VnReview
Hà Nội

Chảo chống dính có an toàn không?

Chảo chống dính mang lại sự tiện lợi để bạn không còn phải mất cả buổi sáng để cọ rửa những thứ bám bẩn như trong chảo thông thường. Tuy nhiên, bạn có chắc bản thân đã hiểu rõ về chảo chống dính?

Suzanne Fenton - một nhà nội tiết sinh sản tại Viện khoa học sức khỏe môi trường ở Bắc Carolina (Mỹ) cho biết thông thường khi ai đó hỏi vệ độ an toàn của dụng cụ nấu ăn chống dính có nghĩa họ đang nói về Teflon. Chất này còn được gọi là polytertrafluoroethylene (PTFE) là loại nhựa trong suốt được phủ lên xoong, chảo kim loại, tạo cho chúng một bề mặt như sáp, dễ lau chùi. Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học đã tranh luận không ngừng về sự an toàn của loại vật liệu này.

Một số chuyên gia cho rằng bản thân Teflon không phải là vấn đề với chảo chống dính. Lớp phủ này không độc hại, ngay cả khi bạn ăn phải những mảnh nhỏ của nó. Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho ngại vấn đề xảy ra khi Teflon quá nóng. Fenton nói với Live Science: 'Khi chảo quá nóng, lớp phủ PTEE bắt đầu phân hủy. Khi đó, nó sẽ giải phóng một loạt các khí độc hải. Người dùng có thể hít phải khí độc từ quá trình này và khiến bản thân sốt cao, khó thở, suy nhược.

Ảnh minh họa

Các loại khí độc này có thể gây tử vong cho các loài chim. Một vấn đề nữa là axit perfluorooctanoic (PFOA) - một trong những hóa chất được giải phóng khi chảo có Teflon nóng lên có liên quan đến một loạt các ca bệnh ung thư tuyến giáp.

Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng chưa có nghiên cứu nào phân tích cụ thể về tác động của Teflon đối với con người. Thay vào đó, các nghiên cứu lại tập trung vào tác động đến sức khỏe của các hóa chất như kiểu PFOA. Phần lớn các dữ liệu về các chất độc này lại đến từ các trường hợp nó tiếp xúc với môi trường như uống nước tại các nhà máy nơi có mức độ phơi nhiễm cao. Vì vậy, trái ngược với Fenton, Kyle Steenland - Giáo sư về sức khỏe môi trường tại Đại học Emory ở Atlanta (Mỹ) cho rằng: 'Nói chung, chảo chống dính không nguy hiểm với sức khỏe con người'.

Nhà khoa học này cho rằng chúng ta không nấu ăn ở nhiệt độ cao tới mức các phản ứng hóa học kể trên diễn ra. Kyle Steenland nói: 'Nếu bạn đốt chảo chống dính trong một giờ ở nhiệt độ cao thì Teflon mới gây độc hại. Nhưng điều này chỉ xảy ra khi nhà của bạn bị cháy'.

Ảnh minh họa

Dù vậy, các nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng chảo chống dính có thể dễ dàng đạt được nhiệt độ đủ nóng để phân hủy Teflon. Năm 2001, một nhóm các nhà nghiên cứu của Canada đã công bố trên tạp chí Nature công trình của mình trong đó cho biết Teflon sẽ bị phân hủy ở nhiệt độ 680 độ F (380 độ C). Đến năm 2017, một báo cáo khác lại cho biết chảo chống dính có thể đạt đến nhiệt độ 750 độ F (399 độ C) nếu đặt trên bếp 8 phút khi lửa to.

Ở nhiệt độ thấp hơn, lớp phủ Teflon vẫn có thể bị hỏng theo thời gian - theo một báo cáo năm 1998 công bố trên tạp chí Polymer Degradation and Stability. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên làm nóng chảo đến 500 độ F (260 độ C) - nhiệt độ mà chúng ta nướng bít tết thì chảo sẽ có tuổi thọ khoảng 2,3 năm.

Vì vậy, theo một số chuyên gia, bạn cần chăm sóc chảo chống dính của mình thực sự tốt để an toàn cho sức khỏe. Fenton cho biết: 'Điều quan trọng nhất là bạn phải sử dụng chảo ở nhiệt độ từ thấp đến trung bình và không sử dụng những đồ dùng có thể làm trầy xước nó'.

Trong một số trường hợp, bạn nên loại bỏ việc sử dụng loại chảo chứa Teflon hoàn toàn, đặc biệt nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc có con nhỏ. PFOA nói riêng gắn liền với các vấn đề về sự phát triển của trẻ em. Hóa chất này được coi là một chất gây rối loạn nội tiết, can thiệp vào hệ thống hormone của cơ thể.

Ảnh minh họa

Theo một báo cáo năm 2012 được công bố trên Tạp chí Hóa sinh và Sinh học phân tử thì việc tiếp xúc với PFOA làm tăng estrogen ở chuột đực và làm chậm sự phát triển tuyến vú ở chuột cái. Ở người, hóa chất này có liên quan đến béo phì, tiểu đường, chất lượng tinh trùng thấp và chu kỳ kinh nguyệt không đều - những dấu hiệu của sự rối loạn nội tiết.

May mắn thay, trong xã hội hiện đại đã có khá nhiều lựa chọn dụng cụ nấu ăn an toàn hơn. Fenton cho biết dụng cụ nấu ăn làm bằng nhôm anod (một sản phẩm bảo vệ chống ăn mòn và trầy xước) và gốm không dính cũng như rất an toàn. Nếu được chăm sóc đúng cách, chảo gang cũng có thể đảm nhiệm vai trò của chảo chống dính, không độc hại, an toàn.

Nguyễn Dương Theo Livescience

Chủ đề khác