VnReview
Hà Nội

So sánh robot hút bụi chuyên dụng của Neato và Ecovacs: Đi tìm thiết kế tối ưu

Các dòng sản phẩm robot hút bụi trên thị trường hiện nay có khá nhiều mẫu mã và tính năng. Trong đó được chia;ra làm 2 nhánh công năng chính gồm: robot có khả năng hút bụi/ lau nhà 2 trong 1 và robot hút bụi chuyên về quét hút.

Nhiều người dùng băn khoăn không biết lựa chọn robot hút bụi/ lau nhà hay robot chỉ chuyên hút bụi. Trong bài viết này, VnReview chọn ra 2 sản phẩm đại diện cho 2 loại trên, với robot hút bụi Neato đến từ Mĩ và dòng robot hút/ lau 2 trong 1 từ Ecovacs đang rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Hiện sản phẩm của 2 hãng này đều được phân phối chính hãng độc quyền qua nhà phân phối Vietnamrobotics.vn

Thiết kế tổng quan 

Thiết kế robot hút/lau của Ecovacs (bên trái) bắt mắt hơn robot chỉ hút của Neato (bên phải)

Hầu hết các sản phẩm robot trên thị trường hiện nay đều có thiết kế dạng hình tròn quen thuộc. Tuy vậy, với 2 sản phẩm trong bài viết này, robot chuyên quét hút Neato sở hữu thiết kế riêng biệt với dạng hình chữ D, còn sản phẩm Ecovacs bên cạnh là hình tròn truyền thống. Nhìn qua có thể nhận thấy, với robot hình tròn có thể sẽ bắt mắt hơn một chút về thiết kế. Tuy nhiên, về công năng sử dụng thực tế, robot của Neato với thiết kế hình chữ D sẽ làm sạch tại các góc chân tường hiệu quả hơn so với thiết kế hình tròn truyền thống.

Máng hút robot Neato (bên trái) có tiết diện tiếp xúc với mặt sàn lớn hơn so với robot Ecovacs(bên phải)

Tìm hiểu kỹ hơn ở mặt dưới của cả 2 sản phẩm, bên robot chuyên quét hút của Neato chúng ta có thể nhận thấy ngay, sở dĩ có sự chênh lệch về hiệu năng là do thiết kế hình chữ D giúp cây chổi chính của máy đặt tại phía cạnh mép. Nhờ đó, chổi dài hơn và to hơn, thu được nhiều bụi hơn. Theo công bố của nhà sản xuất, công suất hút của Neato là 1600 Pascal và Ecovacs là 1500 Pascal đo tại miệng của máng hút. Nhưng nhìn vào kích thước miệng máng hút của robot Neato, chúng ta có thể thấy ngay máng hút và chổi quét dài và lớn gấp đôi so với các loại robot hình tròn. Do đó, trên một lượt đi, robot này sẽ quét và hút được nhiều bụi hơn so với robot của Ecovacs.

Robot Neato (bên trái) chỉ có 1 chổi quét ven nhỏ để quét chân tường

Ngoài ra, với cơ chế này giúp chiếc chổi quét ven trên trên robot có hình chữ D này được thiết kế nhỏ lại. Do chổi này chỉ đóng vai trò gom bụi ở phần mép của chổi chính. Kết hợp với lực hút khỏe, ngăn đựng rác lớn nhất trong các loại robot hút bụi, giúp Neato có khả năng thu gom và xử lý các loại lông thú cưng và tóc đưa thẳng đến hộp chứa rác mà không bị quấn lại tại chổi chính.

Robot Ecovacs có 2 chổi quét ven với thanh chổi dài để quét bụi vào máng hút

Ngược lại, chổi quen ven trên các dòng robot hình tròn thường có kích thước lớn để quét vào khu vực bị bỏ sót do góc vuông của 2 bức tường tạo ra. Chổi này có tiết diện rất nhỏ do đó nó không thể làm sạch được hoàn toàn các góc chân tường hoặc góc khác trong căn nhà, và còn hay bị cuốn tóc hay lông thú cưng. Do tiết diện nhỏ nên khi quay tròn, chổi này cũng vô tình khuếch tán bụi lên cao. Đây là một điểm hạn chế với những dòng sản phẩm robot hút bụi có thiết kế hình tròn truyền thống.

Hộp chứa bụi của robot Ecovacs (bên trái) có dung tích 430ml nhỏ hơn của robot Neato(bên phải) là 700ml 

Từ những gì nêu trên, robot chỉ hút của hãng Neato có vẻ như đang chiếm lợi thế. Tuy nhiên khi "đặt lên bàn cân" tính năng tiếp theo là khả năng lau nhà với công nghệ OZMO kiểm soát nước xuống khăn lau và tự động tránh thảm khi sử dụng tính năng này, robot của Ecovacs lại tỏ ra nổi trội hơn.

Nhưng người dùng cũng không cần quá bận tậm về tính năng này, vì thực tế trong quá trình trải nghiệm, tính năng lau nhà này chỉ hoạt động tốt khi các chất bẩn dễ làm sạch như bụi mịn, thức ăn rơi nhẹ. Còn với những chất bất cáu lại trên sàn thì gần như không có hiệu quả làm sạch. Điều này cũng dể hiểu vì lau nhà đòi hỏi phải có những tấm khăn lau lớn và lực ghì đủ mạnh để đánh bật các vết bẩn cứng đầu dưới sàn nhà. Với 1 tấm khăn nhỏ, mỏng của các loại robot 2 trong 1 cùng với lực tì của robot lên sàn nhà chỉ vài kg, các vết bẩn thông thường cũng không thể làm sạch được. Tấm lau nhà lúc này chỉ đóng vai trò lau qua vết bụi bám trên sàn mà không thể hút.

