VnReview
Hà Nội

"Cẩm nang" TV Sony 2021 từ A đến Z: Tất cả những điều bạn cần biết

Chọn mua một chiếc TV Sony không hề đơn giản bởi dải sản phẩm trải dài các phân khúc của hãng. Một bài viết phân loại chi tiết sẽ là cực kỳ cần thiết, nếu bạn muốn nắm rõ về sản phẩm mình định mua.

"Cẩm nang" TV Samsung 2021 từ A đến Z: Tất cả những điều bạn cần biết

"Cẩm nang" TV LG 2021 từ A đến Z: Tất cả những điều bạn cần biết

Sony là thương hiệu TV xếp thứ 3 toàn cầu dựa trên doanh thu, theo thống kê hãng nghiên cứu thị trường Omdia. Đối với người dùng Việt, đây cũng là thương hiệu uy tín được tin dùng lâu nay. Tuy nhiên, mỗi năm hãng tung ra thị trường cả chục mẫu TV khác nhau, không khỏi làm khó nhiều người trong việc lựa chọn.

Bài viết sẽ phân loại nhanh cho độc giả từng mẫu TV Sony có đặc điểm gì, dựa trên dải sản phẩm đang có mặt trên thị trường của hãng. Ấn tượng chung của nhiều người về Sony là chất lượng hình ảnh hàng đầu, tuy nhiên điều đó không có nghĩa các TV Sony đều có chất lượng hình ảnh tương đương nhau.

Lưu ý: VnReview sẽ chỉ liệt kê những model đã bán hoặc sắp bán tại thị trường Việt Nam. Những TV chưa được đưa về sẽ quy đổi giá bán từ đơn vị USD tại thị trường Mỹ.

I - Nhóm bình dân

Nhóm bình dân là các TV giá rẻ của Sony, xếp dưới đáy dải sản phẩm (line-up). Năm nay, hãng tung ra mẫu TV 4K X75 và vẫn duy trì kinh doanh các mẫu W660G, W610G và W600D từ những năm trước.;

Bravia X75

Đây là sản phẩm được sinh ra nhằm mục đích phổ cập độ phân giải 4K của Sony, trang bị tấm nền LCD 4K với con chip xử lý hình ảnh X1, đáp ứng công nghệ hình ảnh HDR. TV chạy hệ điều hành Android 10, sở hữu kho ứng dụng phong phú cùng công nghệ nhận dạng giọng nói, trợ lý ảo Google Assistant.

Nếu chỉ có nhu cầu xem phim và truyền hình cơ bản, X75 là sự lựa chọn phù hợp cho những ai yêu thích thương hiệu Sony. TV có hai kích thước 43 và 50 inch, giá bán tham khảo lần lượt 13,5 và 16 triệu đồng. Cần lưu ý, cỡ 43 inch sẽ dùng tấm nền IPS LCD cho góc nhìn rộng, còn 50 inch là VA LCD sở hữu màu đen và tương phản tốt hơn.

II - Nhóm trung và cao cấp

Nhóm thứ hai trong dải sản phẩm Sony là các mẫu TV chú trọng đầu tư cả về hình ảnh lẫn âm thanh, nhằm thể hiện sức mạnh công nghệ của thương hiệu Nhật Bản và đánh chiếm thị trường.

Năm 2021, Sony đã làm mới giao diện Android hiện đại hơn với Google TV. Tiến hành chuẩn hóa các mẫu TV cao cấp dưới chung một thương hiệu là Bravia XR, trong khi vẫn duy trì dòng TV siêu cao cấp MASTER gồm các mẫu flagship tiên tiến nhất về công nghệ. Đồng thời, nâng cấp mạnh khả năng hỗ trợ chơi game nhờ cổng HDMI 2.1.

