VnReview
Hà Nội

Cần biết về cách trữ thức ăn trong cánh cửa tủ lạnh

Có bao giờ bạn nghĩ rằng mình đang dùng tủ lạnh không đúng cách? Hay có những món không nên cho vào tủ lạnh, bạn lại làm ngược lại và khiến thức ăn mau chóng ôi thiu?

Trên thực tế, không phải thức ăn nào cũng cần đặt vào tủ lạnh, tủ đông hay ở cửa tủ lạnh. Điều này tương tự với máy rửa chén. Dẫu biết rằng chén bát đũa muỗng sẽ được rửa tự động bằng nước nóng và xà phòng, người dùng vẫn phải tráng sơ để làm sạch vết bẩn.

Theo nguyên lý nhiệt động lực học, nhiệt độ trong tủ lạnh sẽ thay đổi theo từng vị trí. Phía trong tủ lạnh sẽ là nơi có nhiệt độ thấp nhất. Ngược lại, cửa tủ lạnh là nơi có nhiệt độ cao nhất, tức ít lạnh nhất. Thêm vào đó, mỗi khi chúng ta mở tủ, vị trí cửa sẽ gặp biến động nhiệt đáng kể.

Điều này đồng nghĩa với việc người dùng nên đặt thức ăn khô, không dễ bị ôi thiu ở cửa tủ. Gia vị, các loại thức ăn ủ chua như dưa chuột, dưa cải muối đến đồ uống đóng hộp hay đóng chai là những thứ có thể được cho vào cửa tủ vì chúng không cần nhiệt độ quá thấp để duy trì độ tươi ngon.

Một số quan niệm cho rằng không nên cất bơ hay các thức ăn mỡ ở cửa tủ lạnh, song trên thực tế, quá trình phân hủy của chất béo thường diễn ra khá chậm bất kể ở nhiệt độ nào. Ở nhiệt độ phòng bình thường, bơ không gặp bất kỳ vấn đề gì nên việc đặt ở cửa tủ lạnh cũng như thế.

Ngoài ra, trứng cũng là thực phẩm thường xuyên được đặt ở cửa tủ lạnh. Một số nhà sản xuất còn thiết kế hẳn hộc để trứng ở cửa tủ. Tuy nhiên xét về góc nhìn khoa học, việc không đủ độ lạnh có thể làm hư trứng và làm giảm chất dinh dưỡng.

Chưa dừng lại ở đó, việc không đủ độ lạnh có thể khiến lòng đỏ trứng xuất hiện vi khuẩn salmonella enteritidi gây hại, đồng thời sự thay đổi nhiệt nhanh chóng ở cửa tủ như đề cập trên càng khiến trứng nhanh hỏng hơn. Cách tốt nhất để bảo quản trứng là lau sạch, cho trứng vào hộp carton rồi cho vào bên trong ngăn mát.

Ngọc Diệp theo Life Hacker

Chủ đề khác