VnReview
Hà Nội

Lưu ý khi sắm đồ gia dụng mới

Sắp đến Tết rồi, ai ai cũng muốn sắm sửa thêm cho một ngôi nhà đầy đủ đồ dùng tiện nghi. Nhưng trước khi quyết định mang đồ gia dụng mới về nhà chúng ta hãy cùng trả lời 9 câu hỏi sau đây.

1. Nó có vừa với không gian của bạn?

Nghe có vẻ rất rõ ràng nhưng nhiều người trong chúng ta đi mua sắm mà không hề đo đạc kích thước của khu bếp hay phòng giặt là và của cả đồ gia dụng mình đang sử dụng nữa. Nếu bạn không muốn sửa chữa lại ngôi nhà thì hãy bình tĩnh và kiềm chế, đừng nôn nóng mà mang nó về. Ví dụ bạn cần một vị trí để đảm bảo tủ lạnh của bạn cách tường từ 5-10 cm, hay bạn cần chắc chắn rằng bạn có một phòng đủ rộng để có thể mở cánh cửa hoặc mở nắp che của đồ gia dụng. Bạn cũng đừng quên đo lại kích thước phòng ăn và cửa nữa nhé!

2. Chế độ bảo hành như thế nào?

Bạn cần quan tâm chế độ bảo hành của thiết bị, ví dụ như bảo hành toàn bộ hay chỉ bảo hành bộ phận, thời gian bảo hành, điều kiện bảo hành. Hãy chắc chắn giữ lại hóa đơn bán hàng, sổ tay hướng dẫn sử dụng, phiếu bảo hành sau khi bạn mua đồ gia dụng, và nhớ đăng kí bảo hành với nhà sản xuất. Có lẽ việc tiết kiệm tiền khi mua máy không được bảo hành hoặc chỉ rất ít thôi sẽ không phải là một lựa chọn thông minh.

3. Có đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật?

Đồ gia dụng đảm bảo được các tiêu chuẩn kỹ thuật đáng để bạn đầu tư vì nó sẽ có hiệu quả năng lượng đáng kể hơn hẳn các sản phẩm kém chất lượng khác. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ tiết kiệm được tiền điện trong một thời gian dài. Ngoài ra hãy để ý đến các nhãn vàng đen dán trên tủ lạnh, tủ đông, máy rửa bát, máy giặt, nó sẽ giúp bạn ước tính tổng mức tiêu thụ điện hàng năm của thiết bị đó, được đo bằng kWh.

Khi bạn so sánh giữa các sản phẩm cùng tiêu chuẩn kỹ thuật, hãy lựa chọn thiết bị có chỉ số kWh thấp hơn để tiết kiệm điện và tiền.

4. Sản phẩm có yêu cầu chăm sóc đặc biệt không?

Một vài vật liệu dễ lau chùi và ít điểm cần lưu ý hơn. Ví dụ trong tủ lạnh, giá đỡ bằng kính sẽ dễ sạch hơn là giá bằng kim loại (chỉ nhớ rằng không dùng nước ấm, nóng lên giá bằng kính lạnh, vì nó có thể bị vỡ). Với đồ ngoại thất thì nên chọn đồ dùng làm bằng thép không gỉ.

5. Có các tiện ích về điều chỉnh thời gian/hẹn giờ không?

Nhiều máy rửa bát và máy giặt sấy đã có chương trình khởi động, tạm dừng theo thời gian yêu cầu rất tiện lợi (tiết kiệm năng lượng, giặt nhanh và nhẹ tiết kiệm nước đáng kể). Các nhà sản xuất đều đã chỉ rõ về các tiện ích này trong các cuốn hướng dẫn sử dụng, vì thế bạn có thể dựa vào đó để đưa ra quyết định.

6. Công suất của thiết bị?

Tìm một thiết bị vừa với không gian của bạn là ưu tiên số một. Nhưng nếu bạn đang so sánh giữa các thiết bị cùng kích cỡ thì bạn có thể bắt đầu so sánh công suất của chúng. Nếu số thành viên trong gia đình bạn đang tăng dần hay sắp có người chuyển ra, thì điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của bạn.

7. Lượng nước tiêu hao là bao nhiêu?

Lượng nước sử dụng trong máy giặt quần áo và máy rửa bát có thể khác nhau giữa các dòng và các thương hiệu. Kiểm tra nhãn dán trên thiết bị để biết được điều đó trước khi quyết định mua sắm.

8. Có bao gồm vận chuyển và lắp đặt?

Chi phí lắp đặt và vận chuyển có thể tương đối cao vì vậy cần tìm hiểu xem nó đã được bao gồm trong giá mua bán chưa khi bạn đi lòng vòng mua hàng.

9. Đồ gia dụng cũ đã được xử lý an toàn chưa?

Nếu cửa hàng bán lẻ đồ gia dụng đề nghị bạn để họ mang đồ gia dụng cũ đi giúp bạn thì bạn hãy chắc chắn rằng họ làm việc có trách nhiệm. Bởi lẽ một số chất tủ lạnh và tủ đông giải phóng ra sẽ phá hủy tầng ozon nếu chúng không được bọc lại một cách chắn chắn. Bạn có thể liên hệ với Công ty môi trường đô thị để biết về các chương trình thu gom và xử lý an toàn các đồ gia dụng cũ.

Thúy Quỳnh

Theo House and Home

Chủ đề khác