VnReview
Hà Nội

Điều hòa nhà bạn đã hoạt động đúng cách trong ngày nắng nóng?

Trong cái nắng nóng gay gắt, căn phòng bật điều hòa mát lạnh giống như một thiên đường. Thế nhưng làm thế nào để tiền điện không "cháy khét" như nắng hè thì không phải người dùng nào cũng biết.

;Lo lắng bố mẹ tiếc tiền điện không dám bật điều hòa, anh Nguyễn Văn Lanh (Hoàng Mai, Hà Nội) đã tặng ông bà một chiếc máy lạnh Inverter cao cấp hiệu Panasonic.

"Tôi chọn dòng điều hòa cao cấp Panasonic Aero series CU/CS-XU12UKH-8 để bố mẹ có thể thoải mái dùng điều hòa hơn. Trước nay, dù nhiều lần bảo tiền điện cứ để con trả nhưng bố mẹ tôi vẫn vì tiếc tiền mà cố chịu nóng. Nóng quá đổ bệnh thì còn mệt và tốn kém hơn nữa", anh nói.

Qua tìm hiểu thói quen sử dụng của bố mẹ và nhờ kỹ thuật viên tư vấn, anh Lanh đã rút ra được 4 mẹo dùng điều hòa vừa mát vừa tiết kiệm.

Làm lạnh tức thì mà không "đau ví"

Anh Lanh cho biết, bố mẹ anh có thói quen bật điều hòa ở nhiệt độ 16-18 độ C để làm mát nhanh cả phòng. Khi thấy phòng mát lạnh rồi thì lại tắt đi dùng quạt. Khi nào nóng quá mới bật lại.

Theo kỹ thuật viên, thói quen này tưởng tiết kiệm mà lại tốn tiền điện. Bởi công suất làm lạnh của điều hòa có giới hạn, cần thời gian để kéo nhiệt xuống làm mát phòng. Trong một tọa đàm về tiết kiệm điện, đại diện EVN cho biết, nếu nhiệt độ cài đặt của điều hòa trong phòng để thấp xuống 1 độ, tiêu thụ điện năng của điều hòa cũng tăng lên 1,5 - 3%. Khi mới bật, điều hòa sẽ tiêu thụ điện năng cao nhất khoảng 900W và phải mất 30 phút - 1 giờ trước khi ổn định ở mức khoảng 200W.

Với chiếc điều hòa Panasonic Inverter cao cấp, kỹ thuật viên đề xuất đặt nhiệt độ từ 26-28 độ C, sử dụng chế độ iAuto-X để làm lạnh nhanh và thay đổi thói quen bật/tắt liên tục.

Người dùng nên bật nút bấm iAuto-X và thay đổi thói quen bật/tắt liên tục

Người dùng nên bật nút bấm iAuto-X và thay đổi thói quen bật/tắt liên tục

Chế độ iAuto-X trên điều hòa Panasonic sẽ tự động chuyển tốc độ quạt sang tốc độ cao và tốc độ siêu cao phụ thuộc vào chênh lệnh nhiệt độ phòng và nhiệt độ cài đặt, giúp làm lạnh nhanh hơn tới 35%. Công nghệ Aerowings với cánh đảo gió kép, giúp luồng khí lạnh được thổi ra tập trung, đi xa và nhanh hơn, đem lại cảm giác dễ chịu tức thì.  

Bên cạnh đó, công nghệ Inverter giảm thiểu điện năng tiêu thụ, kiểm soát nhiệt độ chính xác cũng như giúp máy vận hành êm ái. 

Tắt điều hòa vẫn bật chế độ lọc khí độc lập 24h

Để bảo vệ sức khỏe cũng như tiết kiệm điện, lời khuyên đưa ra là không nên bật điều hòa 24/24h mà dành 1-2 tiếng mở cửa lưu thông không khí và để điều hòa nghỉ ngơi. Thế nhưng trên chiếc điều hòa Panasonic Aero series, kỹ thuật viên khuyên nên bật cả ngày chế độ lọc khí nanoe X. Bởi chế độ này không cần bật cùng chế độ làm mát mà lượng điện năng tiêu thụ chỉ tương đương 1 bóng đèn LED 25W.

Vi rút, vi khuẩn, chất gây dị ứng, chất độc hại, mùi khó chịu…  có trong không khí trong nhà dễ dàng được loại bỏ với Nanoe X và lọc sạch bụi mịn PM2.5 nhờ nanoe-G. 

Nanoe-X tạo ra 4800 tỷ gốc OH/ giây để tiếp cận vi khuẩn, vi rút, nấm mốc và vô hiệu hoá chúng theo cơ chế hình thành phân tử nước

Đặc biệt, trong mùa dịch Covid-19, công nghệ Nanoe X đã nhanh chóng được tổ chức Texcell thử nghiệm và công nhận có thể ức chế 91,4% khả năng hoạt động của vi rút SARS-CoV-2 trong không gian kín 6,7 m3 trong 8 giờ bật điều hòa (*).

Chế độ ngủ và các tiện ích thông minh với Comfort Cloud

Trên chiếc điều hòa hiện đại như Panasonic Aero series, kỹ thuật viên cũng khuyên nên chọn chế độ "sleep mode" (chế độ ngủ) vào ban đêm. Khi sử dụng sleep mode, cứ sau một khoảng thời gian nhất định, điều hòa sẽ tự điều chỉnh tăng lên 0,5 độ C, cho đến khi nhiệt độ trong phòng đạt 28 độ C thì duy trì ở mức này. Chế độ này vừa tiết kiệm điện vừa mang đến cảm giác thư thái, bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng khi ngủ.

Bên cạnh đó, Panasonic còn mang tới giải pháp không khí thông minh với công nghệ wifi kết hợp ứng dụng Comfort Cloud.

Ứng dụng Comfort Cloud giúp người dùng có thể điều khiển toàn bộ tính năng từ xa

"Một lý do tôi chọn điều hòa Panasonic cho bố mẹ là giải pháp điều khiển từ xa. Với Comfort Cloud, nếu kiểm tra thấy bố mẹ cố chịu nóng không bật điều hòa, tôi có thể chủ động bật cho các cụ. Ngoài ra, tôi có thể theo dõi và dễ dàng hơn trong việc hỗ trợ các cụ khi điều hòa bị lỗi", anh Lanh chia sẻ.

Tăng cường kiểm tra, vệ sinh máy

Sức mạnh đến từ công nghệ Inverter giúp điều hòa Panasonic có thể hoạt động ở tần số tối đa trong thời gian nhanh nhất và hoạt động ổn định dù nhiệt độ ngoài trời có lên tới 42 độ C.

Các gia đình nên vệ sinh tấm lọc 3 tháng một lần

Dẫu vậy, kỹ thuật viên cũng khuyên gia đình anh Lanh nên vệ sinh tấm lọc 3 tháng 1 lần, thường xuyên kiểm tra khu vực cục nóng trong những ngày hè nắng nóng đỉnh điểm, tránh nhiệt độ lên quá cao để đảm bảo hiệu quả làm mát cũng như tuổi thọ của điều hòa.

(*) Thử nghiệm được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm kín và không được thiết kế để đánh giá hiệu quả trong không gian sống không được kiểm soát.

TTDN

Chủ đề khác