Cao cấp nhất là hai mẫu flagship dòng MASTER, Z9J LCD 8K và A90J OLED 4K, đứng đầu thương hiệu Bravia XR. Xếp dưới là các mẫu cao cấp thuộc Bravia XR gồm A80J dùng OLED, X95J và X90J dùng công nghệ LCD. Hai TV trung cấp còn lại là X85/86J và X80J.

Hai chiếc TV flagship LCD 8K và OLED 4K của Sony năm nay

MASTER Z9J

Đây là mẫu TV 8K duy nhất của dải sản phẩm Sony, thuộc thương hiệu cao cấp Bravia XR và dòng MASTER. Chỉ những TV trang bị công nghệ hiện đại nhất của Sony mới được đưa vào dòng MASTER này. Do vậy, Z9J là sản phẩm bạn không cần phải đắn đo về chất lượng hình ảnh và âm thanh khi mua. Tất cả những gì tốt nhất đều đã được hãng đưa vào đây.

Đáng tiếc, hiện tại Sony vẫn chưa đưa MASTER Z9J về nước ta dù đã ra mắt ở thị trường toàn cầu.

MASTER A90J

Khác với Z9J sử dụng tấm nền VA LCD và hệ thống đèn nền FALD (full-array local dimming), A90J là TV sử dụng tấm nền OLED thế hệ mới tăng cường độ sáng. Như vậy, Sony cung cấp cho người dùng hai sự lựa chọn về công nghệ tấm nền - LCD hoặc OLED - và đều được trang bị những công nghệ hiển thị hàng đầu khác.

Tấm nền OLED mà A90J sử dụng là thế hệ mới, độ sáng cao vượt trội so với TV OLED trước đây giúp hình ảnh HDR càng bùng nổ mạnh mẽ hơn. Bí mật nằm ở tấm nền đã cải tiến cấu trúc các lớp phát quang hữu cơ và vật liệu xanh lá, kết hợp việc sử dụng một hệ thống tản nhiệt kiểu mới hiệu quả hơn khi tăng độ sáng.

Kết quả, đây đang là TV OLED có đỉnh sáng cao nhất thị trường với con số rơi vào gần 1.300 nit, theo nhiều chuyên gia đánh giá. Sản phẩm hiện có bán ở Việt Nam với hai kích thước: 55 inch khoảng 55 triệu đồng và 65 inch 80 triệu đồng.

Ba mẫu TV Bravia XR được trang bị con chip trí tuệ nhận thức vượt trội hơn AI

Bravia XR A80J

Đây là mẫu TV OLED cao cấp xếp dưới A90J. Vì có mức giá rẻ hơn ở cùng kích thước, hãng đã cắt giảm một số trang bị trên A80J. Đầu tiên, A80J sẽ không được trang bị tấm nền OLED thế hệ mới, dẫn đến độ sáng kém hơn A90J. Công suất loa ở kích thước 55 và 65 inch đều là 30W, cũng kém hơn A90J 60W cùng cỡ.

Nếu không có đòi hỏi khắt khe về hình ảnh và âm thanh phải ở mức cao nhất, những cắt giảm này không quá nghiêm trọng bởi bản thân A80J đã là một TV rất xuất sắc. Tại Việt Nam, A80J có ba kích thước lần lượt 77 inch gần 100 triệu đồng, 65 inch 60 triệu đồng, 55 inch 45 triệu đồng. Riêng bản 77 inch được nâng cấp công suất loa lên 50W.

Bravia XR X95J

Đây là TV LCD 4K cao cấp nhất của Sony ở Việt Nam, xếp dưới TV 8K Z9J ở trên. So với mẫu flagship thuộc dòng MASTER, X95J thua thiệt ở một số trang bị như độ phân giải giảm xuống 4K, dẫn tới công nghệ nâng cấp chi tiết XR Clarity chỉ là phiên bản Upscaling 4K thay vì 8K. Tiếp theo, công nghệ tăng cường tương phản XR Contrast cũng chỉ dừng lại ở XR Contrast Booster 10, thay vì XR Contrast Booster 15 như Z9J.

