VnReview
Hà Nội

Chất giặt tẩy cho máy giặt cửa trên và cửa trước có gì khác nhau?

Năm 1903, cả thế giới lần đều biết đến Thor toàn năng. À, đừng nhầm nhé, không phải Thor - Thần Sấm, mà là Thor – chiếc máy giặt điện thương mại đầu tiên. Phụ nữ trên toàn thế giới đã rất vui mừng vì một trong những việc nội trợ của họ đã được máy móc xử lý, nhờ đó mà cuộc sống của họ trở nên thoải mái hơn.

Máy giặt đã phải mất khá nhiều thời gian mới trở nên phổ biến như ngày nay và nó đã trở thành một tiêu chuẩn trong đời sống hiện đại. Từ 100 năm trước, chúng ta đã không còn phải vò hay giũ quần áo nữa. Chỉ cần bỏ quần áo vào lồng giặt, thêm bột giặt và nước xả vải, rồi chọn chế độ giặt cũng như nhiệt độ. Rất đơn giản! Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc về vô số loại chất giặt tẩy được sử dụng trong quá trình đơn giản này?

Hiện tại, có hai loại máy giặt phổ biến nhất trên thị trường là cửa trên và cửa trước, hay còn gọi mà máy giặt lồng đứng và lồng ngang. Mỗi loại máy giặt sẽ có loại chất giặt tẩy chuyên dụng dành riêng, nhưng trước khi nói về chất giặt tẩy thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về sự khác nhau giữa hai loại máy giặt trước đã nhé.

Điểm khác biệt giữa máy giặt cửa trên và cửa trước là gì?

Máy giặt cửa trên có thiết kế công năng tốt hơn, bạn có thể cho quần áo bẩn vào máy giặt từ độ cao ngang hông mà không phải cúi thấp người. Tuy nhiên, nếu bạn lắp đặt máy giặt cửa ngang ở độ cao tương tự thì việc cho quần áo bẩn vào máy giặt cũng rất thuận tiện.

Máy giặt cửa trên có khối lượng nhẹ hơn máy giặt cửa trước, nhưng về khả năng làm sạch thì không tốt bằng cửa trước. Mức tiêu thụ điện năng thì lại phụ thuộc vào nhiệt độ giặt, chu trình và thời gian hoạt động.

Lượng nước sử dụng trung bình của máy giặt cửa trên là 140 lít (máy giặt cửa trước là 60 lít) nhưng có chu trình giặt nhanh hơn. Nếu chọn tính năng giặt nước nóng thì máy giặt cửa trên tốn nhiều điện hơn để làm nóng nước vì lượng nước sử dụng lớn hơn. Nếu trong trường hợp giặt nước lạnh thì máy giặt cửa trước tốn nhiều điện hơn vì chu trình giặt lâu hơn.

Xét về lâu dài thì máy giặt cửa trước là lựa chọn tốt hơn vì nó có hiểu quả làm sạch cao hơn, tiết kiệm tài nguyên hơn, nhưng chi phí ban đầu cũng sẽ lớn hơn.

Ngoài ra, với máy giặt cửa trên, bạn có thể thêm quần áo bất cứ lúc nào, trong khi máy giặt cửa trước thì không thể. Khi máy giặt cửa trước hoạt động, bắt buộc bạn phải đóng cửa máy giặt, nếu không, nước xà phòng bên trong sẽ tràn ra ngoài. Hiện nay, một số dòng máy giặt cửa trước cao cấp cũng được trang bị cửa phụ để cho thêm quần áo trong lúc giặt, nhưng giá thành cũng sẽ cao hơn.

Máy giặt cửa trên - bên trái và máy giặt cửa trước - bên phải;(Ảnh: R08T/Shutterstock)

Máy giặt cửa trước có hiệu quả làm sạch tốt hơn đối với các vết bẩn vì nó có lồng giặt trợ trọng lực giúp xoay quần áo nhẹ nhàng hơn, hạn chế tối đa sự mài mòn, kéo dãn. Lồng giặt ngang xoay tròn khiến quần áo cọ sát với nhau hoặc với thành lồng giặt giúp làm sạch vết bẩn tốt hơn.

Mặt khác, máy giặt cửa trên kết hợp hai dạng, một là xoay tròn và hai là phun nước. Mâm giặt bên dưới lồng giặt sẽ xoay tròn quần áo qua lại, kết quả là quần áo sẽ chà xát mạnh với nhau nên có thể khiến chúng bị mài mòn.

