VnReview
Hà Nội

Ứng dụng máy giặt Samsung đòi quyền truy cập danh bạ, vị trí, camera, người dùng phẫn nộ

Samsung có nhiều ứng dụng cho phép người dùng quản lý các thiết bị kết nối internet của mình. Tuy nhiên, gần như mọi ứng dụng đó đều yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ, thậm chí là gọi điện thoại, vị trí và camera, dù rằng không cần đến. Rất nhiều khách hàng phàn nàn và phẫn nộ về điều này trong những năm qua.

Người dùng phàn nàn các ứng dụng của Samsung đòi quyền truy cập danh bạ, vị trí, camera, micro,...

Hồi tháng 4, một người dùng Reddit đã phàn nàn rằng ứng dụng máy giặt Samsung Smart Washer sẽ không hoạt động "nếu không cấp quyền truy cập danh bạ, vị trí và camera". Rất nhiều bình luận của người dùng cũng phàn nàn điều tương tự.

"Khi tôi chạy ứng dụng, thứ chết tiệt đó lại muốn có tất cả các quyền: vị trí, cuộc gọi, media và danh bạ. Ứng dụng sẽ không hoạt động nếu không có những quyền này", một người dùng Reddit phàn nào vào hồi năm ngoái về một ứng dụng Samsung khác, có tên là Smart Home. "Tại sao ứng dụng Samsung Smart Home lại cần quyền truy cập vào danh bạ của tôi?"

Theo thống kê trên Google Play Store, cả hai ứng dụng này đã được cài đặt hơn 1 triệu lượt và chúng cũng nhận được vô số đánh giá không mấy tích cực. Ứng dụng Smart Washer có mức đánh giá trung bình 2,1 sao với những đánh giá đề cập đến việc yêu cầu các quyền không cần thiết.

"Ứng dụng này hoàn toàn vô nghĩa. Nó yêu cầu các quyền không cần thiết đối với điện thoại, camera, danh bạ, vị trí (hầu hết những quyền cần thiết để theo dõi cuộc sống của bạn) và sẽ không thể sử dụng được nếu bạn từ chối cấp quyền một trong số chúng. Một ứng dụng không cho tôi sử dụng khi không cho phép nó theo dõi mình thì có ích gì?"

https://vnreview.vn/tin-tuc-thi-truong/-/view_content/content/3484672/36-bang-tai-my-kien-google-lam-dung-vi-the-doc-quyen-cua-play-store

Trong các đánh giá gần đây, những người dùng khác gọi việc cấp quyền này là "vô lý", "không thể chấp nhận được", "khó chịu" và "khủng khiếp". Thậm chí, một người dùng khác còn gọi nó là "phần mềm gián điệp (spyware)". Ứng dụng Smart Home, với trung bình 2,7 sao trên Google Play Store, cũng nhận được các đánh giá tồi tệ như vậy.

Điều này cho thấy có hai vấn đề đang tồn đọng: Các ứng dụng như vậy đang yêu cầu những quyền không cần đến và các thiết bị "Internet of Things" khiến những tác vụ đơn giản trước đây trở nên phức tạp quá mức, đồng thời mở ra các lo ngại tiềm tàng về quyền riêng tư và bảo mật.

Vài năm qua, mọi người đã trở nên nhạy cảm hơn với quyền riêng tư và khả năng bảo mật khi các công ty công nghệ đòi hỏi những điều đó. Chẳng hạn, TV thông minh (bao gồm cả Samsung) đều nghe lén người dùng và tự phân phối quảng cáo. Các công ty công nghệ cần phải thích nghi và làm điều đó tốt hơn. Ví dụ, cả Apple lẫn Google đều cho phép người dùng xem ứng dụng có quyền truy cập dữ liệu nào, thậm chí người dùng có thể thay đổi riêng lẻ từ quyền truy cập. Phiên bản Android mới sắp tới được bổ sung thêm phần "Privacy Dashboard" chuyên dụng, cho phép người dùng có thể xem ứng dụng nào đã sử dụng quyền nào và thu hồi chúng nếu muốn. iOS của Apple cũng có chức năng tương tự. Tuy vậy, chúng vẫn không ngăn các nhà phát triển ứng dụng yêu cầu người dùng cần phải cấp những quyền không cần thiết.

Vẫn chưa rõ tại sao các ứng dụng vốn được thiết kế cho việc giúp người dùng thiết lập cách giặt hoặc xem thời gian sấy lại yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ trên điện thoại. Trong phần câu hỏi thường gặp (FAQ) của một ứng dụng Samsung khác, công ty cho biết, họ cần quyền truy cập vào danh bạ "để kiểm tra xem bạn đã thiết lập tài khoản Samsung trong thiết bị của mình chưa. Việc biết thông tin này sẽ giúp mySamsung thực hiện quá trình đăng nhập liền mạch."

Samsung hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Dù có rất nhiều người sử dụng các ứng dụng này nhưng theo các đánh giá gần đây, ứng dụng Smart Washer và Smart Home vẫn chưa nhận được bất kỳ bản cập nhật nào từ ngày 07/10/2020. Điều đó cho thấy, Samsung dường như không hỗ trợ chúng nữa. Trên trang Samsung Mỹ, Samsung quảng cáo một chiếc máy giặt thông minh với một ứng dụng mới hơn, có tên là SmartThings, yêu cầu ít quyền truy cập hơn so với các ứng dụng cũ.

Theo dữ liệu từ Google Play Store, ứng dụng SmartThings, không liệt kê bất kỳ quyền bắt buộc nào, xác nhận "bạn có thể sử dụng ứng dụng mà không cần cấp các quyền truy cập bổ sung, nhưng một số chức năng có thể bị hạn chế". Các quyền truy cập bổ sung bao gồm:

- Vị trí: Được sử dụng để tìm kiếm các thiết bị lân cận bằng Bluetooth hoặc BLE và để tự động hóa các hành động bằng GPS (GPS là tùy chọn).

- Camera: Được sử dụng để quét mã QR.

- Danh bạ: Được sử dụng để lấy số điện thoại trong danh bạ của bạn để gửi thông báo tin nhắn văn bản.

- Micrô: Được sử dụng để cung cấp các tính năng điều khiển bằng giọng nói.

- Bộ nhớ: Được sử dụng để lưu dữ liệu và truyền file và nội dung bằng ứng dụng.

- Điện thoại: Được sử dụng để thực hiện cuộc gọi trên loa thông minh và hiển thị thông tin về người gửi khi chia sẻ nội dung với thiết bị khác.

Nếu bạn có một thiết bị kết nối internet của Samsung và không thoải mái khi để ứng dụng truy cập mọi quyền hạn, hãy thử sử dụng ứng dụng SmartThings mới. Nếu không, tốt nhất là bạn nên sử dụng máy giặt theo cách truyền thống, không cần đến sự hỗ trợ của điện thoại.

Lê Hữu theo Vice

Chủ đề khác