VnReview
Hà Nội

Tại sao việc hiểu thuật ngữ BTU lại rất quan trọng khi mua điều hòa?

Mùa hè đến, thời tiết nóng nực khiến nhu cầu mua điều hòa của mọi gia đình tăng cao. Tuy nhiên, đây cũng là lúc chúng ta lạc trong 'mê cung' các con số 9.000 BTU, 12.000 BTU, 18.000 BTU... mà không hiểu nó có nghĩa là gì?

Khi mua điều hòa không khí, chúng ta chắc chắn sẽ bắt gặp thuật ngữ BTU, hay còn gọi là Đơn vị nhiệt Anh (British thermal unit). Đơn vị đo lường năng lượng này hiện vẫn được sử dụng phổ biến tại Mỹ và được định nghĩa là nhiệt lượng cần thiết để 1 pound (454gram) nước tăng lên 1 độ F (Fahrenheit). Theo Cnet, BTU là đơn vị rất thường gặp trên các loại điều hòa không khí và được hiểu là năng lượng được sử dụng để loại bỏ nhiệt ra khỏi phòng. Do đó, máy điều hòa không khí có số BTU càng cao thì càng làm mát một không gian rộng hơn.

Tôi cần điều hòa bao nhiêu BTU?

Khi xác định số BTU của điều hòa mà bản thân cần, hãy đo kích thước của căn phòng nơi bạn muốn lắp điều hòa. Theo Cnet, bạn sẽ cần 20 BTU cho mỗi foot vuông (khoảng 0,092 m2) diện tích phòng. Cùng với kích thước phòng, bạn cũng nên tính đến chiều cao trần nhà và kích thước cửa sổ (nếu có)

Vì vậy, sau khi đã có diện tích phòng, bạn sẽ cần nhân nó với 20 để cho ra số BTU cần thiết của chiếc điều hòa. Nếu không gian căn phòng rộng 300 foot vuông (khoảng 27,87 m2), bạn sẽ cần tìm được chiếc điều hòa có số BTU ít nhất là 6.000.

Theo cách tính kể trên, hãy tìm các điều hòa 5.000 BTU cho các phòng sở hữu diện tích khoảng 150 foot vuông (khoảng 13,9 m2) trở xuống; 8.000 BTU cho các căn phòng cỡ trung bình với diện tích khoảng 340 foot vuông (khoảng 31,5 m2) trở xuống; 12.000 - 14.000 BTU cho các căn phòng diện tích từ 550 - 800 foot vuông (khoảng 51 - 74,3 m2). Các căn phòng rộng hơn 800 foot vuông thì bạn nên dùng các điều hòa 18.000 BTU trở lên.

Việc lựa chọn điều hòa có số BTU phù hợp với diện tích căn phòng có thể giúp nó hoạt động với hiệu suất tối đa, giúp bạn tiết kiệm chi phí và kéo dài tuổi thọ.

Tránh những lỗi cơ bản khi mua điều hòa

Nếu bạn cố tình sử dụng điều hòa không khí với số BTU quá nhỏ cho một căn phòng quá lớn, vật dụng này sẽ phải hoạt động tối đa công suất và vượt khả năng của mình dẫn đến việc tiêu hao năng lượng nhiều hơn.

Việc để điều hòa chạy liên tục cũng khiến vật dụng bị áp lực quá mức và khiến nó phải bảo dưỡng nhiều hơn cũng như bị giảm tuổi thọ.

Bạn cũng không nên mua một chiếc điều hòa không khí quá mạnh mẽ cho một căn phòng nhỏ. Ví dụ, một chiếc điều hòa 12.000 BTU sẽ giúp một không gian nhỏ như căn phòng 150 foot vuông (13,9 m2) trở xuống được làm lạnh nhanh chóng. Tuy nhiên, quá trình này diễn ra quá nhanh sẽ khiến chiếc máy lạnh không thể loại bỏ một phần độ ẩm xung quanh căn phòng và khiến căn phòng luôn ẩm ướt.

Cùng với đó, vị trị đặt điều hòa không khí là rất quan trọng. Hãy tránh đặt nó ở gần các thiết bị điện tử như TV, máy tính. Bởi lẽ, khi đó điều hòa sẽ thường xuyên phát hiện ra nhiệt và chạy liên tục.

Nguyễn Dương Theo Cnet

Chủ đề khác