Vì cách hoạt động của hai loại máy giặt là khác nhau nên chúng cần chất giặt tẩy khác nhau! Đây không phải là một mánh khóe để quảng cáo sản phẩm mà là một yêu cầu cần thiết do sự khác biệt giữa lượng nước và cơ chế hoạt động của từng loại máy giặt.

Vậy hai loại chất tẩy rửa cho từng loại máy giặt có gì khác nhau?

Chính xác thì thứ gì mới thật sự làm sạch vết thức ăn dính trên quần áo sáng màu của bạn? Thật ra đó là công dụng của một số loại enzyme, những chiến binh nhỏ bé!

Enzyme là các protein đơn giản được sản xuất bởi tất cả các loài sinh vật sống, chúng hoạt động như một chất xúc tác giúp tăng tốc quá trình phản ứng sinh học. Enzyme hỗ trợ quá trình tiêu hóa và trao đổi chất bằng cách phân rã các loại thức ăn khác nhau có trong cơ thể. Chính những loại enzyme đó cũng có thể phân rã vết thức ăn bám trên quần áo của chúng ta.

Ngoài sinh vật sống thì nơi chứa nhiều enzyme nhất chính là chất giặt tẩy. Loại enzyme thường được sử dụng trong chất giặt tẩy là lipase, xenlulazaprotease. Chính những enzyme này giúp loại bỏ chất bẩn, vết thức ăn, làm mềm và làm sáng màu vải. Đó là lý do khiến quần áo mới giặt có một độ "sáng" nhất định.

Loại enzyme được dùng để làm sạch vết thức ăn phổ biến nhất là hydrolase (Ảnh: ThamKC/Shutterstock)

Vì máy giặt cửa trước sử dụng ít nước hơn nên nó sẽ cần loại chất giặt tẩy hiệu quả cao (HE) và tạo ít bọt xà phòng hơn. Bọt được hình thành từ các phân tử xà phòng có trong chất giặt tẩy, chúng làm giảm sức căng bề mặt của nước và cho phép không khí lưu lại bên trong.

Chất giặt tẩy HE có khả năng làm sạch cao hơn với đặc tính tạo ít bọt. Nếu bạn từng đọc cuốn hướng dẫn sử dụng máy giặt thì bạn sẽ thấy các khuyến cáo chi tiết về việc lựa chọn chất giặt tẩy phù hợp cho từng loại máy giặt.

Bọt là lớp bong bóng nhỏ nổi trên bề mặt chất lỏng khi khuấy lên (Ảnh: tarapong srichaiyos/Shutterstock)

Nếu bạn muốn có thật nhiều bọt thì có thể thử dùng chất giặt tẩy của máy giặt cửa trên cho máy giặt cửa trước. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng càng nhiều bọt chứng tỏ hiệu quả làm sạch càng tốt, nhưng thực ra hoàn toàn không phải vậy. Trường hợp nhẹ nhất là nước xà phòng sẽ bị tràn ra khỏi cửa máy giặt, còn nếu nặng hơn thì nó sẽ trào ngược vào bên trong máy. Nếu đám bọt bám vào bảng mạch điện tử bên trong máy giặt sẽ rất nguy hiểm và có thể dẫn đến hư hỏng nặng.

Máy giặt cửa trên cần nhiều bọt xà phòng để bù cho lượng nước lớn mà nó cần để hoạt động (gấp đôi máy giặt cửa trước). Thông thường, loại xà phòng tạo nhiều bọt sẽ được thêm vào các chất giặt tẩy cho máy giặt cửa trên.

Nếu bạn sử dụng chất giặt tẩy của máy giặt cửa trước cho máy giặt cửa trên thì sẽ khó mà tạo đủ lượng bọt. Bạn sẽ phải tăng lượng chất giặt tẩy gấp 2 đến 3 lần lượng cần thiết. Ngoài ra, lượng nước lớn trong máy giặt cửa trên cũng làm loãng chất giặt tẩy.

Về bản chất thì số lượng và nồng độ của enzyme chính là hai yếu tố quyết định độ hiệu quả của loại chất giặt tẩy này so với loại khác. Và đây là bí mật kinh doanh được bảo vệ rất cẩn thận của các công ty sản xuất chất giặt tẩy. Những gì mà chúng tôi có thể khuyến cáo là bạn nên quan tâm đến quần áo và chiếc máy giặt của mình hơn, đừng hời hợt với chúng mà dùng bất kỳ loại chất giặt tẩy nào có trong cửa hàng.

Minh Bảo theo Science ABC

Chủ đề khác