VnReview
Hà Nội

Các lưu ý khi sử dụng cờ lê, mỏ lết đúng cách, an toàn

Cờ lê, mỏ lết là dụng cụ cầm tay rất quan trọng của thợ sửa chữa chuyên nghiệp ở các xưởng cơ khí, gara sửa chữa bảo trì xe... Tuy nhiên, đa số người dùng không biết về nguyên tắc khi sử dụng nên khiến bị đau tay. Cùng tham khảo bài viết bên dưới để sử dụng;cờ lê, mỏ lết đúng cách nhé! 

1. Ứng dụng của cờ lê, mỏ lết trong đời sống

- Cờ lê, mỏ lết là một trong những dụng cụ cầm tay được sử dụng rộng rãi nhất trong ngành kĩ thuật, cơ khí. Chức năng chính của nó là giữ và xoay các đai ốc, bu lông, chốt và các chi tiết có ren.

Các lưu ý khi sử dụng cờ lê, mỏ lết đúng cách, an toàn

- Từ khi vít có ren được sử dụng đóng vai trò như nêm không phục hồi, nó có thể bị chờn ren hoặc hư hỏng một phần do bị tác dụng bởi lực mô men xoắn quá mức. Do đó một chiếc cờ lê tốt được thiết kế để giữ các lực đòn bẩy và tải trọng dự định tác dụng trong ngưỡng an toàn.

Lưu ý khi sử dụng cờ lê mỏ lết

- Các loại cờ lê tiêu chuẩn có thể dùng cho mọi hoạt động và dịch vụ, với đồng thời cho các hệ Inch Mỹ và hệ mét. Các loại cờ lê đặc biệt cũng được chế tạo để phục vụ việc sửa chữa các thiết bị được sử dụng rộng rãi nhất định.

2. Các nguyên tắc an toàn khi sử dụng cờ lê, mỏ lết

- Chọn cỡ cờ lê, mỏ lết phù hợp

Bản chất của cờ lê, mỏ lết là sử dụng lực tay, do đó việc chọn đúng cỡ để đảm bảo hiệu quả vặn mở, không làm biến dạng đai ốc cũng như không gây tổn thương cho tay, nên chú ý đến thông số của cờ lê để biết được cờ lê sử dụng cho những bu lông ốc vít kích thước nào. 

Mặt khác, khi sử dụng cờ lê, mỏ lết, nên lưu ý xoay ốc điều chỉnh để đảm bảo ngàm của mỏ lết tiếp xúc chặt với đai ốc rồi mới tiến hành gia lực vặn đóng - mở đai ốc.

Làm chuẩn việc này có thể giúp mang lại hiệu quả vặn - siết nhanh và chắc, hạn chế tối đa việc bị trượt cờ lê, mỏ lết và bầm tím tay khi sử dụng. 

- Sử dụng lực kéo, không sử sử dụng lực đẩy

Thông thường ít ai quan tâm phải kéo hay đẩy cờ lê, mỏ lết mà chỉ quan tâm đến chất lượng vặn - mở đai ốc. Tuy nhiên, nếu đẩy cờ lê với lực mạnh thì sẽ dễ bị trượt và gây tai nạn khó lường cho người dùng.

Khi dùng lực kéo, người dùng có thể chủ động được thao tác, điều này giúp đảm bảo an toàn hơn.

- Không tạo thêm lực bằng cách nối dài dụng cụ

Có thể thấy người ta dùng ống sắt để nối dài cần cờ lê để tiện vặn và tăng lực vặn mở, tuy nhiên tuyệt đối không nên học theo cách này, vì để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Khi đó cán cờ lê bị cong, đai ốc bị hỏng bởi cờ lê lúc này được tăng thêm lực, dễ bị trượt cờ lê ra khỏi đai ốc.

- Không dùng búa để đóng cờ lê, mỏ lết

Nếu bạn đang sử dụng cờ lê chuyên dụng có thể dùng búa để đóng, thông thường bạn không nên dùng búa để đóng vào cờ lê hay mỏ lết vì điều này sẽ gây biến dạng đai ốc và làm hỏng dụng cụ.

- Không nên sử dụng mỏ lết, cờ lê đã bị thay đổi thông số người dùng

Người dùng có thể mài bớt ngàm của cờ lê, mỏ lết để có thể tăng cỡ ngàm của dụng cụ, uốn cong dụng cụ để phù hợp với công việc. Tuy nhiên, đây không phải là cách làm đúng, người dùng nên tìm hiểu thông số kỹ thuật của các dụng cụ để chọn đúng dụng cụ mình cần.

Những cờ lê, mỏ lết đã bị thay đổi thông số sẽ không thể để đảm bảo hiệu quả công việc và vấn đề an toàn trong công việc.

- Không để nhiệt độ quá cao

Khi ở nhiệt độ cao, điều này có thể làm thay đổi độ cứng và cấu trúc kim loại khiến hỏng dụng cụ.

- Bảo quản đúng cách

Kiểm tra định kỳ các dụng cụ cầm tay tại nhà, và không sử dụng các cờ lê đã bị hư hỏng và có thể bị yếu đi do cong, nứt hoặc mòn nghiêm trọng.

Theo Điện máy Xanh

Chủ đề khác