Bù lại, X95J được thừa hưởng hai công nghệ cao cấp X-Wide Angle và X-Anti Reflection từ Z9J. Công nghệ X-Wide Angle để khắc phục hạn chế góc nhìn hẹp của tấm nền VA LCD mà hai mẫu này sử dụng. Trong khi X-Anti Reflection giúp loại bỏ hiện tượng lóa sáng khi xem ở góc rộng, tồn tại trên kích thước 85 inch của hai TV. Đây là những bổ sung phù hợp cho nhu cầu xem thể thao trên màn hình lớn khi có đông bạn bè tụ tập.

Bravia XR X95J là mẫu LCD 4K cao cấp nhất của Sony năm nay nhưng chưa có mặt ở Việt Nam

Bravia XR X95J có hai cỡ 85 và 65 inch. Tuy nhiên, hiện tại Sony vẫn chưa đưa sản phẩm về Việt Nam.

Bravia XR X90J

Tiếp theo là X90J, sản phẩm cuối cùng thuộc thương hiệu Bravia XR và cũng là TV cao cấp có giá thấp nhất của Sony. So với các mẫu ở trên, X90J đã bị cắt giảm công nghệ cải thiện tương phản XR Contrast Booster 10 xuống XR Contrast Booster 5. Sản phẩm cũng không có hai công nghệ X-Wide Angle và X-Anti Reflection vì theo Sony, chỉ tấm nền VA LCD ở cỡ 85 inch mới cần thiết.

Đây cũng là TV rẻ nhất được trang bị chip xử lý XR Cognitive Processor của Sony, công nghệ được hãng quảng bá nhiều nhất trên các TV mới và cũng là ý nghĩa cái tên "Bravia XR". Nhờ con chip và thuật toán mới, TV Bravia XR mô phỏng lại cách con người nhìn nhận thế giới. Chia khung hình thành nhiều vùng và phân tích chéo hàng trăm yếu tố cùng lúc để tái tạo hình ảnh.

Không chỉ xử lý hình ảnh giống với con người hơn, XR Cognitive Processor cũng tự động cân chỉnh lại âm thanh phát ra. Xác định vị trí nguồn âm thanh để tái tạo lại chuẩn xác với khung hình đáng chiếu. Có thể nâng cấp lên âm thanh vòm 3D đa kênh. Từ đó, đem lại trải nghiệm sống động và chân thực hơn cho người nghe.

Cuối cùng là các tính năng Netflix Calibrated Mode, IMAX Enhanced và Hands-free Voice Search, đều chỉ xuất hiện ở TV mang thương hiệu Bravia XR mà X90J là mẫu rẻ nhất. Có thể thấy, đây là sản phẩm chủ lực của hãng trong việc phổ cập công nghệ lẫn thương hiệu. X90J 75 inch có giá 45 triệu đồng, 65 inch 33 triệu đồng, 55 inch 27 triệu đồng và 50 inch 26,4 triệu đồng.

Hai mẫu TV trung cấp năm nay của Sony

Bravia X85/86J

Sản phẩm có mặt tại thị trường Việt Nam với hai tên gọi, X85J hoặc X86J, tuy nhiên không có sự khác biệt về trang bị. Thuộc phân khúc tầm trung và không nằm dưới thương hiệu cao cấp Bravia XR, X85/86J chỉ được trang bị con chip X1 xử lý tín hiệu 4K HDR với các công nghệ cũ hơn, không sánh bằng TV cao cấp Bravia XR.

Xử lí hình ảnh sẽ chỉ có Object-based HDR Remaster và 4K X-Reality Pro, không bằng các công nghệ có trên chip XR Cognitive Processor. Xử lý tương phản cũng chỉ có Dynamic Contrast Enhancer, kém hơn XR Contrast Booster. Cải thiện chuyển động là Motionflow XR 800, kém hơn XR Motion Clarity.

