VnReview
Hà Nội

Vì sao bạn không nên ham rẻ khi mua TV mới?

Ai cũng thích mặc cả, ngã giá, nhưng một chiếc TV rẻ tiền chưa bao giờ là một món hời như bạn tưởng.

Đó là kết luận của tạp chí đánh giá Mỹ Consumer Reports (CR). Sau ba năm thực hiện công việc đánh giá, xếp hạng và phân tích sản phẩm TV của các thương hiệu, CR rút ra kết luận rằng các thương hiệu lớn thực sự có quyền bán đắt hơn thương hiệu kém nổi tiếng hơn.

Theo bảng xếp hạng của CR, chia theo kích thước màn hình vốn là yếu tố được cân nhắc đầu tiên, ba thương hiệu hàng đầu là Samsung, Sony và LG cũng luôn có vị trí đứng đầu. Thông thường, giá bán cũng cao hơn các thương hiệu kém tiếng khác. Vậy nên, trong khi cố mua TV với mức giá rẻ nhất có thể, bạn sẽ phải chấp nhận đánh đổi về chất lượng.

Có phải TV từ các hãng nổi tiếng bán giá cao chỉ dựa vào giá trị thương hiệu? (ảnh: Consumer Reports)

Một kết luận khác nữa là kể cả không tính đến yếu tố thương hiệu, những chiếc TV chất lượng khá trở lên cũng thường có giá bán trung bình trong dải sản phẩm của hãng. Có nghĩa dù họ cố giảm giá như thế nào, cũng không thể mang đến chất lượng hình ảnh và âm thanh tương đương với các mẫu đắt tiền hơn. Ngay cả khi đó là các hãng Trung Quốc như Hisense, TCL.

Phân khúc 60 inch trở lên

Đây vốn là phân khúc mà các thương hiệu lớn thống trị, với các cỡ 60, 65, 70, 75 và cả 80 inch. Mới đây có bổ sung thêm TCL, hãng TV Trung Quốc đã vươn lên thành một trong ba thương hiệu TV bán chạy nhất Mỹ. Mức giá của phân khúc này khá cao bởi với TV màn hình lớn, các yếu tố như độ phân giải 4K UHD, HDR,... thường khiến TV đội thêm chi phí.

Theo bảng xếp hạng, Samsung, Sony và LG dẫn đầu cả về điểm trung bình lẫn giá bán trung bình. Tạp chí Mỹ lấy Sony ra làm ví dụ. Các TV của thương hiệu Nhật Bản có giá cao một phần bởi họ từ chối làm TV giá rẻ, nhưng đổi lại điểm số của họ đứng đầu. Ngoài ra, không phải lúc nào TV Sony ở phân khúc cao cấp cũng đắt hơn đối thủ như nhiều người tưởng.

TCL cũng rất nỗ lực trong vài năm gần đây. Những dòng cao cấp của họ cải thiện đáng kể chất lượng, trong khi các mẫu giá rẻ thì không được như vậy.

Phân khúc từ 55 đến 59 inch

Thứ hạng không có thay đổi khi Sony vẫn dẫn đầu, nhỉnh hơn LG một chút. Cùng với đó là giá bán của họ cũng đắt hơn các hãng ở dưới. Đặc biệt, Consumer Reports còn nêu một lý do nữa khiến TV hai hãng này có giá bán trung bình cao hơn hẳn như vậy. Đó là bởi các mẫu TV OLED của họ.

So với các hãng không kinh doanh OLED hoặc có quy mô nhỏ hơn, các TV OLED cao cấp từ Sony và LG đẩy giá bán trung bình vượt lên trên, nhưng cũng đem lại chất lượng xuất sắc hơn hẳn TV LCD thông thường. Còn TCL tiếp tục là một lựa chọn đáng cân nhắc, khi cân bằng tốt giữa chất lượng và giá cả.;

Phân khúc 46 tới 52 inch

Phân tích của tạp chí Mỹ tiếp tục cho thấy ba hãng Samsung, Sony và LG dẫn đầu về hiệu suất cùng với mức giá cao. Khoảng chênh lệch về giá bán các hãng đã thu hẹp đáng kể trong phân khúc này. LG nổi lên là lựa chọn hấp dẫn hơn cả, chất lượng top đầu nhưng mức giá gần với các hãng ở dưới hơn.

Phân khúc 39 tới 43 inch

Vẫn lại là ba cái tên quen thuộc thống trị, nhưng một số nhãn hiệu khác như Toshiba, TCL và Vizio đã vượt lên đáng kể. Một số mẫu TV của các hãng này đem lại hiệu suất vượt trội so với tầm giá.

Ambitious Man

Chủ đề khác