VnReview
Hà Nội

Sự khác nhau giữa nồi áp suất và nồi áp suất điện đa năng

Nghe tên gọi có vẻ giống nhau, nhưng trên thực tế, đây là hai loại nồi có cơ chế và chức năng khác biệt.

Bạn hẳn từng nghe đến nồi áp suất (pressure cooker), nhưng còn nồi áp suất đa năng (instant pot) - loại nồi áp suất tất cả trong một thế hệ mới hiện đang làm mưa làm gió trên thị trường thiết bị nhà bếp toàn cầu - thì sao?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lịch sử phát minh ra từng loại nồi, và cách sử dụng chúng như thế nào.

Ai phát minh ra nồi áp suất đa năng?

Sau khi bị ép phải rời bỏ startup từng góp công sáng lập, vào năm 2008, doanh nhân kiêm tiến sỹ Robert J. Wang đã hợp tác với hai người bạn là những chuyên gia công nghệ nhằm đơn giản hoá quy trình nấu ăn bằng áp suất. Bỏ ra hơn 300.000 USD từ túi tiền của bản thân, tiến sỹ Wang và các cộng sự đã dành suốt 18 tháng trời để hoàn thiện một thiết bị với cùng châm ngôn "bấm nút và quên luôn" của nồi áp suất truyền thống. Thế hệ đầu tiên của nồi áp suất đa năng được bán ra trên Amazon vào tháng 10/2010.

Nồi áp suất đa năng (Instant Pot)

Tính đến năm 2018, nồi áp suất đa năng đã thu về hơn 400 triệu USD, truyền cảm hứng cho hàng trăm cuốn sách dạy nấu ăn và hàng trăm ngàn người hâm mộ trên Facebook. Vậy cỗ máy thần thánh này khác biệt ra sao so với một nồi áp suất thông thường, và tại sao nó lại được sùng bái đến thế? Để trả lời được những câu hỏi này, bạn phải quay ngược thời gian về gần 400 năm trước, tức năm 1679.

Ai phát minh ra nồi áp suất?

Denis Papin là một nhà vật lý học người Anh gốc Pháp, được ghi nhận đã phát minh ra động cơ hơi nước van đẩy và xi-lanh, cũng như chiếc nồi áp suất đầu tiên. Phát minh của ông khá đơn giản: một chiếc vại đóng kín với nắp khít chặt nhằm giữ hơi nước cho đến khi tạo ra áp suất cao, làm tăng đáng kể điểm sôi của nước. Một van an toàn (cũng do Papin phát minh ra) sẽ ngăn chặn tình trạng rò rỉ và không cho thiết bị phát nổ.

Nồi áp suất thông thường

Một phiên bản ban đầu của nồi áp suất thương mại đã được trưng bày tại Hội chợ New York World năm 1939, và nồi áp suất đầu tiên dùng cho hộ gia đình được bán ra 6 năm sau đó, tức năm 1945. Nồi áp suất hoạt động bằng cách giữ nước cực nóng và hơi nước trong một không gian kín, duy trì nhiệt độ bên trong của nồi ở mức ổn định, qua đó đẩy nhanh thời gian nấu những món ăn mà thông thường sẽ mất khá nhiều thời gian chuẩn bị.

Sự khác biệt giữa nồi áp suất và nồi áp suất đa năng

Sự khác biệt giữa nồi áp suất thông thường và nồi áp suất đa năng nằm ở độ ổn định, công nghệ, và khả năng kiểm soát. Nếu những loại nồi áp suất ngày xưa thường dễ bị nổ, gây ra một mớ hỗn độn trong nhà bếp và khiến người đứng nấu bị thương, thì nồi áp suất đa năng được thiết kế với các cơ chế an toàn giúp quá trình sử dụng diễn ra êm đềm hơn rất nhiều. Hiện có 4 thế hệ nồi áp suất đa năng đang được bán trên thị trường, mỗi thế hệ về sau lại tiên tiến hơn thế hệ trước (hiển nhiên rồi!). Bằng cách tích hợp giao diện điều khiển kỹ thuật số vào nồi áp suất đa năng, người dùng nắm trong tay khả năng kiểm soát gần như vô hạn đối với các bữa ăn của họ.

Cụ thể thì, bạn có thể làm gì với một thiết bị thông minh như vậy? Bất kỳ thứ gì. Theo miêu tả sản phẩm, chỉ với một nút nhấn, người dùng có thể làm món sườn, súp, đậu, cơm, cháo, yogurt, món tráng miệng, và nhiều thứ khác với tốc độ nhanh gấp 6 lần so với phương thức nấu chuẩn.

Dù cả hai loại nồi đều được sử dụng rộng rãi trong các hộ gia đình lẫn trong các nhà hàng, không thể phủ nhận rằng mức độ kiểm soát mà bạn có được khi sử dụng nồi áp suất đa năng là...vô đối - đặc biệt trên các loại nồi mới được tích hợp trợ lý thông mình (như Alexa) và kết nối Wi-Fi. Một khi đã đọc kỹ hướng dẫn - và bạn nên làm điều đó - việc làm mọi món ăn, từ đồ hầm cho đến yogurt đều dễ đến đáng kinh ngạc. Ví dụ, để làm món thịt lợn hầm, bạn chỉ cần đưa thịt và gia vị vào nồi, nhấn nút, và chờ 40 phút. Xét việc bạn có thể mất từ 4 đến 8 giờ đồng hồ để chuẩn bị món này với một nồi nấu chậm truyền thống, bạn có thể hiểu được tại sao thiết bị này lại phổ biến với tốc độ chóng mặt rồi đấy.

Nên chọn nồi áp suất đa năng, hay nồi áp suất thông thường? Tuỳ thuộc sở thích của bạn.

"Nó thực sự là một thiết bị tuyệt vời" - bếp trưởng Wesley S., quản lý bếp tại Rosemary, Nashville, Tennessee, nói. "Tôi từng sắm một nồi cơm điện và một nồi áp suất, và nay thì tôi chỉ dùng duy nhất một cái nồi áp suất đa năng để làm mọi thứ". Vị bếp trưởng này nói rằng nồi áp suất đa năng không chỉ giúp giảm thời gian chuẩn bị món mà còn giúp ông có thêm không gian trống trong căn bếp vốn đã bừa bộn của mình.

"Tôi thích việc nó có thể làm đủ thứ khác nhau, và việc nồi áp suất đa năng có chức năng tự động đồng nghĩa rằng tôi có thể vừa đứng đâu đó trong bếp để chuẩn bị nguyên liệu, vừa có thể thiết lập chương trình để nó tự nấu. Nó thực sự là một công cụ hữu ích khiến cuộc sống dễ dàng hơn" - Wesley nói.

Dù việc bạn chọn loại nồi nào là do sở thích, nhưng những tính năng thân thiện với người dùng của nồi áp suất đa năng rõ ràng khiến nó dễ tiếp cận hơn, đồng thời thể hiện sự thông minh vượt trội mà không nhiều thiết bị nhà bếp khác có thể sánh được.

Minh.T.T (theo HowStuffWorks)

Chủ đề khác