Với những chất bẩn nhẹ như trên, bản thân robot chỉ hút của Neato cũng có thể làm sạch nhờ chổi chính có những lưỡi gạt bằng silicon mềm, trong quá trình hoạt động các lưỡi gạt này sẽ miết xuốn bề mặt sàn nhà, cơ chế hoạt động của nó như chiếc gạt mưa trên kính xe oto, vì vậy, với các bề mặt càng bóng nhẵn như gạch men, sàn gỗ nó càng tỏ ra hiệu quả không kém gì tính năng lau nhà cơ bản trên robot Ecovacs.

Ưu điểm nữa là robot chuyên hút đặc biệt hiệu quả với sàn gỗ và nhà nhiều tầng vì công suất hút lớn, xử lý bụi tốt (sàn gỗ bề mặt bám hơn sàn gạch hoặc đá). Sàn gỗ có khe kẽ nên robot chỉ hút như Neato sẽ tối ưu hơn các robot hình tròn. Ngoài ra khả năng vận hành đơn giản linh hoạt, việc mang lên mang xuống các tầng sẽ thuận tiện hơn (so với robot lau nhà việc di chuyển các tầng sẽ phải thay khăn, đổ nước). Bên cạnh đó, do không sử dụng nước trong quá trình hoạt động nên robot chỉ hút thực sự rất an toàn cho sàn gỗ cũng như giúp tăng tuổi thọ cho robot.

Hệ thống dẫn đường Laser Smart

Với những chiếc máy hút bụi truyền thống con người đóng vai trò là bộ não "dẫn đường" cho máy làm sạch các vị trí khác nhau. Còn với robot hút bụi chúng sẽ thay thế con người làm toàn bộ công việc đó. Bởi vậy hệ thống dẫn đường được xem như trái tim của các sản phẩm robot hút bụi tự động.

Cả 2 robot tự động trong bài đều sử dụng hệ thống quét Laser Smart thế hệ mới với công nghệ Lidar tương tự trên các hệ thống xe tự lái. Robot sẽ tự định vị, thiết lập bản đồ và dẫn đường thông minh tối ưu. Hệ thống này giúp robot hoạt động tốt cả trong điều kiện môi trường thiếu sáng, không bỏ sót các vị trí trong quá trình làm sạch như các loại robot khác.

Để dễ hình dung hơn, tôi đã đặt cả 2 robot vào khu vực test và cho robot chạy. Từ kết quả trải nghiệm thực tế cho thấy. Hệ thống laser điều hướng trên Neato có độ chính xác cao và tối ưu không gian tốt hơn so với trên các dòng hút bụi khác. Trên cùng một không gian làm việc Neato làm nhanh hơn các robot khác từ 3 đến 4 lần

Công nghệ làm sạch

Bên cạnh sự quan trọn của công nghệ dẫn đường thì công nghệ làm sạch cũng là một yếu tố quan trọng tiếp theo với một sản phẩm robot hút bụi. Trên robot hút bụi chuyên dụng được trang bị công nghệ làm sạch SpinFlow Power Clean. Với công nghệ này động cơ của máy giúp tạo ra lực hút lớn nhất trong các loại robot hút bụi hiện nay nhờ vào thiết kế đặc biệt tạo dòng khí xoáy. Với thiết kế chữ D, robot hút bụi được tối ưu không gian bên trong với động cơ hút, ngăn đựng rác và chổi chính lớn cũng lớn hơn robot hình tròn.

Với robot cả lau và hút hình tròn Ecovacs, máy cũng được trang bị động cơ hút và lau thông minh. Khi đi vào khu vực có thảm, robot tự động tăng lực hút mạnh lên khá rõ. Thêm nữa với dòng robot đời mới này thì đã được trang bị cảm biến thảm, người dùng không phải lo lắng khi trong nhà có những khu vực thảm đan xen trong nhà. Tuy nhiên khi di chuyển giữa các tầng thì cần phải tháo khăn lau ra để vệ sinh sau đó mới lắp lại để vệ sinh tiếp, đây cũng là điểm lưu ý cho người dùng khi sử dụng robot hút bụi và lau tích hợp như này.

Tổng kết

Có thể thấy các dòng sản phẩm robot chuyên hút bụi của Neato có thiết kế nhỏ gọn, thông minh với kiểu chữ D độc đáo, giúp tiếp cận chân tường tốt hơn, loại bỏ những nhược điểm còn tồn tại trên thiết kế hình tròn truyền thống của phần lớn các robot hút bụi hiện nay. Sản phẩm có thể làm sạch đa dạng trên nhiều bề mặt khác nhau với hiệu năng bền bỉ vận hành mạnh mẽ.  Với những căn hộ chung cư sàn gạch bạn có thể cân nhắc lựa chọn dòng robot hút bụi đa năng hút và lau. Còn với sàn nhà được lát  gỗ robot hút bụi Neato chuyên hút quét sẽ là lựa chọn tối ưu hơn, đem đến hiệu năng cao và tính ổn định lâu dài.

Trên robot hình tròn tích hợp 2 trong 1 cũng có đặc điểm khác biệt đáng kể như lau nhà nhờ hệ thống bơm nước và cảm biến nhận diện thảm thông minh. Hệ thống dẫn đường của sản phẩm cũng sử dụng một tháp laser điều hướng thông minh, có thể làm sạch căn phòng và tự động dừng khi hoàn thành công việc cũng là điểm mạnh của loại robot này.

Ngoài ra, cả 2 dòng robot này cũng hỗ trợ tính năng ra lệnh bằng Google Assistant sử dụng cho ngôi nhà thông minh, kết nối điện thoại, máy tính bảng qua Wi-Fi.

Đào Trường

Chủ đề khác