để xử lý độ phân giải khổng lồ này hay không. Dù sao thì hãy để 2 chiếc console sắp tới hoàn thành quá trình chuyển sang 4K.

Khi mọi người nói về 16K (hoặc bất cứ điều gì đến tiếp theo)

Dù chúng ta đang bàn về tương lai của 8K, thế nhưng, 4K vẫn chỉ ở mức mới ổn định. Hầu hết các dịch vụ stream đều có thư viện nội dung 4K. Nhiều bộ phim và chương trình TV cũ đang được làm lại và upscale lên 4K nhằm đáp ứng nhu cầu. Chúng ta cũng sắp thấy sự xuất hiện của 2 chiếc console thế hệ tiếp theo và chúng đều hỗ trợ thuần 4K.

Thời điểm nào phù hợp để bạn mua một chiếc TV 8K?

Thế nên, vào thời điểm thế giới sẵn sàng cho 8K, những cuộc trò chuyện chắc chắn sẽ cần phải chuyển sang 10K hoặc 16K hay thậm chí một cái gì đó đột phá trong tương lai. Trong thế giới công nghệ, chúng luôn hướng đến những điều lớn lao tiếp theo, ngay cả khi thứ lớn lao ở hiện tại vẫn còn đủ độ thú vị.

Đừng mua một chiếc TV 8K ở hiện tại

Việc mua một chiếc TV 8K ở hiện tại là một ý tưởng tồi tệ. Không có nội dung, mức giá cả đắt đỏ và công nghệ tấm nền vẫn đang phát triển nhanh chóng. Vào thời điểm 8K chín muồi, chi phí sản xuất màn hình micro-LED chắc chắn sẽ giảm đáng kể.

Bạn nên tiết kiệm số tiền đó cho một màn hình 4K, PlayStation 5 hoặc Xbox Series hay thậm chí là thuê bao Premium trên Netflix.

Minh Hùng theo How To Geek

Chủ đề khác