VnReview
Hà Nội

Sao ổ điện gắn tường vẫn chỉ có 2 lỗ mà không nhiều hơn dù ngày càng có nhiều đồ điện gia dụng?

Chắc hẳn có lúc bạn bực mình khi có thêm đồ dùng cần cắm điện, mà ổ cắm trên tường chỉ có hai lỗ cắm với cả hai đều đã bị sử dụng. Bạn sẽ phải tìm kiếm một cái dây câu nối dài và đồng thời phát hiện ra rằng: Ồ, tại sao hầu hết các ổ cắm tường đều chỉ có hai lỗ? Sao đồ điện ngày càng nhiều hơn mà các ổ cắm không chịu thay đổi?

Nguyên nhân ngắn gọn: ổ cắm có kích cỡ tiêu chuẩn quốc tế, trong khi phích cắm nhiều kiểu, nhiều hình dạng khác nhau.

Sao ổ điện gắn tường vẫn chỉ có 2 lỗ mà không nhiều hơn dù ngày càng có nhiều đồ điện gia dụng?

Phích cắm điện có rất nhiều loại khác nhau, có thêm lỗ cắm nữa cũng không cắm vào được.

Bạn cần biết rằng ổ cắm được thiết kế theo phích cắm tiêu chuẩn. Phích cắm không được làm theo kích thước của ổ cắm, nhưng phải được thực hiện theo các phép đo rất chính xác được xác định trong tiêu chuẩn BS 1363 (tiêu chuẩn Anh Quốc được giới thiệu lần đầu vào những năm 1940). Tất cả các ổ cắm được sản xuất theo tiêu chuẩn này chấp nhận phích cắm tiêu chuẩn một cách an toàn, nhưng nếu bất kỳ thứ gì không đúng tiêu chuẩn được cắm vào ổ cắm thì có thể khiến thiết bị hỏng hóc hoặc hoạt động kém.

Sao ổ điện gắn tường vẫn chỉ có 2 lỗ mà không nhiều hơn dù ngày càng có nhiều đồ điện gia dụng?

Hiện có không dưới 15 dạng phích cắm – phích 2 chấu, 3 chấu, hình dạng chấu tròn, dẹt, dày mỏng khác nhau.

Có hàng trăm kiểu ổ cắm khác nhau đang được sử dụng tuy nhiên chúng có kích thước tương đồng phổ biến (86x86x46,5mm) và tối đa 2 lỗ cắm. Cũng có ổ cắm 3 lỗ trở lên nhưng không được sử dụng nhiều do phích cắm nhiều loại khác nhau, khó có thể cắm nhiều hơn 2 thiết bị. Theo thống kê, hiện có không dưới 15 dạng phích cắm – phích 2 chấu, 3 chấu, hình dạng chấu tròn, dẹt, dày mỏng khác nhau.

Do đó, nếu muốn sử dụng nhiều hơn hai thiết bị, bạn sẽ buộc phải sử dụng ổ cắm điện kéo dài.

Tại sao lại có nhiều loại phích cắm như vậy?

Hầu hết các quốc gia đã áp dụng một hệ thống phích cắm và ổ cắm tiêu chuẩn, nhưng kỳ lạ thay, có một số quốc gia lại không bao giờ bận tâm đến một tiêu chuẩn cho phích cắm, ổ cắm. Do đó, hiện chúng ta đang bị mắc kẹt với nhiều hệ thống không tương thích khác nhau, được nhập khẩu từ nhiều nước. Để giải quyết vấn đề, một số quốc gia này cho phép lắp đặt cái gọi là ổ cắm âm tường "phổ thông" hai lỗ cắm trong các khu nhà. Đó cũng là một lý do khiến ổ cắm 2 lỗ phổ biến.

Tuấn Phan

Chủ đề khác