X85/86J sử dụng tấm nền VA LCD bị hạn chế góc nhìn nhưng không có công nghệ X-Wide Angle và X-Anti Reflection như X95J, dẫn đến có thể bị thay đổi màu sắc khi nhìn từ góc xiên và có thể bị lóa sáng. Đèn nền tuy là full-array nhưng không có local dimming, hiệu quả kiểm soát ánh sáng không thể bằng X90J ở trên.

Bù lại, X85/86J vẫn có tấm nền LCD tần số quét 100Hz và cổng cắm HDMI 2.1, cho phép xem các nội dung thể thao mượt mà và chơi game 4K@120fps. Đây là TV rẻ nhất của Sony trang bị hai tính năng này, độc giả cần lưu ý khi mua. Cuối cùng, X85/86J cũng không có tính năng Hands-free Voice Search, để tìm kiếm bằng giọng nói bắt buộc phải cầm và nói vào điều khiển.

Mẫu Bravia X85/86J được Sony định vị là chủ lực kinh doanh, lựa chọn về kích thước màn hình phong phú nhất, giá bán trải rộng nhất và chất lượng nghe nhìn đáp ứng tốt nhu cầu đại chúng. TV được bán ở Việt Nam với 5 kích cỡ, trải dài từ 50" (22 triệu đồng) cho tới 85" (65 triệu đồng).

Bravia X80J

TV tầm trung xếp dưới X85/86J, có rất nhiều điểm tương đồng với sản phẩm cao cấp hơn nó nhưng vẫn cần lưu ý một số cắt giảm phần cứng. Công nghệ xử lý chuyển động đã giảm xuống còn Motionflow XR 200. Tấm nền cũng chỉ còn tần số quét 50Hz cùng cổng cắm HDMI 2.0. Như vậy, nếu có nhu cầu chơi game 4K@120fps trên PS5 và xem thể thao, bạn nên cân nhắc mua từ X85/86J trở lên để có trải nghiệm tốt nhất.

Còn lại, X80J vẫn có những trang bị tối thiểu của một mẫu TV 4K HDR tầm trung. Ví dụ chip X1, hỗ trợ Dolby Vision và Dolby Atmos, loa công suất 20W, công nghệ tạo màu Triluminos Pro... X80J cũng là TV Sony rẻ nhất trang bị giao diện Google TV trên nền Android 10, tích hợp Chromecast, hỗ trợ Apple HomeKit và AirPlay 2.

Về giao diện Google TV mới xuất hiện trên các TV Sony năm nay, bạn đọc có thể tham khảo lại bài viết này của VnReview.

Bravia X80J là TV Sony rẻ nhất trang bị giao diện Google TV trên nền Android 10

Ở thị trường Việt Nam, X80J được bán với 4 kích thước từ 50 inch (19,5 triệu đồng) cho tới 75 inch (35 triệu đồng). Cần lưu ý, cỡ nhỏ nhất 50" sẽ dùng tấm nền VA, còn từ 55" đến 75" thì là IPS, tất cả đều trang bị đèn nền full-array nhưng không có local dimming. Độc giả cần chú ý đến loại công nghệ tấm nền LCD khi chọn mua kích thước của X80J.

III - Kết luận

Trên đây là toàn bộ những gì bạn cần biết về dải sản phẩm TV của Sony trong năm 2021. Chúng tôi đặc biệt đi sâu vào sự khác biệt giữa các mẫu trong phân cấp của hãng, nhằm giúp các bạn hiểu được vì sao chúng lại có mức giá chênh lệch, công nghệ trên mẫu cao cấp hơn có giá trị gì mà lại khiến nó đắt hơn.

Hy vọng thông qua bài viết này, độc giả có thể đưa ra lựa chọn chính xác khi chọn mua TV Sony, cũng như hiểu rõ hơn về dải sản phẩm hãng.

Ambitious Man

Chủ đề khác