VnReview
Hà Nội

Quạt trần 5 cánh có mát hơn quạt trần 3 cánh không?

Quạt trần ở Việt Nam phổ biến là là quạt trần 3 cánh. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều loại quạt 4 cánh, 5 cánh đang dần được ưa chuộng, giá cũng đắt hơn. Vì vậy, không ít người băn khoăn quạt trần có nhiều hơn 3 cánh có mát hơn không?

Theo tìm hiểu của phóng viên VnReview.vn, quạt trần ở Việt Nam và một số nước châu Á như Indonesia, Ấn Độ… thường là quạt 3 cánh. Còn các nước như Mỹ lại sử dụng quạt có nhiều cánh hơn.

Quạt trần 5 cánh có mát hơn quạt trần 3 cánh không?

Lý do là quạt trần nhà ở Bắc Mỹ thường được sử dụng để bổ sung cho máy điều hòa không khí, vì vậy chúng có xu hướng đường kính lớn hơn, hoạt động ở tốc độ vòng trên phút (RPM) thấp và có thể đảo ngược để sử dụng theo mùa lạnh/nóng. Nói ngắn gọn, quạt trần chủ yếu không được sử dụng để làm mát trực tiếp.

Vào mùa đông, nhiều quạt trần ở Bắc Mỹ đảo ngược, có thể được lật cánh để xoay hướng quay để nó hút khí lạnh từ bên dưới để không khí ấm từ lò sưởi (thường nằm dọc theo các bức tường sát sàn nhà hoặc có lỗ thông hơi trên sàn nhà) có thể lấp đầy căn phòng bên dưới quạt. Vì vậy, quạt trần giữ cho không khí lưu thông nhẹ nhàng trong phòng.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng, chiều cao của trần nhà trong các ngôi nhà ở Hoa Kỳ / Canada khá thấp, khoảng 8 ft (2,43m) so với 10 – 12 ft (3,4-3,6m) ở châu Á.

Các quạt có 4-5 cánh quạt chậm hơn. Những chiếc quạt này thường có tối đa 3 tốc độ. Ngoài ra, việc chúng hầu như luôn có gắn đèn ở dưới trung tâm có thể là một trong những lý do tại sao chúng cần phải quay chậm và ổn định.

Quạt trần ở châu Á, có nhiệt độ cao hơn Bắc Mỹ, thường; có khoảng 5-6 tốc độ, không được thiết kế để chạy theo hướng ngược lại và hiếm khi nhân đôi củ quạt để lắp đèn. Quạt trần được sử dụng chủ yếu như một thiết bị độc lập, không làm thay đổi nhiệt độ thực tế của căn phòng nhưng tạo ra hiệu ứng làm mát cảm nhận bằng cách đối lưu không khí trong phòng.

Để đạt được hiệu quả đó, nó chỉ cần thổi gió và hoạt động ở tốc độ cao hơn tốc độ ở Bắc Mỹ. Vì vậy, quạt 3 cánh nhẹ hơn, hoạt động ở tốc độ cao hơn và thường hiệu quả.

Hồng Thúy

Chủ đề khác