VnReview
Hà Nội

Cách tiêu diệt nấm mốc bên trong máy giặt

Giặt đồ bằng máy tưởng chừng là việc hết sức đơn giản. Cho đồ vào, thêm bột giặt và nhấn nút "Start". Nhưng bạn có lẽ không biết rằng quần áo của mình đang bị nhào trộn trong cả tá vi khuẩn!

Và nếu bạn chỉ sử dụng chế độ giặt nước lạnh, thì chiếc máy giặt cửa trước hoặc cửa trên nhà bạn thậm chí còn có khả năng bị xâm lăng bởi… nấm mốc nữa.

Phòng giặt lẫn quần áo của bạn có thể bắt đầu bốc mùi lưu huỳnh, khiến bạn thắc mắc không biết mùi như trứng thối kia đến từ đâu. Đã đến lúc ra tay dọn dẹp chiếc máy giặt nhà bạn, nếu không nấm mốc sẽ ngày càng sinh sôi mạnh mẽ hơn bên trong.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng điểm qua vài cách giúp máy giặt không trở thành ổ vi khuẩn và cách tiêu diệt nấm mốc một khi chúng đã tìm chỗ trú ngụ.

Lau khô những phần bị ướt

Sau khi vận hành máy xong, hãy lau chùi những nơi còn đọng nước bên trong máy giặt. Chúng bao gồm nắp, lồng giặt, roăng cao su, và khay chứa bột/nước giặt. Công cụ cần thiết là một chiếc khăn cũ.

Để cửa mở

Nấm mốc sinh sôi trong những khu vực tối tăm, ẩm thấp - đó cũng chính là tình trạng bên trong máy giặt một khi bạn đã lấy hết quần áo ra. Hãy để cửa mở nhằm giúp không khí bên trong máy giặt được lưu thông và ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc ngay từ đầu.

Phơi đồ ngay sau khi giặt xong

Khi bạn dự định giặt quần áo, hãy chọn những thời điểm mà bạn có thể ở nhà để lấy chúng ra ngay khi máy đã giặt xong. Có nghĩa là đừng nên khởi động máy giặt trước khi đi làm hoặc đi ngủ. Thói quen này không chỉ giúp ngăn nấm phát triển trong máy giặt, mà còn giúp quần áo sạch của bạn không bị mốc.

Lau chùi roăng cao su thường xuyên

Dù nấm mốc có thể xuất hiện trong bất kỳ loại máy giặt nào, nó đặc biệt phổ biến ở máy giặt cửa trước. Đó là lý do tại sao bạn nên thường xuyên lau sạch những miếng đệm và roăng cao su xung quanh cửa. Roăng là thứ ngăn nước không rò rỉ ra ngoài máy giặt, đồng thời cũng giúp chặn hơi ẩm lọt vào bên trong và tạo điều kiện cho nấm mốc sinh sôi. Hãy đảm bảo lau khô những thành phần này khi vệ sinh máy giặt!

Sử dụng bột giặt hiệu quả cao (HE)

Nước giặt có thể đọng lại trong máy giặt, vô tình cung cấp cho nấm mốc một nguồn thức ăn giàu dưỡng chất. Do đó, điều đầu tiên cần làm để ngăn nấm mốc là đảm bảo bạn đang sử dụng loại chất giặt tẩy dành riêng cho máy giặt hiệu quả cao, vốn sẽ tạo ra ít bọt hơn (để biết máy giặt có sử dụng loại chất giặt tẩy này không, hãy tìm ký tự HE trên ngăn chứa chất giặt tẩy).

Bước tiếp theo là tránh sử dụng nước giặt mà hãy chuyển sang dùng bột giặt hoặc chất giặt tẩy dạng viên nén. Và dù bạn chọn loại nào đi chăng nữa, nên nhớ chỉ sử dụng lượng chất giặt tẩy vừa đủ cho nhu cầu mà thôi. Nếu sử dụng quá nhiều, quần áo sẽ bị ám mùi và dính cặn.

Cách tiêu diệt nấm mốc trong máy giặt

Nếu nấm mốc đã xuất hiện trong máy giặt, cách loại trừ chúng như sau:

- Đeo găng tay và sử dụng một chiếc khăn cũ mà bạn không còn dùng nữa.

- Trộn một hỗn hợp gồm chất tẩy và nước nóng, hoặc giấm và nước nóng. Đừng bao giờ trộn chất tẩy và giấm với nhau, bởi nó sẽ tạo ra khí chlorine gây hại cho bạn.

- Nhúng khăn vào hỗn hợp và bắt đầu chùi sạch bất kỳ vết nấm mốc nào thấy được. Đừng quên chùi cả khay chứa bột giặt và quanh các roăng cao su.

- Nếu có roăng cao su ở cửa máy giặt (thường là máy giặt cửa trước), hãy chùi sạch và lau khô nó thật kỹ, kể cả bên trong những vết gấp.

- Cho máy giặt vận hành ở chế độ nước nóng nhất với một tách chất tẩy hoặc giấm. Nếu sử dụng chất tẩy, hãy đổ nó vào ngăn chứa dành riêng cho chất tẩy. Nếu sử dụng giấm, đổ nó vào ngăn bột giặt. Nếu máy giặt có chế độ tự vệ sinh, hãy sử dụng thiết lập đó. Như vậy, bạn có thể tiêu diệt mọi vết nấm mốc khó phát hiện thấy khi lau bằng tay.

- Tiếp theo, sử dụng một chiếc khăn cũ khác để lau sạch mọi vết nước còn đóng lại trong máy giặt, bao gồm trong lồng giặt, ngăn chứa chất tẩy rửa, roăng, và bất kỳ khu vực nào khác mà bạn có thể tiếp cận được.

- Cuối cùng, mở cửa máy giặt ra để không khí lưu thông nhằm làm khô mọi khu vực mà bạn có thể đã bỏ qua. Vệ sinh máy giặt đều đặn hàng tháng sẽ giúp ngăn chặn nấm mốc phát triển bên trong.

Minh.T.T (Theo Cnet)

Chủ đề khác