VnReview
Hà Nội

Máy nước nóng bị rò rỉ điện? Nguyên nhân và cách khắc phục

Máy nước nóng bị rò rỉ điện là tình trạng vô cùng nguy hiểm và có khả năng đe doạ đến tính mạng người dùng nếu không phát hiện và khắc phục kịp thời. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết được các nguyên nhân gây ra tình trạng rò rỉ điện của máy nước nóng và cách khắc phục.;

1. Lỗi lắp đặt sai kĩ thuật

Lỗi lắp đặt sai kĩ thuật xảy ra khi bạn vừa mua máy nước nóng mới hoặc vừa di chuyển máy từ vị trí này sang vị trí khác sẽ khiến cho nguồn điện bị rò rỉ. Trong lúc lắp đặt, băng dính các mối nối dây điện không kín cũng có thể gây ra tình trạng rò rỉ điện do dính nước.

Cách khắc phục:

Khi lắp đặt hoặc di chuyển máy nước nóng, bạn nên liên hệ nhân viên kĩ thuật đến hỗ trợ để đảm bảo lắp đặt đúng quy cách về an toàn điện.

2. Nguồn nước bẩn

Nguồn nước bẩn chứa rất nhiều vật chất dẫn điện nên khả năng dẫn điện lớn. Khi xảy ra gây ra tình trạng rò rỉ, nước bẩn sẽ là trung gian dẫn điện, gây nguy cơ bị điện giật cao.

Cách khắc phục:

Để sử dụng máy nước nóng an toàn và giúp máy có tuổi thọ cao bạn cần lọc sạch tạp chất trong nguồn nước sử dụng, hạn chế tình trạng nước bị bẩn dẫn điện gây nguy hiểm.

3. Máy nước nóng có tuổi đời lâu

Máy nước nóng sử dụng trong thời gian dài sẽ có nhiều nguy cơ hư hỏng, nhất là những hư hỏng về điện chẳng hạn như bong tróc, hao mòn linh kiện, sẽ gây ra tình trạng rò rỉ điện. Ngoài ra, trong trường hợp dây điện được lắp đặt chung với ống dẫn nước, sau thời gian dài vỏ dây cũng sẽ bị giòn và vỡ ra khiến điện bị rò rỉ.

Cách khắc phục:

Khi sử dụng máy nước nóng cũ bạn cần phải thường xuyên kiểm tra. Nếu phát hiện bong tróc hay bất kì hư hỏng nào, bạn phải nhanh chóng liên hệ nhân viên kĩ thuật đến kiểm tra, sửa chữa hoặc thay mới nếu cần thiết.

4. Quá tải do hoạt động liên tục

Mỗi máy nước nóng đều tích hợp bộ phận rơle có chức năng cảm biến nhiệt. Bộ phận này sẽ tự động tắt khi nước đã nóng đến nhiệt độ nhất định và bật lại sau khi nhiệt độ giảm xuống. Nếu rơle hoạt động liên tục cả ngày sẽ bị quá tải và dẫn đến tình trạng rò rỉ điện.

Cách khắc phục:

Sử dụng máy nước nóng với tần suất hợp lý. Điều chỉnh nhiệt độ nước vừa phải và tắt nước sau khi sử dụng để đảm bảo rơle không bị quá tải, đồng thời giảm đáng kể chi phí điện nước mỗi tháng của gia đình.

5. Thanh nhiệt bị đóng cặn

Để làm nóng nước, nhiệt độ thanh điện trở sẽ tăng lên, đồng thời làm giãn nở lớp thạch anh bên trong. Khi đó lớp cặn bám trên thanh điện trở do sử dụng lâu ngày sẽ bị vỡ ra, ảnh hưởng đến lớp cách điện gây tình trạng rò rỉ.

Cách khắc phục:

Sau lâu ngày sử dụng, bạn cần kiểm tra vệ sinh thanh điện trở để tránh bị đóng cặn. Bạn cũng nên liên hệ nhân viên kĩ thuật đến kiểm tra lớp cách điện của thanh điện trở vẫn còn tốt hay không.

6. Gioăng cao su bị hỏng

Gioăng cao su của máy nước nóng bị hỏng cũng là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng rò rỉ điện. Đây là bộ phận cách điện nối giữa dây mayso, vỏ bình và dây dẫn điện. Khi bị nứt, nước sẽ dễ thấm vào bên trong gây rò rỉ nguy hiểm cho người sử dụng.

Cách khắc phục: 

Liên hệ ngay nhân viên kĩ thuật đến kiểm tra khi phát hiện gioăng cao su bị nứt, và tiến hành thay thế kịp thời, đảm bảo an toàn khi sử dụng.

7. Những lưu ý khi máy nước nóng rò điện

- Không được chủ quan nghĩ rằng máy nước nóng đã có rơle ngắt điện nên vẫn đảm bảo an toàn. Rơle chỉ có nhiệm vụ điều khiển nhiệt độ nước của máy nước nóng và hoàn toàn không có chức năng chống điện rò ra nước.

- Không cắm điện máy nước nóng suốt 24/24, nhất là những máy nước nóng đã sử dụng quá lâu.

- Thường xuyên kiểm tra dây mayso và gioăng cao su của máy nước nóng. Khi lớp cách điện bị bong tróc hoặc hỏng sẽ gây ra rò rỉ.

- Khi phát hiện những hư hỏng có khả năng gây ra sự cố rò rỉ, tốt nhất bạn nên ngưng sử dụng máy và kịp thời liên hệ nhân viên kĩ thuật đến kiểm tra, sửa chữa và thay thế.

Theo Điện Máy Xanh

Chủ đề khác