VnReview
Hà Nội

Sự khác biệt giữa nồi áp suất và nồi áp suất điện đa năng?

Để đáp ứng cho đời sống đô thị hiện đại, các gia đình luôn cần đến những sản phẩm tối ưu nhất nhằm hỗ trợ cho công việc bếp núc. Trong đó không thể không kể đến nồi áp suất, nhưng điều gì làm nên sự khác biệt giữa nồi áp suất truyền thống và nồi áp suất hiện đại?

Gần đây, một công cụ nhà bếp mới nhất đã gây được tiếng vang lớn tới những đầu bếp nghiệp dư cũng như các chuyên gia bếp núc đó là Instant Pot - nồi áp suất đa năng thế hệ mới – Với châm ngôn "tất cả trong một" thì đây chính là một thiết bị tối ưu đồng thời là một trong những thiết bị nhà bếp bán chạy nhất trên thế giới. Hãy cùng tìm hiểu xem ai đã phát minh ra chúng và cách chúng hoạt động như thế nào nhé.

Ai đã phát minh ra Nồi áp suất đa năng - Instant Pot?

Sau khi bị buộc phải rời khỏi công ty khởi nghiệp do mình đồng sáng lập vào năm 2008, doanh nhân - bác sĩ Robert J. Wang đã hợp tác với hai người bạn am hiểu công nghệ. Họ đã cùng nhau làm việc để đơn giản hóa quy trình nấu ăn bằng áp suất. Bỏ ra hơn 300.000 USD tiền riêng của mình, Tiến sĩ Wang và nhóm của ông đã dành 18 tháng để hoàn thiện một thiết bị mà người dùng chỉ cần "nhấn nút và đợi nó hoàn thành" với tên gọi Crock-Pot. Phiên bản đầu tiên của Instant Pot được bán rộng rãi trên Amazon vào tháng 10 năm 2010.

Tính đến năm 2018, Instant Pot đã kiếm được hơn 400 triệu đô la, đồng thời truyền cảm hứng cho hàng trăm quyển sách dạy nấu ăn và hàng trăm nghìn người hâm mộ trên Facebook. Nhưng nhiều người vẫn thắc mắc nồi áp suất đa năng có khác biệt gì so với nồi áp suất tiêu chuẩn và tại sao nó lại trở nên nổi tiếng và phổ biến khắp Bắc Mỹ? Để tìm được đáp án của câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng nhau quay ngược gần 400 năm để trở về năm 1679.

Ai đã phát minh ra nồi áp suất truyền thống?

Denis Papin - một nhà vật lý người Anh gốc Pháp, ông được biết đến như là người đầu tiên phát minh ra động cơ hơi nước có xi lanh, piston và nồi áp suất. Phát minh của ông rất đơn giản: nó là một bình kín có nắp đậy khít để giữ hơi nước bên trong, áp suất bên trong nồi được tạo ra bằng cách làm tăng nhiệt độ sôi của nước lên mức cao. Một van an toàn (mà Papin cũng đã phát minh ra) nhằm ngăn chặn rò rỉ và ngăn chặn các vụ nổ.

Phiên bản đầu tiên của nồi áp suất thương mại đã được giới thiệu tại Hội chợ Thế giới ở New York năm 1939, trong khi thiết bị sử dụng tại nhà đầu tiên được đưa ra thị trường sáu năm sau đó, vào năm 1945. Nồi áp suất hoạt động bằng cách giữ nước và hơi cực nóng trong một không gian kín, duy trì nhiệt độ bên trong của bình, do đó đẩy nhanh thời gian nấu chín thức ăn hơn so với cấu trúc nồi bình thường.

Sự khác biệt giữa Nồi áp suất và Nồi áp suất đa năng là gì?

Sự khác biệt giữa nồi áp suất truyền thống và Nồi áp suất đa năng nằm ở khả năng sử dụng công nghệ và khả năng kiểm soát. Trong khi các nồi áp suất thời xưa thường hay bị nổ hoặc làm bị thương người sử dụng thì Nồi áp suất đa năng được thiết kế với các cơ chế an toàn giúp người sử dụng yên tâm hơn khi thao tác và giảm các rủi ro trong quá trình sử dụng. Hiện có bốn thế hệ Nồi áp suất đa năng trên thế giới, mỗi thế hệ sau đều sẽ được cải tiến và làm mới dựa trên những nền tảng trước đó.

Bằng cách kết hợp kỹ thuật số vào thiết kế của Instant Pot, người dùng có thể kiểm soát một cách dễ dàng đối với bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối của họ. Vì vậy, con người có thể làm bất cứ điều gì hay bất cứ món gì chỉ mới một chiếc nồi như vậy. Theo mô tả của sản phẩm, chỉ với một nút nhấn, người dùng có thể chế biến "sườn, súp, đậu, cơm, thịt gia cầm, sữa chua, món tráng miệng và hơn thế nữa" với tốc độ nhanh gấp sáu lần so với phương pháp nấu ăn thông thường.

Mặc dù cả hai vẫn được sử dụng rộng rãi tại nhà và trong nhà hàng, nhưng không thể phủ nhận rằng mức độ tiện lợi bạn nhận được từ Instant Pot là không ai sánh kịp - đặc biệt là với các phiên bản mới hơn bao gồm tích hợp Alexa và kết nối WiFi. Do vậy, người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi làm bất cứ món gì từ Instant Pot. ;

Khi nói đến việc chọn giữa Nồi áp suất đa năng hay nồi áp suất truyền thống, nó phụ thuộc rất nhiều vào sở thích.

"Đó là một thiết bị thực sự tuyệt vời, tôi đã từng có một nồi cơm điện và một nồi áp suất, và bây giờ tôi chỉ cần sử dụng Instant Pot để lên lịch cho tất cả các món" - Quản lý nhà bếp tại Rosemary ở Nashville, Tennessee cho biết. Ngoài ra, Instant Pot không chỉ cắt giảm thời gian chuẩn bị mà nó còn giữ cho không gian bếp không bị lộn xộn, bừa bãi.

"Tôi thích cách mà chiếc nồi này hoạt động, nó có thể nấu chín mọi thứ mà không cần phải giám sát, tôi hoàn toàn có thể để nó ở đó và chuẩn bị những công việc khác của mình, và khi quay lại thì thức ăn đã sẵn sàng", Wesley nói.

Tất yếu người dùng có thể lựa chọn một chiếc nồi dựa theo ý thích của mình, nhưng chính các tính năng thân thiện với người dùng mà Instant Pot đã nhanh chóng chiếm được một vị trí nhất định trong lòng người dùng mà nhiều thiết bị nhà bếp khác không thể sánh được.

Thanh Mai (Theo HowStuffWorks)

Chủ đề khác