VnReview
Hà Nội

5 lưu ý khi sử dụng máy lạnh

Ngày nay, gần như gia đình nào cũng có thể trang bị cho mình 1-2 máy điều hòa không khí, kéo theo nhiều chi phí điện năng do sử dụng chưa hợp lý.

Tuy nhiên, việc hệ thống điều hòa không khí tại nhà gặp sự cố và ngừng hoạt động trong 1 vài giờ hoặc 1 vài ngày thật sự gây ra nhiều khó chịu cho người sử dụng. Đặc biệt vào những mùa cao điểm nắng nóng, các dịch vụ sửa chữa máy lạnh luôn trong tình trạng bận rộn hoặc quá tải do nhu cầu sửa chữa hoặc thay thế thiết bị quá cao. Dưới đây là 5 lưu ý hữu ích khi sử dụng AC.

5. Các vấn đề cơ học

Chức năng chính yếu của máy điều hòa không khí là loại bỏ hơi nóng bên trong ngôi nhà của bạn và thay thế bằng không khí mát mẻ qua sự hỗ trợ của chất làm lạnh. Về cơ bản, hệ thống của AC bao gồm 5 thành phần chính:

  • Quạt
  • Dàn lạnh (làm mát không khí)
  • Máy nén (bơm điện)
  • Dàn nóng (truyền nhiệt)
  • Thiết bị mở rộng

AC được chia làm 2 phần: một phần gắn trong nhà và một phần gắn bên ngoài. Quạt ở thiết bị bên trong nhà thổi không khí qua cuộn dây của dàn lạnh để làm mát ngôi nhà, song song đó máy nén và một quạt khác sẽ hút khí nóng và đẩy nó ra ngoài. Van tiết lưu có nhiệm vụ điều chỉnh chất làm lạnh di chuyển giữa các cuộn dây của dàn nóng và dàn lạnh.

Bất kỳ thành phần nào trong số này đều có thể gặp các vấn đề hỏng hóc hoặc lỗi kỹ thuật như: động cơ quạt không hoạt động, dàn nóng/dàn lạnh không tỏa hơi hay máy nén bị hỏng hoặc chất làm lạnh bị tắc nghẽn giữa các thiết bị bên trong và bên ngoài... Mặc dù đó đều là những lỗi khá phổ biến của AC và việc thay thế các bộ phận này cũng khá tốn kém (đặc biệt là máy nén), việc sửa chữa cũng không giúp chúng ta tiết kiệm nhiều hơn so với thay mới. Do vậy việc vệ sinh và kiểm tra AC định kì là điều cần thiết giúp ngăn ngừa những hỏng hóc này sớm.

4. Bộ lọc không khí bị tắc nghẽn

Một trong những nguyên nhân hàng đầu làm ảnh hưởng đến việc vận hành của AC chính là không thay bộ lọc không khí định kì. Một bộ lọc bẩn sẽ làm hạn chế khả năng đẩy không khí mát ra ngoài đồng thời làm giảm hiệu suất làm lạnh của máy. Theo khuyến cáo của Consumer Reports, chúng ta nên thay bộ lọc ở thiết bị điều hòa không khí sau 6 tháng đến 1 năm, đặc biệt là nếu gia đình bạn có nuôi động vật. Nó sẽ giúp máy lạnh tỏa hơi đều hơn, tối đa khả năng làm lạnh.

3. Chất làm lạnh (gas lạnh) ít

Như bạn đã biết, chất làm lạnh hay gas lạnh giúp cho không khí trở nên mát mẻ hơn, vì thế nếu chất làm lạnh hay gas lạnh thấp sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng làm mát không khí trong phòng. Do vậy, cần kiểm tra lượng môi chất lạnh trong thiết bị phải luôn ở mức cho phép theo yêu cầu của nhà sản xuất để duy trì khả năng làm lạnh lâu dài.

Thông thường, lý do khiến chất làm lạnh thấp phần lớn là do có lỗ hổng dẫn đến rò rỉ khí gas. Đây được xem là nguyên nhân của 90% các trường hợp chất làm lạnh thấp. Vì vậy, việc kiểm tra, bảo trì định kì rất quan trọng để phát hiện ra những lỗ hổng này. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm 1 khoản tiền điện kha khá đấy.

2. Dàn nóng ngoài trời bị che phủ

Thông thường dàn nóng được lắp đặt ngoài trời để dễ vệ sinh hoặc không gây ảnh hưởng đến không gian trong nhà. Do vậy chúng thường bị tác động bởi các cảnh vật và môi trường xung quanh như: "lá cây, bụi bẩn và các loại thực vật khác có thể cản trở sự lưu thông không khí trong dàn nóng". Ngoài ra, nếu cuộn dây của bình ngưng bị bám bẩn hoặc lá bao phủ quá nhiều có thể làm giảm hiệu suất hoạt động hoặc nặng hơn có thể dẫn đến hỏng hệ thống. Vì thế, cần vệ sinh cục nóng máy lạnh sau 3-4 tháng sử dụng.

1. Thiết bị có công suất không tương ứng

Theo Todd Washam - giám đốc công nghiệp và quan hệ đối ngoại của Air Conditioning Contractors of America cho biết: điều quan trọng trước khi lắp đặt AC đó là phải tính toán cẩn thận về mức độ làm mát mà ngôi nhà sẽ cần để đảm bảo rằng thiết bị điều hòa không khí có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn. Thêm vào đó, cần chú trọng tới hệ thống ống dẫn vì nếu các ống dẫn quá nhỏ, các kết cấu đơn vị sẽ phải làm việc nhiều hơn, theo đó sẽ làm tăng hao mòn và làm giảm tuổi thọ của chúng.

Thanh Mai – Howstuffworks

Chủ đề khác