VnReview
Hà Nội

Pin là nguyên nhân chính khiến máy hút bụi không dây sớm phải thay thế

Theo thống kê từ tạp chí Consumer Report, gần một nửa số máy hút bụi di động có gắn pin sẽ gặp vấn đề trong vòng 5 năm sau khi sử dụng.

Máy hút bụi không dây đã mất một chặng đường dài kể từ khi Consumer Reports (CR) bắt đầu thử nghiệm các sản phẩm này cách đây khoảng 2 thập kỷ. Tuy nhiên rõ ràng những chiếc máy hút bụi không dây này vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa mới có thể thay thế các sản phẩm máy hút bụi truyền thống.

Đó là theo dữ liệu từ một cuộc khảo sát độc quyền của Consumer Report mới đây. Dữ liệu khảo sát được dùng để tính toán độ tin cậy và sự hài lòng của chủ sở hữu. Cụ thể nếu cùng so trong khoảng thời gian 5 năm sở hữu một chiếc máy hút bụi, thì máy hút bụi không dây thường gặp vấn đề gấp đôi so với các dòng sản phẩm hút bụi có dây.

Simon Slater , phó giám đốc nghiên cứu khảo sát của Consumer Report chia sẻ: "Vấn đề lớn nhất mà người tiêu dùng báo cáo về máy hút bụi không dây, đó chính là pin".

Trên thực tế, dựa vào dữ liệu của 17.625 thành viên CR đã mua máy hút bụi từ năm 2010 đến 2020 có thể thấy, những chiếc máy hút bụi không dây thường kém an toàn hơn so với loại có dây.

Ngoài ra thực tế trên thị trường đã có thời điểm, máy hút bụi không dây chiếm tới 2/3 thị phần. Do đó, CR sẽ tính toán độ tin cậy và xếp hạng mức độ hài lòng của chủ sở hữu đối với từng bộ dữ liệu.

Slater nhấn mạnh: "Máy hút bụi không dây không đủ độ tin cậy và chúng tôi không khuyến nghị mọi người sử dụng bất kỳ model nào vào thời điểm này".

Nhiều model máy hút bụi không dây thể hiện sức mạnh ấn tượng trong các thí nghiệm, ví dụ như làm sạch thảm, sàn nhà, lông thú cưng, khí thải,…Nhưng theo thời gian, bắt đầu từ khoảng năm thứ ba trở đi, một số vấn đề về pin bắt đầu xuất hiện. Cụ thể thời lượng pin giảm dần, dẫn tới thời gian sử dụng máy không còn được lâu như trước và người dùng sẽ phải cắm sạc nhiều hơn.

Trong số 51 máy hút bụi không dây mà CR đánh giá, có 40 máy không đạt đủ tiêu chí của "CR Recommended" và 11 model còn lại được xếp hạng tốt.

Để so sánh, trong số 18 máy hút bụi có dây trong xếp hạng của chúng tôi, có 8 model xuất hiện trong danh sách các sản phẩm đáng lựa chọn nhất của CR. Tất cả các model này đều được đánh giá Rất tốt hoặc Xuất sắc, xét về độ tin cậy.

Các nhà sản xuất máy hút bụi thường sử dụng pin Lithium-Ion cho sản phẩm. Chúng thường cung cấp đủ năng lượng để thực hiện các chức năng như các dòng máy hút bụi dùng điện trực tiếp từ ổ. Tuy nhiên lượng điện cung cấp từ pin chắc chắn không đủ để bạn có thể thực hiện các công việc dọn dẹp kéo dài.

Đó là chưa kể, tình trạng chai pin cũng thường xảy ra ở những chiếc máy đã hoạt động trong một thời gian dài. Nhiều nhà sản xuất thường báo giá pin thay thế từ 75-150 USD. Đây là giải pháp cuối cùng để bạn có được một thiết bị như mới và đảm bảo hiệu suất làm việc.

Esther Takeuchi, giáo sư khoa học vật liệu và kỹ thuật hóa học tại Đại học Bang New York cho biết: "Sự đánh đổi của việc sử dụng pin đó là năng lượng và thời gian hoạt động. Bạn có thể tăng thời gian sử dụng bằng cách tăng dung lượng pin nhưng phải cân bằng với yêu cầu của người tiêu dùng, xét về trọng lượng".

John Galeotafiore, một thành viên giám sát chương trình thử nghiệm cải tiến của CR cho biết: "Khi lần đầu chúng tôi thử nghiệm máy hút bụi không dây, thời gian tốt nhất nó có thể hoạt động được là từ 10-20 phút. Nhưng giờ đây, chúng tôi không chỉ thấy nó mạnh mẽ hơn mà còn có thể hoạt động được từ 45 phút trở lên".

Takeuchi cho rằng, cũng giống như bất kỳ loại pin nào, pin của máy hút bụi không dây sẽ chai dần theo thời gian và đó là điều không thể tránh khỏi. Nhưng bù lại, giá trị của sự tiện dụng và gọn nhẹ là điều không thể bàn cãi.

Kelly Moomey, nhà phân tích thị trường đồng quan điểm cho rằng, máy hút bụi không dây đang dần cải tiến và không ngạc nhiên khi nó ngày càng trở nên phổ biến. Hiện tại các mẫu máy hút bụi không dây cầm tay đang chiếm tới 25% thị phần toàn thị trường máy hút bụi. Đặc biệt cứ 4 sản phẩm bán lẻ thì lại có tới 3 chiếc máy hút bụi không dây.

Dưới đây là một số so sánh giữa máy hút bụi không dây và có dây:

- Trong năm đầu tiên sử dụng, tỷ lệ máy hút bụi không dây gặp sự cố cao hơn gần gấp đôi so với loại có dây: Cụ thể là 11% và 6%.

- Tới năm thứ 5, 45% máy hút bụi không dây gặp vấn đề. Tỷ lệ máy hút bụi có dây gặp vấn đề có tăng nhưng chỉ ở mức 21% vào cùng thời điểm.

- Tuổi thọ pin là vấn đề phổ biến nhất và thường tăng đáng kể sau 3 năm sử dụng.

- Trong năm đầu tiên, 2% pin trong máy hút bụi không dây sẽ bị chết. Đến năm thứ 5, số cell pin bị chết có thể lên tới 15%.

- Khả năng hút yếu và bàn chải không hoạt động cũng là những vấn đề khác của máy hút bụi không dây.

- Mặc dù có nhiều khuyết điểm về pin nhưng CR cho biết, 74% thành viên tham gia khảo sát đang có ý định mua một chiếc máy hút bụi không dây khác.

Tiến Thanh

Chủ đề khác